Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết

(Baohatinh.vn) - Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết; Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cân nhắc nhóm họp kín về Triều Tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết

Hamza bin Laden, con trai của Osama bin Laden. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết: Hãng tin NBC News hôm 31/7 dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ cho biết, Hamza bin Laden-con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã chết.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết về địa điểm hay thời điểm Hamza bin Laden chết, cũng như vai trò của Mỹ trong cái chết của tên này.

Theo một quan chức Mỹ, chính phủ nước này sẽ sớm đưa ra thông báo về Hamza bin Laden, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Hamza bin Laden được cho là khoảng 30 tuổi, đã dành thời gian ở cùng cha tại Pakistan, sau khi Mỹ thực hiện chiến dịch truy quét các thủ lĩnh al-Qaeda tại Afghanistan. Sau khi Osama bin Laden chết trong một cuộc truy kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, Hamza được cho là một người trẻ, có tiếng nói quan trọng trong nhóm các thủ lĩnh của al-Qaeda để kêu gọi sự ủng hộ với nhóm này trên toàn thế giới.

Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cân nhắc nhóm họp kín về Triều Tiên: Anh, Đức và Pháp đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp kín về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Theo phía quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn sáng 31/7, chỉ vài ngày sau khi nước này phóng các tên lửa tương tự. Bước đi này được cho là nhằm gia tăng sức ép lên Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận quân sự.

Đề cập bước đi mới nhất của Triều Tiên, người phát ngôn của Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Stephane Duarric cho biết: “Chúng tôi biết được các thông tin về việc Triều Tiên lần thứ 2 phóng tên lửa đạn đạo trong 1 tuần. Tôi nghĩ đối với Tổng thư kí Liên Hợp Quốc, đây là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tái khởi động các cuộc đối thoại về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Liên quan đến các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, các quan chức Mỹ cho biết không có kế hoạch thay đổi đối với kế hoạch tập trận quân sự với Hàn Quốc sắp tới.

Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết

Bà Kelly Craft. (Ảnh: AP)

Mỹ bổ nhiệm đại sứ mới tại Liên Hợp Quốc: Thượng viện Mỹ ngày 31/7 đã thông qua việc bổ nhiệm bà Kelly Craft làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Quyết định này được đưa ra bất kể các thượng nghị sỹ Dân chủ lo ngại rằng bà Kelly Craft thiếu kinh nghiệm và có thể có xung đột về lợi ích.

Với kết quả 56 phiếu thuận và 34 phiếu chống tại Thượng viện, bà Kelly Craft đã chính thức trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc sau khi vị trí này bị bỏ trống trong vòng 7 tháng.

Trước đó, tại buổi điều trần tại Thượng viện, bà Kelly Craft đã cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực của người tiền nhiệm Nikki Haley nhằm cải tổ Liên Hợp Quốc, đấu tranh chống các nghị quyết và các hành động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan thuộc tổ chức này chống lại Israel.

Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết

Ảnh minh họa: AP

IAEA ấn định thời điểm tiến hành bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới: Reuters đưa tin, ngày 1/8, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông báo cơ quan này dự kiến bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới vào tháng 10 tới và Tổng Giám đốc mới sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm sau.

Trước đó, cơ quan này cho biết nhà ngoại giao Romania Cornel Feruta sẽ lãnh đạo IAEA cho tới khi các nước thành viên đồng thuận người kế nhiệm thường trực sau khi Tổng Giám đốc Yukiya Amano đã qua đời.

Thời hạn đóng các đơn ứng tuyển là ngày 5/9 tới. Đây là thời hạn mà Ban Giám đốc của cơ quan giám sát hạt nhân gồm 35 nước thành viên này đã quyết định trong cuộc họp ngày 1/8.

Giới quan sát nhận định cuộc đua nhằm trở thành người kế nhiệm ông Amano sẽ thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng liên quan tới các hoạt động hạt nhân gần đây của Iran.

Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Mozambique và phe đối lập chấm dứt 27 năm thù địch: Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi và lãnh đạo đảng đối lập Phong trào kháng chiến Mozambique (Renamo) Ossufo Momade ngày 1/8 đã ký thỏa thuận mang tính bước ngoặt, chính thức chấm dứt 27 năm thù địch, sau cuộc nội chiến kéo dài suốt 15 năm qua, đồng thời là cuộc nội chiến đầu tiên ở quốc gia ở miền Nam châu Phi này.

Lễ ký kết diễn ra tại căn cứ quân sự Renamo ở vùng núi Gorongosa, thuộc miền Trung Mozambique. Thời điểm này được xem là “khoảnh khắc lịch sử," khẳng định hy vọng của các bên liên quan về một tương lai tương sáng cho đất nước.

Xung đột vũ trang giữa Renamo và Chính phủ Mozambique do đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo) cầm quyền kéo dài từ năm 1977 đến năm 1992, đã bùng phát trở lại từ 2013-2016.

Tháng 7/2018, Renamo đã ký một thỏa thuận hòa bình sơ bộ với Chính phủ Mozambique, theo đó nhóm vũ trang này trở thành một đảng đối lập nhưng vẫn chưa hoàn toàn giải giáp vũ khí.

Trước lễ ký diễn ra ngày 1/8, trong Thông điệp quốc gia tại Quốc hội Mozambique, Tổng thống Filipe Nyusi cho biết các chiến binh của đảng đối lập chính đã bắt đầu tiến trình giải giáp, giải ngũ và tái hòa nhập cộng đồng.

Thế giới ngày qua: Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã chết
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast