Thế giới ngày qua: Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc hủy Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản; Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: AP)

Hàn Quốc hủy Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản: Ngày 22/8, Nhật Bản đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo Nam Gwan Pyo nhằm phản đối quyết định cùng ngày của Seoul hủy Hiệp định Chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết phản ứng của Hàn Quốc là "hoàn toàn sai lầm" và "cực kỳ đáng tiếc."

Trước đó cùng ngày, Hàn Quốc đã công bố quyết định rút khỏi Hiệp định GSOMIA, viện dẫn "sự thay đổi lớn" về các điều kiện an ninh do những biện pháp hạn chế xuất khẩu của Tokyo. Với động thái này, các tranh cãi chính trị và thương mại Nhật-Hàn giờ đây đã lan sang các vấn đề an ninh quốc gia nhạy cảm nhất trong khu vực.

GSOMIA là hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự được coi biểu tượng hiếm hoi của niềm tin giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời cũng là nền tảng chính cho hợp tác an ninh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn.

Thế giới ngày qua: Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen

Máy bay MQ-9. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen: Sáng 21/9, phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố đã bắn hạ một máy bay quân sự không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ tại khu vực tỉnh Dhamar. Thông tin này được Lầu Năm Góc xác nhận không lâu sau đó.

Phát biểu trên đài Al Masirah, người phát ngôn của phiến quân Houthi cho biết tên lửa được lực lượng này sử dụng để bắn hạ UAV Mỹ là loại tên lửa hiện đại, và sẽ sớm được ra mắt tại một cuộc họp báo.

Người này cảnh báo liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu cần phải suy nghĩ “một ngàn lần trước khi xâm chiếm không phận Yemen”.

Kể từ tháng 3/2015, liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong. Quân đội Mỹ từ đầu cuộc chiến đã hỗ trợ hàng tỷ USD cho liên quân thông qua việc cung cấp vũ khí, thông tin tình báo và hậu cần nhưng không điều quân trực tiếp tới Yemen.

Thế giới ngày qua: Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen

Khói mù ô nhiễm bao phủ Jakarta, Indonesia, ngày 24/7/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Giới chức Indonesia xác nhận địa điểm đặt thủ đô mới trên đảo Borneo: Truyền thông Indonesia ngày 22/8 dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp và Kế hoạch đất đai Sofyan Djalil cho biết nước này sẽ xây dựng thủ đô mới ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo. Tuy nhiên, ông không nêu rõ địa điểm chính xác sẽ đặt thủ đô mới.

Bộ trưởng Djalil đưa ra phát biểu trên sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuần trước chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch chuyển thủ đô từ Jakarta trên đảo Java về một địa điểm ở Kalimantan.

Theo ông Djalil, chính phủ sẽ có 3.000ha đất cho giai đoạn phát triển đầu tiên. Ước tính, kế hoạch di dời thủ đô của Indonesia sẽ tiêu tốn khoảng 33 tỷ USD, trong đó có việc xây dựng các trụ sở công quyền mới và nhà ở cho khoảng 1,5 triệu nhân viên chính phủ. Theo Cơ quan Kế hoạch phát triển quốc gia Bappenas, kế hoạch di dời thủ đô có thể bắt đầu vào năm 2024.

Thế giới ngày qua: Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte (giữa) phát biểu tại phiên họp Thượng viện ở Rome, ngày 20/8/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Italy hối thúc các bên nhanh chóng đạt thỏa thuận chính trị: Một nguồn tin thân cận ngày 22/8 cho biết Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã bắt đầu các cuộc tham vấn nhằm thành lập một chính phủ mới sau khi liên minh cầm quyền đổ vỡ và Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố từ chức.

Theo kế hoạch, trong ngày 22/8, Tổng thống Mattarella sẽ gặp phái đoàn của đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng Dân chủ (PD) trung tả, vốn được cho là có thể tạo ra một liên minh cầm quyền mới. Ông Mattarella muốn có các đảng phái chính trị đưa ra tín hiệu rõ ràng về khả năng đạt được thỏa thuận trong ngày 22/8 cũng như các bước tiến lớn vào đầu tuần tới.

“Đất nước hình chiếc ủng” tiếp tục vướng vào vòng xoáy khủng hoảng và bất ổn chính trị mới, sau quyết định của Phó Thủ tướng Matteo Salvini và đảng cực hữu Liên đoàn (Lega) rút lại sự ủng hộ và đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Giuseppe Conte, phá vỡ liên minh mong manh với M5S, kéo theo việc Thủ tướng Conte đệ đơn từ chức vào ngày 20/8.

Thế giới ngày qua: Máy bay quân sự không người lái của Mỹ bị bắn rơi ở Yemen

Hình ảnh robot Skybot F-850 ngồi trong tên lửa Soyuz MS-14. (Ảnh: RT)

Nga lần đầu tiên đưa người máy lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS: Ngày 22/8, tên lửa Soyuz MS-14 Nga mang theo hành khách duy nhất là robot Skybot F-850 đã chính thức xuất phát từ trung tâm vũ trụ Baikonur (Kazakhstan) lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

“Chuyến đi được thực hiện bằng chế độ tự hành. Đây là lần phóng thử nghiệm của tên lửa Soyuz MS-14 nhằm kiểm tra khả năng tương thích của hệ thống đẩy và tên lửa được nâng cấp”, đài Sputnik dẫn thông cáo báo chí của Tập đoàn vũ trụ Roscosmos (Nga).

Robot Skybot F-850 được cho là đảm nhiệm vị trí chỉ huy trên chuyến bay Soyuz MS-14. Dự kiến, con tàu hạ cánh xuống ISS vào lúc 8:30 ngày 24/8 (theo giờ Moskva).

Trong sứ mệnh kéo dài 17 ngày trên không gian, Skybot F-850 dự kiến tham gia “khoảng 5-6 nhiệm vụ khoa học”, Yevgeny Dudorov – Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất Android – cho biết, song ông này lưu ý các nhiệm vụ đều được bảo mật. Robot Skybot F-850 sẽ đảm nhận các nhiệm vụ dưới sự giám sát của phi hành gia Alexander Skvortsov.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast