Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

(Baohatinh.vn) - Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17; Cuộc đua trở thành thủ tướng nước Anh thu hẹp ứng cử viên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 19/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

Ba công dân Nga và 1 công dân Ukraine bị nghi ngờ liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17. (Ảnh: New Sky)

Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17: Ngay sau khi nhóm điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu (JIT) thông báo cáo buộc đối với 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine liên quan đến vụ bắn máy bay chở khách MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng năm 2014, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, chỉ trích đó toàn là những điều “vô căn cứ”.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga "lấy làm tiếc khi những phát hiện trong vụ điều tra tai nạn MH17 có liên quan đến quân đội Nga", song những phát hiện này là “thiên vị, một chiều, vô căn cứ” và chỉ "nhằm mục đích hạ uy tín của Nga. Nga sẽ tiếp tục hợp tác để làm rõ sự việc”.

Bộ trên nhấn mạnh JIT đã không đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào cho những cáo buộc vô căn cứ nhằm chống lại Nga, đồng thời khẳng định Moskva đã trao cho các điều tra viên vụ rơi máy bay MH17 mọi thông tin liên quan mà Nga có.

Trước buổi họp báo công bố các nghi phạm bắn hạ MH17 của nhóm điều tra quốc tế, người phát ngôn Điện Kremlin ông Dmitry Peskov cũng nhấn mạnh Nga không tin vào cuộc điều tra.

Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

Cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab. (Ảnh: AP)

Cuộc đua trở thành thủ tướng nước Anh thu hẹp ứng cử viên: Ngày 18/6, cuộc đua trở thành Thủ tướng nước Anh đã được thu hẹp chỉ còn 5 ứng cử viên, sau khi cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab không nhận đủ 33 số phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 của các nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền. Cho đến nay, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson vẫn tiếp tục dẫn dầu cuộc đua.

Kết quả được đảng Bảo thủ công bố tối 18/6 cho thấy ông Johnson tiếp tục nhận được nhiều số phiếu ủng hộ nhất tại cuộc bỏ phiếu vòng 2 của các nghị sỹ đảng Bảo thủ trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh với 126 phiếu, cao hơn vòng 1 là 12 phiếu.

Người có số phiếu ủng hộ tăng mạnh nhất tại vòng này là Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart với số phiếu tăng gần gấp đôi, từ 19 phiếu vòng 1 sang 37 phiếu ở vòng 2.

Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump chính thức khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2: Tối 18/6 (giờ Mỹ), ông Trump đã chính thức tuyên bố ra tranh cử nhiệm kỳ 2 tại một cuộc vận động cử tri ở Orlando, bang Florida.

Buổi lễ diễn ra tại nhà thi đấu Amway với sức chứa lên tới gần 20.000 người và đây là một trong những cuộc vận động cử tri lớn nhất của Tổng thống Donald Trump. Đây cũng là dịp để ông Trump kêu gọi gây quỹ cho chiến dịch tái cử của mình. Florida là một trong những bang được dự đoán có ảnh hưởng quyết định tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Với việc chính thức tuyên bố ra tranh cử nhiệm kỳ 2, ông Trump cũng tuyên bố khẩu hiệu tranh cử mới của mình là “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”. Cùng với khẩu hiệu này, ông Trump cũng đưa ra một số lời hứa bao gồm tiếp tục cải thiện hệ thống y tế, ngăn chặn di cư trái phép, bảo vệ quyền sở hữu và mang súng cũng như thúc đẩy nỗ lực đặt chân lên Sao Hỏa.

Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

Xe chở hàng viện trợ của Hàn Quốc tới Triều Tiên tại khu vực cửa khẩu ở Paju, phía bắc thủ đô Seoul của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc lần đầu viện trợ lương thực cho Triều Tiên kể từ năm 2010: Hàn Quốc ngày 19/6 tuyên bố sẽ viện trợ 50.000 tấn gạo cho CHDCND Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc, trong nỗ lực giúp nước này đối phó với tình trạng thiếu lương thực ngày càng nghiêm trọng.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, số gạo trên sẽ do WFP vận chuyển, chịu trách nhiệm phân phối và giám sát ở Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc cung cấp gạo cho Triều Tiên kể từ khi Seoul gửi 5.000 tấn gạo nhằm hỗ trợ người dân Triều Tiên sau nạn lụt năm 2010.

Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Seoul gửi gạo được sản xuất trong nước tới Triều Tiên thông qua một cơ quan quốc tế.

Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17

Tàu MSC Gayane đậu tại cảng Packer Marine Terminal hôm 18/6. (Ảnh: ABC News)

Mỹ bắt giữ tầu chở 16,5 tấn cocain trị giá hơn 1 tỷ USD: Các lực lượng liên bang Mỹ vừa phá một vụ vận chuyển 16,5 tấn cocain trị giá hơn 1 tỷ USD ở thành phố Philadelphia, thuộc bang Pennsylvania.

Số cocain nói trên được tìm thấy trong 7 container trên tàu chở hàng MSC Gayane đậu tại cảng Packer Marine Terminal của Philadelphia. Con tàu đang chuẩn bị rời cảng để tới châu Âu. Trước đó, nó đã đi qua các cảng Chile, Panama và Bahamas.

"Đây là một trong những vụ tịch thu ma túy lớn nhất lịch sử nước Mỹ", William McSwain, luật sư tại quận Đông Philadelphia, viết trên Twitter. "Thủy thủ đoàn đã bị bắt và đối mặt với các cáo buộc liên bang".

Cocain hiện vẫn là một trong những loại ma túy bất hợp pháp được sử dụng rộng rãi nhất tại Mỹ. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2017, việc sử dụng và tiêu thụ cocain tại Mỹ đang có dấu hiệu tăng lần đầu tiên trong vòng 10 năm.

Thế giới ngày qua: Nga bác bỏ kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast