Thế giới ngày qua: Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển

(Baohatinh.vn) - Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển; Cử tri Israel bắt đầu đi bỏ phiếu... là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 17/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển

Tàu cá của Nga. (Ảnh minh hoa: The Moscow Times)

Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển: Theo hãng tin RIA của Nga, dẫn thông báo từ Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hai tàu cá Triều Tiên và 11 xuồng máy bị phát hiện đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản ngày 17/9.

Do đó, lực lượng biên phòng Nga đã bắt giữ một tàu cá cùng 21 thuyền viên trên tàu và điều một đội đến chiếc tàu thứ 2 lớn hơn, chở 45 thuyền viên.

Tuy nhiên, chiếc tàu thứ 2 bất ngờ tấn công dẫn tới đụng độ, khiến 3 lính biên phòng Nga bị thương. Sau đó, chiếc tàu này cũng bị bắt giữ. Phía Triều Tiên chưa có phản ứng.

Đây là vụ việc mới nhất sau hàng loạt các sự cố đụng độ liên quan tới tàu đánh bắt cá của Triều Tiên.

Theo Hãng tin của Nga, tuần trước, binh lính Nga cũng đã bắt giữ 16 tàu và hơn 250 thủy thủ Triều Tiên đang đánh bắt trộm tại vùng biển của nước này.

Thế giới ngày qua: Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển

Thủ tướng Israel Netanyahu đi bỏ phiếu ở Jerusalem. Ảnh timeofisrael

Cử tri Israel bắt đầu đi bỏ phiếu: 7 giờ sáng giờ địa phương các điểm bỏ phiếu đã mở cửa cho hơn 6,3 triệu cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu. Kết quả sơ bộ dựa trên các cuộc thăm dò sẽ được công bố ngay đó và kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 18/9.

Khoảng 20.000 cảnh sát, nhân viên an ninh và tình nguyện viên tham gia bảo vệ cuộc bỏ phiếu, trong khi quân đội Israel tuyên bố đóng cửa toàn diện Bờ Tây và các đường giao cắt với Dải Gaza trong ngày bầu cử. Các công dân Ả Rập ở Israel cũng đóng một vai trò có ảnh hưởng trong cuộc bầu cử này.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu bỏ phiếu tại Jerusalem và kêu gọi công dân Israel đi bỏ phiếu. Theo các cuộc thăm dò dư luận, Thủ tướng Benjamin Netanyahu là thủ tướng phục vụ lâu nhất và đang nỗ lực để tiếp tục nhiệm kỳ thứ năm nhưng phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khó khăn trước các đối thủ để xây dựng một liên minh.

Các nhà quan sát cho rằng kết quả của các cuộc bầu cử có thể đẩy Israel đến tình trạng bất ổn chính trị nếu ông Netanyahu và đảng Likud không giành được đa số ghế trong quốc hội. Cuộc bầu cử này diễn ra song song với các cuộc điều tra tư pháp chống lại ông Netanyahu với cáo buộc tội danh tham nhũng.

Thế giới ngày qua: Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển

Nông dân Mỹ là bộ phận chủ đạo trong lực lượng cử tri ủng hộ ông Trump nhưng cũng là đối tượng hứng chịu nhiều nhất trong chiến tranh thương mại. Ảnh: Reuters.

Mỹ bù đắp thiệt hại hơn 4 tỷ USD cho nông dân: Chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ nông dân tổng số tiền là 16 tỷ USD. Số tiền hơn 4 tỷ USD đã được chuyển cho các nông dân Mỹ bị thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đây là một phần trong tổng số 16 tỷ USD mà chính phủ Mỹ cam kết hỗ trợ cho nông dân nước này nhằm hạn chế các thiệt hại từ các biện pháp thuế quan trả đũa của Trung Quốc. Con số này năm 2018 là 12 tỷ USD. Tới nay đã có hơn 300.000 đơn xin hỗ trợ kể từ khi chương trình được triển khai.

Trong một diễn biến liên quan, các Phó trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ bắt đầu gặp nhau tại Washington từ ngày 19/9. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiếp đó sẽ gặp Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào đầu tháng 10/2019 nhằm tìm kiếm một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thế giới ngày qua: Nga triệu đại diện ngoại giao Triều Tiên sau vụ đụng độ tàu ngoài biển

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp tại Biarritz, miền Tây Nam Pháp ngày 24/8/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Anh và Đức nhất trí tích cực phối hợp để đạt thỏa thuận Brexit: Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết trong cuộc nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel sáng 17/9, nhà lãnh đạo Anh nhắc lại rằng nước này và EU đã nhất trí thúc đẩy nỗ lực để đạt được một thỏa thuận mà không có điều khoản "chốt chặn" nhằm có thể nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh.

Thủ tướng Johnson tuyên bố ông sẽ làm việc với quyết tâm và nghị lực để đạt được thỏa thuận này trước thời hạn chót Anh rời EU là vào ngày 31/10 tới.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cũng nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận vấn đề này tại kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này tại New York, Mỹ.

Trước đó, ngày 16/9 sau chuyến thăm Luxembourg, Thủ tướng Anh Johnson đã tuyên bố tăng cường nỗ lực để đạt được một thỏa thuận rời EU.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Johnson đã gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhằm thúc đẩy “các cuộc đàm phán kỹ thuật” được khởi động lại giữa Anh và EU về một thỏa thuận Brexit.

Vài ngày trước, ông Johnson đã trấn an dư luận Anh rằng một thỏa thuận đang được đàm phán với EU.

Thời hạn Brexit được xác định vào ngày 31/10 đang tới gần, trong khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhắc lại với Chủ tịch Ủy ban châu Âu rằng ông không yêu cầu một thời hạn thay thế nào khác.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Ireland cảnh báo rằng khoảng 1/3 nông trại nước này có nguy cơ bị tổn thương về kinh tế nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast