Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un chính thức thành nguyên thủ Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - EP bỏ phiếu bổ nhiệm bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch EC vào ngày 16/7; Ông Kim Jong-un trở thành nguyên thủ Triều Tiên trong hiến pháp mới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un chính thức thành nguyên thủ Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

EP bỏ phiếu bổ nhiệm bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch EC vào ngày 16/7: Người phát ngôn Nghị viện châu Âu ngày 11/7 cho biết cơ quan này sẽ bỏ phiếu về việc bổ nhiệm bà Ursula von der Leyen vào chức vụ Chủ tịch Ủy ban châu Âu vào ngày 16/7 tới theo đúng kế hoạch đưa ra.

Các quan ngại về cơ hội của bà Ursula von der Leyen nhận được đủ sự ủng hộ của Nghị viên châu Âu đang dẫn đến tin đồn cho rằng cuộc bỏ phiếu có thể bị trì hoãn. Tối 2/7, lãnh đạo 28 nước EU đã đạt thống nhất về danh sách đề cử các chức danh chủ chốt của khối cho nhiệm kỳ mới, trong đó bà Ursula von der Leyen được giới thiệu làm Chủ tịch EC.

Tuy nhiên, bà Ursula von der Leyen phải đạt được đa số tuyệt đối tại EP với ít nhất 374 số phiếu bầu để có thể thay thế ông Jean-Claude Juncker ở vị trí Chủ tịch EC trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 16/7 tới.

Theo giới truyền thông Đức, bà Von der Leyen- từng được coi là người kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel, được đánh giá là lựa chọn phù hợp để lãnh đạo cơ quan điều hành của EU và sẽ là nữ Chủ tịch đầu tiên của EC.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un chính thức thành nguyên thủ Triều Tiên

Kim Jong-un tại một phiên họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 9/4. (Ảnh: Yonhap)

Ông Kim Jong-un trở thành nguyên thủ Triều Tiên trong hiến pháp mới: Yonhap dẫn nguồn trang mạng Naenara của Triều Tiên cho biết nước này đã sửa đổi hiến pháp để quy định nhà lãnh đạo Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia chính thức.

Theo mạng tin trên, hiến pháp mới, được sửa đổi trong phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) hồi tháng Tư vừa qua, tuyên bố Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ (SAC) là nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, "đại diện cho đất nước."

Ông Kim lãnh đạo Triều Tiên trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

Ngoài ra, Naenara cũng công bố toàn văn hiến pháp mới. Hiến pháp cũ chỉ quy định Chủ tịch SAC là nhà lãnh đạo tối cao. Theo đó, chức vụ này là chủ tịch của Đoàn Chủ tịch của SPA, đại diện cho đất nước trên danh nghĩa cương vị nguyên thủ quốc gia.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un chính thức thành nguyên thủ Triều Tiên

Quốc hội Ai Cập phê chuẩn quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp. (Ảnh: Al Ahramonline)

Ai Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp: Quốc hội Ai Cập đã phê chuẩn quyết định của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi hôm 11/7 để gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 3 tháng. Việc thực hiện quyết định này sẽ bắt đầu tại Ai Cập vào lúc 1 giờ chiều ngày 25/7.

Theo đó, các lực lượng vũ trang và lực lượng cảnh sát sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết để chống lại các nguy cơ và nguồn tài trợ cho khủng bố, duy trì an ninh trên toàn quốc, bảo vệ tài sản công cộng và tư nhân, bảo vệ cuộc sống của công dân".

Hai năm qua Ai Cập liên tiếp áp dụng tình trạng khẩn cấp 3 tháng 1 lần. Tình trạng khẩn cấp lần đầu tiên được áp dụng vào tháng 4/2017, sau 2 vụ đánh bom nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Alexandria và Tanta khiến 47 người thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un chính thức thành nguyên thủ Triều Tiên

Xuồng vũ trang Iran di chuyển trên eo biển Hormuz hồi cuối tháng 4/2019. (Ảnh: AFP)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bác cáo buộc chặn tàu chở dầu của Anh: Truyền thông Iran ngày 11/7 đưa tin lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã bác bỏ cáo buộc cho rằng lực lượng này đã tìm cách chặn một tàu chở dầu của Anh tại vùng Vịnh một ngày trước đó.

Trước đó, các quan chức chức Mỹ cho rằng 5 tàu tuần tra được cho là thuộc IRGC đã tiến đến gần một tàu chở dầu của Anh tại vùng Vịnh ngày 10/7 và yêu cầu tàu này phải dừng ở vùng biển thuộc Iran ngay sát đó, song các tàu này đã phải rút lui sau khi một tàu chiến của London phát tín hiệu cảnh cáo.

Chính phủ Anh cùng ngày cũng cho biết 3 tàu của Iran đã tìm cách "chặn đường" tàu chở dầu Heritage của Anh đi qua Eo biển Hormuz. Tàu khu trục HMS Montrose của Anh đã phải can thiệp đưa ra cảnh báo và các tàu Iran đã rời đi. Chính phủ Anh bày tỏ quan ngại trước hành động này, đồng thời tiếp tục kêu gọi chính quyền Iran giảm căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Sepah của IRGC dẫn tuyên bố của lực lượng này ngày 11/7 khẳng định các tàu tuần tra của IRGC chỉ làm nhiệm vụ thường ngày, đồng thời nêu rõ "trong 24 giờ qua không có bất cứ sự chạm trán nào với các tàu của nước ngoài, kể cả tàu của Anh".

Thế giới ngày qua: Ông Kim Jong-un chính thức thành nguyên thủ Triều Tiên

Cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

Cựu tổng thống Ukraine Poroshenko bị thẩm vấn: "Chúng tôi xác nhận cựu tổng thống Petro Poroshenko sẽ bị thẩm vấn vào ngày 17/7. Hiện chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết", phát ngôn viên Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) ngày 11/7 cho biết.

Đại diện của ông Poroshenko chưa đưa ra bình luận nhưng cho biết sẽ sớm có phản hồi.

Poroshenko, chủ sở hữu doanh nghiệp bánh kẹo lớn nhất Ukraine, trở thành tổng thống năm 2014. Ông đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4 trước đối thủ Volodymyr Zelenskiy, một diễn viên hài và chính trị gia mới nổi cam kết đưa đất nước thoát khỏi tham nhũng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast