Thế giới ngày qua: Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước

(Baohatinh.vn) - Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước; Ông Volodymyr Zelenskiy đắc cử tổng thống Ukraine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 22/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước

Binh sĩ Sri Lanka khám nghiệm hiện trường sau loạt vụ tấn công hôm 21/4. (Ảnh: AFP)

Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước: Chính phủ Sri Lanka hôm 22/4 ban bố tình trạng khẩn cấp và tiếp tục truy lùng thủ phạm loạt vụ tấn công liều chết xảy ra tại nước này hôm 21/4 vừa qua, đúng dịp Lễ Phục Sinh, làm ít nhất 290 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục người nước ngoài.

Lực lượng an ninh Chính phủ Sri Lanka nghi ngờ một phong trào Hồi giáo cực đoan địa phương có liên hệ với nước ngoài đứng đằng sau vụ tấn công.

Theo Chính phủ Sri Lanka, thật khó có thể lý giải tại sao một nhóm nổi dậy nhỏ ở trong nước có thể thực hiện loạt vụ tấn công quy mô như vậy. Vì thế, lực lượng an ninh nước này đang điều tra về khả năng có sự trợ giúp của nước ngoài và các mối liên hệ khác, như làm thế nào chúng huấn luyện được các tay súng liều chết hay làm sao chúng có thể chế tạo được thiết bị gây nổ. 24 người đã bị bắt giữ để thấm vấn.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước

Ông Volodymyr Zelenskiy. (Ảnh: Reuters)

Ông Volodymyr Zelenskiy đắc cử tổng thống Ukraine: Ông Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, đã đánh bại đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko với tỷ lệ phiếu bầu 73% so với 24% trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống nước này, theo kết quả từ 42% số phiếu đã được kiểm.

Về phần mình, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko đã thừa nhận thất bại, chúc mừng chiến thắng của ông Zelenskiy. Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ chính trường.

Ông Zelenskiy tốt nghiệp chuyên ngành luật Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hành nghề luật. Ông bắt đầu diễn hài từ năm 17 tuổi và xuất hiện trong các chương trình hài kịch trên truyền hình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim.

Ông Zelenskiy không tham gia chính trị cho tới khi tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019 vào ngày 31/12/2018. Ông Zelenskiy cho biết ông tham gia chính trị để phục hồi niềm tin trong các chính trị gia, và rằng ông muốn “đưa những người chuyên nghiệp, có tài vào các vị trí quyền lực” và “thực sự muốn thay đổi tầng lớp chính trị tại Ukraine”.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước

Người biểu tình phản đối tham nhũng tập trung tại thủ đô Algiers, Algeria, ngày 19/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Algeria bắt giữ 5 tỷ phú trong cuộc điều tra chống tham nhũng: Ngày 22/4, kênh truyền hình nhà nước Algeria đưa tin lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 5 tỷ phú trong khuôn khổ cuộc điều tra chống tham nhũng tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo nguồn tin trên, 5 nhân vật trên gồm Issad Rebrab, người được coi là doanh nhân giàu nhất Algeria, và 4 anh em thuộc gia đình Kouninef, được cho là thân cận với cựu Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika.

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi một tòa án tại Algeria đã triệu tập cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia và Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm nước này Mohamed Loukal để điều tra các nghi vấn tham nhũng. Hai quan chức trên đều thân cận với cựu Tổng thống Bouteflika.

Từ ngày 22/2 đến nay, Algeria đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng khi người dân liên tục biểu tình, có lúc lên đến hàng trăm nghìn người và quy mô lan rộng trên khắp cả nước, đặc biệt tại thủ đô Algiers, nơi bị cấm biểu tình dưới mọi hình thức từ năm 2001. Những người biểu tình bày tỏ phản đối Tổng thống Bouteflika tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ năm cũng như yêu cầu thay đổi triệt để hệ thống chính trị nước này.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước

Ông Seth Moulton. (Ảnh: AP)

Thêm một ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ: Ngày 22/4, ông Seth Moulton, 40 tuổi, nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện cho bang Massachusetts, đồng thời là một cựu binh trong cuộc chiến tranh Iraq, đã tuyên bố tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo hãng tin NBC, ông Moulton không được đánh giá cao trong cuộc đua, khi tên ông không được nhiều người biết đến trong khi hồ sơ cũng kém nổi trội hơn so với các đối thủ từng nhiều năm tham gia Thượng viện hoặc là Thống đốc bang. Tuy nhiên, ông Moulton gây được sự chú ý thông qua việc thách thức các nền tảng của đảng Dân chủ.

Ông được bầu vào Hạ viện lần đầu tiên vào năm 2014 sau khi vượt qua đối thủ kỳ cựu John Tierney, người đã nắm giữ ghế trong Hạ viện suốt 18 năm. Sau khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện năm 2018, ông Moulton từng đứng đầu nỗ lực nhằm loại bỏ bà Nancy Pelosi với tư cách là lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, nhưng bất thành.

Thế giới ngày qua: Sri Lanka ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước

Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với 8 nước và vùng lãnh thổ mua dầu thô Iran: Ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran mà không đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Mỹ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng các đồng minh cam kết đảm bảo rằng các thị trường dầu mỏ thế giới vẫn được cung cấp đầy đủ. Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm thông báo chi tiết về quyết định này.

Trước đó, cùng ngày, hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết Mỹ dự kiến sẽ thông báo tới tất cả các nước và vùng lãnh thổ mua dầu thô của Iran phải chấm dứt việc nhập khẩu ngay hoặc đối mặt với trừng phạt. Nguồn tin cũng cho biết tờ Washington Post đã đăng tải thông tin về việc Chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt các quy chế miễn trừ đã cấp cho một số quốc gia, vùng lãnh thổ được mua dầu của Iran trong năm ngoái.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast