Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran

(Baohatinh.vn) - Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran; Số người chết vụ xưởng phim Nhật bị phóng hỏa tăng lên 33... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tàu USS Boxer đã bắn rơi một máy bay không người lái của Iran để tự vệ. (Ảnh: AFP)

Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran: Tổng thống Donald Trump ngày 18/7 tuyên bố tàu tấn công lưỡng cư USS Boxer thuộc lực lượng hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran sau khi thiết bị này đe dọa sự an toàn của chiếc tầu và thủy thủ đoàn.

Tổng thống Trump đồng thời cũng lên án các động thái gần đây của Iran và kêu gọi các nước hợp tác với Mỹ để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi đi qua Eo biển Hormuz.

Phản ứng trước tuyên bố trên của Tổng thống Trump, từ New York, Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay ông chưa có bất kỳ thông tin nào về việc một máy bay không người lái của Iran bị Mỹ bắn hạ tại eo biển Hormuz.

Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran

Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy xưởng vẽ của hãng phim hoạt hình Kyoto Animation ở Nhật Bản hôm nay. (Ảnh: Reuters)

Số người chết vụ xưởng phim Nhật bị phóng hỏa tăng lên 33: Tính đến tối 18/7 (giờ Việt Nam), đã có ít nhất 33 người chết trong vụ tấn công nhằm vào xưởng phim hoạt hình xảy ra tại tỉnh Kyoto của Nhật Bản.

Theo giới chức Nhật Bản, đa phần người chết và 36 người bị thương đều là công nhân làm việc tại xưởng phim. Trong số những người bị thương có không ít người đang trong tình trạng nguy kịch, do đó số người thiệt mạng sẽ còn tăng. Lực lượng cứu hỏa vẫn đang lục soát bên trong tòa nhà nhằm tìm kiếm người còn sống sót.

Nghi phạm vụ tấn công là một người đàn ông 41 tuổi đã bị bắt và cũng bị thương, đã được đưa vào viện để điều trị. Đối tượng không phải là công nhân xưởng phim.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi vụ tấn công tại Kyoto là vụ giết người rùng rợn nhất trong lịch sử quốc gia được xem là có tỷ lệ tội phạm thấp, đồng thời bày tỏ chia buồn với các nạn nhân.

Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran

Ảnh minh họa.

Hạ viện Anh ngăn chặn thủ tướng mới thúc đẩy Brexit không thỏa thuận: Ngày 18/7, Hạ viện Anh đã thông qua một điều khoản nhằm gây khó khăn nếu thủ tướng mới tìm cách thúc đẩy kịch bản Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) mà không đạt thỏa thuận.

Hạ viện lo ngại thủ tướng mới có thể đình chỉ hoạt động của quốc hội, một cách để tránh phải đưa thỏa thuận Brexit thông qua tại Hạ viện. 315 nghị sỹ đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch sửa đổi trên, trong khi 274 nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Cả hai ứng cử viên cho chức Thủ tướng Anh, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt đều ủng hộ quan điểm Anh dứt khoát sẽ rời EU vào ngày 31/10.

Ông Johnson khẳng định lập trường Brexit "cứng" nhưng chưa rõ liệu ông có tìm cách thực hiện Brexit không thỏa thuận mà không cần thông qua Hạ viện hay không. Về phần mình, ông Hunt thẳng thắn bày tỏ quan điểm sẽ không đình chỉ quốc hội để thực hiện Brexit không thỏa thuận.

Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran

Các tù nhân được bàn giao cho phía Ukraine. (Ảnh: Facebook)

Ukraine đồng ý triển khai thỏa thuận trao đổi tù nhân với Nga: Ngày 18/7, một quan chức cấp cao Ukraine cho biết nước này và Nga đã nhất trí về một thỏa thuận trao đổi tù nhân, dự kiến có liên quan tới tổng cộng 277 người bị bắt giữ trong cuộc xung đột tại miền Đông nước này.

Phát biểu với báo giới, ông Roman Bezsmertny cho biết phía Kiev hy vọng có thể trao đổi 208 người đang phải thi hành các bản án tù để đổi lấy 69 người Ukraine.

Ông Bezsmertny là đại diện cho Ukraine trong nhóm công tác về các vấn đề chính trị của Nhóm Tiếp xúc Ba bên, tổ chức được thành lập nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho giải pháp ngoại giao đối với cuộc xung đột.

Ông Bezsmertny không cung cấp thông tin về thời điểm trao đổi chính xác, song công tác chuẩn bị có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Trước đó, một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống đồng thời là ứng cử viên cho vị trí Ngoại trưởng Ukraine, ông Vadym Prystaiko cho biết Kiev và Moskva đã nhất trí rằng cuộc trao đổi tù nhân sẽ diễn ra vào tháng tới.

Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran

Cảnh sát áp giải các nghi phạm bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Manila, Philippines ngày 13/4/2018. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Gần 8.000 cảnh sát Philippines bị xử lý kỷ luật trong cuộc chiến chống ma túy: Phủ Tổng thống Philippines ngày 17/8 cho biết gần 8.000 cảnh sát của nước này đã bị xử lý kỷ luật, trong đó có hơn 2.000 người bị sa thải, vì những sai phạm trong các cuộc truy quét khiến nhiều nghi phạm thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Phát biểu tại họp báo, bà Marie Rafael Banaag, quan chức phụ trách truyền thông của Phủ Tổng thống, cho biết 14.724 cảnh sát đang bị điều tra về những sai phạm liên quan của những người này trong các hoạt động trấn áp tội phạm ma túy, khiến nhiều người thiệt mạng trong giai đoạn từ tháng 7/2016 - 4/2019.

Theo bà Banaag, 7.867 người trong số này đã bị xử lý kỷ luật vì những sai lầm. Tuy nhiên, bà không cung cấp thông tin rõ ràng liên quan đến hành vi sai phạm của những người này.

Thống kê do bà Banaag cung cấp cho biết, 2.367 cảnh sát đã bị sa thải, 4.100 người bị đình chỉ công tác, trong khi phần còn lại bị khiển trách, giáng cấp, cắt lương hoặc tước bỏ những đặc quyền nhất định.

Tuy nhiên, bà Banaag không tiết lộ về việc có bao nhiêu cảnh sát đã bị kết án hình sự vì những sai phạm nghiêm trọng hoặc tội ác rõ ràng mà họ mắc phải trong khi tiến hành chiến dịch trấn áp trên.

Thế giới ngày qua: Tàu hải quân Mỹ phá hủy một máy bay không người lái của Iran
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast