Thế giới ngày qua: Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

(Baohatinh.vn) - Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia; Thượng viện Mỹ ngăn chặn cả hai kế hoạch mở cửa Chính phủ trở lại... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah. (Ảnh: AP)

Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia: THX đưa tin, ngày 24/1, hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia cho biết, Hội đồng Quân chủ đã bầu Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah làm Quốc vương thứ 16 của nước này, người sẽ đóng vai trò là nguyên thủ quốc gia.

Theo thông báo từ Người trông giữ Ấn chỉ Nhà vua, ông Syed Danial Syed Ahmad, Tiểu vương Abdullah sẽ chính thức đăng quang hay còn gọi là Yang di-Pertuan Agong vào ngày 31/1, thay thế cho người tiền nhiệm là Tiểu vương Sultan Muhammad V của bang Kelantan vừa thoái vị hôm 6/1.

Ông Abdullah, 59 tuổi, đã trở thành Tiểu vương của bang Pahang, kế nhiệm cha mình là Tiểu vương Ahmad Shah, 88 tuổi, người đã thoái vị từ hôm 11/1 vì lý do sức khỏe.

Thế giới ngày qua: Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: Diffen)

Thượng viện Mỹ ngăn chặn cả hai kế hoạch mở cửa Chính phủ trở lại: Ngày 24/1, cả 2 dự luật nhằm mở cửa lại Chính phủ Mỹ vốn bị đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018 đã không được thông qua tại Thượng viện.

Như vậy, đến thời điểm này, việc đóng cửa một phần chính phủ đã bước sang ngày thứ 34, khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử 20 lần Chính phủ Mỹ phải đóng cửa, kể từ lần đầu tiên xảy ra năm 1976.

Với việc các cuộc bỏ phiếu thất bại liên tiếp tại Thượng viện thời gian qua, tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ sẽ kéo dài sang tuần sau. Hơn 800.000 công chức Liên bang đã phải nghỉ việc tạm thời hoặc đi làm mà không được trả lương và họ cũng sẽ không nhận được tiền lương lần thứ hai trong tháng mà theo thông lệ sẽ được cấp vào ngày 25/1.

Thế giới ngày qua: Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: CNBC)

Nga lên án hành động lật đổ Tổng thống Maduro ở Venezuela là bất hợp pháp: Hãng tin Interfax ngày 24/1 dẫn lời người phát ngôn Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho rằng hành động lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là một hành động bất hợp pháp.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh ngày 23/1, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido tự tuyên bố là Tổng thống lâm thời, trước sự ủng hộ của Mỹ và một số quốc gia Mỹ Latinh.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ lo ngại trước khả năng Mỹ sẽ can thiệp quân sự vào một cuộc đảo chính có thể diễn ra ở Venezuela thời gian tới. Ngoại trưởng Nga cho rằng, cách tiếp cận của Mỹ với Venezuela là dựa vào phe đối lập để ngăn chặn các cuộc đàm phán với chính phủ Venezuela. Đây là hành động "bắt nạt và đầy khiêu khích" trong bối cảnh bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: THX/TTXVN)

EU sẵn sàng lùi thời hạn Brexit sau ngày 29/3: Ngày 24/1, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo cho Anh biết rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng lùi thời điểm Anh chính thức rời liên minh - vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/3, đồng thời khẳng định EU mong muốn sẽ lùi tới sau các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Kurz cho biết EU đã chuẩn bị để làm mọi việc có thể để tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận và cũng chuẩn bị trong trường hợp cần thiết thì sẽ lùi ngày chính thức diễn ra Brexit nếu phía Anh cũng mong muốn điều này.

Chỉ hơn 2 tháng trước ngày chính thức rời EU, việc London vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận làm dấy lên lo ngại Brexit không thỏa thuận sẽ xảy ra.

Thế giới ngày qua: Tiểu vương Abdullah được bầu làm Quốc vương thứ 16 của Malaysia

Chính phủ Pháp yêu cầu sớm loại bỏ các chất độc ra khỏi sản phẩm tã em bé. (Ảnh minh họa: KT)

Pháp cảnh báo các chất độc hại trong bỉm dùng cho trẻ sơ sinh: Cơ quan an toàn sức khỏe quốc gia Pháp vừa công bố báo cáo đáng chú ý về mức độ an toàn của tã lót hay còn gọi là bỉm dành cho trẻ sơ sinh.

Theo đó, sản phẩm này chứa một lượng đáng lo ngại các chất gây dị ứng, nhiễm độc hay gây ung thư. Chính phủ Pháp đã triệu tập ngay các nhà sản xuất và phân phối, đồng thời cho những cơ sở này thời hạn 15 ngày để đưa ra “hành động sửa sai”.

Theo báo cáo về thành phần của tã dùng một lần cho trẻ sơ sinh, tất cả các sản phẩm được kiểm tra đều chứa một loại chất hóa học vượt ngưỡng tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast