Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11; Nga trừng phạt 322 cá nhân và 68 doanh nghiệp Ukraine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11
Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định sẽ gặp nhau vào cuối tháng 11. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11: Trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang mạng Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng, ông đã có cuộc nói chuyện “tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề thương mại, tình hình Triều Tiên và nhiều vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên dự định sẽ gặp nhau vào cuối tháng 11 này tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) dự kiến diễn ra tại Argentina.

Tuyên bố được ông Donald Trump đưa ra chỉ ít ngày sau khi kênh truyền hình Bloomberg của Mỹ dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, chính quyền Mỹ đang chuẩn bị công bố các mức thuế mới đánh vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, chưa chịu tác động của các gói đánh thuế trước đó, có tổng trị giá khoảng 257 tỷ đô la nếu cuộc gặp thượng đỉnh tới đây không thể giúp xoa dịu căng thẳng thương mại song phương.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev. (Ảnh: RT)

Nga trừng phạt 322 cá nhân và 68 doanh nghiệp Ukraine: Chính phủ Nga ngày 1/11 áp đặt loạt biện pháp trừng phạt tài chính mới đối với nhiều nhân vật chính trị có ảnh hưởng tại Ukraine, đóng băng tài sản tại Nga của 322 cá nhân, bao gồm cả con trai Tổng thống Petro Poroshenko và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, và 68 doanh nghiệp thuộc sở hữu Ukraine.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã ký thông qua sắc lệnh và mô tả bước đi này là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt chống Nga của Ukraine. Trước đó, hôm 24/10, chính phủ Nga tuyên bố, những biện pháp trừng phạt mới của nước này sẽ không gây ảnh hưởng tới dân thường Ukraine.

Kể từ sự kiện bán đảo Crimea tuyên bố ly khai khỏi Ukraine và tổ chức trưng cầu ý dân để sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, Ukraine đã ban hành lệnh trừng phạt chống lại hơn 1.000 cá nhân và gần 500 thực thể của Nga. Ngoài ra, chính quyền Ukraine còn ban hành lệnh cấm báo chí và truyền hình Nga, trừng phạt công ty truyền thông và mạng Internet của Nga.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11

Một tàu cứu hộ hôm 31/10 tham gia công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Lion Air. (Ảnh: AP)

Indonesia tìm thấy hộp đen máy bay rơi xuống biển: Các kênh truyền hình địa phương ngày 1/11 đăng hình ảnh hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Indonesia bị rơi xuống biển ngày 29/10, AP đưa tin. Thiết bị được chuyển từ một xuồng bơm hơi lên một con tàu với thùng chứa hàng lớn màu trắng.

Thợ lặn hải quân Indonesia cho biết họ còn nhìn thấy cả phần thân máy bay. "Chúng tôi đào bới và đã tìm thấy hộp đen từ những mảnh vỡ trong bùn dưới đáy biển", thợ lặn tên Hendra nói với kênh Metro TV trên tàu Baruna Jaya.

Theo Kompas TV, hộp đen được tìm thấy vào khoảng 10h15 trên vùng biển ngoài khơi Tanjung Karawang, tỉnh Tây Java. Thợ lặn Hendra cho hay thiết bị vẫn nguyên vẹn song không cho biết đó là thiết bị ghi dữ liệu về hành trình bay hay thiết bị ghi âm buồng lái.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ tuyên bố áp đặt trừng phạt mới đối với Venezuela: Ngày 1/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu vàng của Venezuela.

Theo tiết lộ của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã thông báo với các nghị sĩ Mỹ việc ông vừa ký một sắc lệnh hành chính cấm mọi công dân và thực thể Mỹ tham gia các giao dịch mua bán vàng với Venezuela.

Cùng lúc, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là John Bolton, trong một bài phát biểu tại thành phố Miami, bang Florida, đã cáo buộc Cuba giúp đỡ Venezuela và nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ trừng phạt hơn 20 thực thể thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát của các cơ quan quân đội và tình báo Cuba, theo đó công dân Mỹ sẽ bị cấm giao dịch, làm ăn với các thực thể này. Ông Bolton cũng nói rằng chính quyền Mỹ sẽ xem xét liệu có cho phép các công dân Mỹ có tài sản bị thu giữ tại Cuba được quyền kiện các công ty nước ngoài đã đầu tư tại Cuba hay không.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ tuyên bố gặp Chủ tịch Trung Quốc trong tháng 11

Rác thải nhựa tại một cơ sở tái chế ở Lisbon, Bồ Đào Nha. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

EU tiến tới cấm hoàn toàn các sản phẩm nhựa dùng một lần: Ngày 31/10, Hội đồng châu Âu gồm các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), đã ủng hộ việc chấm dứt sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, đưa EU tiến gần hơn nữa tới việc cấm hoàn toàn các sản phẩm vốn chiếm một lượng khổng lồ trong rác thải đại dương.

Bà Elisabeth Koestinger, Bộ trưởng phụ trách vấn đề bền vững và du lịch của Áo, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho biết cần cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần để thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Hội đồng châu Âu còn đưa ra đề xuất các công ty nhập và xuất khẩu các sản phẩm nhựa phải chia sẻ chi phí thu gom rác thải nhựa cùng với các hãng sản xuất đồ nhựa theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EU), cơ quan hành pháp EU.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast