Thế giới ngày qua: Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

(Baohatinh.vn) - Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều; Sập hầm khai thác ngọc ở Myanmar, hơn 50 người có thể thiệt mạng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều: Reuters đưa tin, trợ lý Điện Kremlin Yuri Ushakov ngày 23/4 xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 25/4 tại thành phố Vladivostok, miền Đông Nga.

Phát biểu với báo giới, trợ lý Ushakov cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực ngoại giao và chính trị để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và chuyến thăm của ông Kim là trọng tâm trong tiến trình này.

Theo quan chức này, thương mại song phương của Nga với Triều Tiên đã giảm hơn 56% trong năm ngoái do các lệnh trừng phạt được áp đặt với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Moskva cho rằng quan trọng là Bình Nhưỡng và Washington vẫn muốn duy trì liên lạc.

Thế giới ngày qua: Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Hiện trường vụ sập hầm khai thác ngọc ở Hpakant, Kachin, Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Sập hầm khai thác ngọc ở Myanmar, hơn 50 người có thể thiệt mạng: Tin Soe, nghị sĩ đại diện cho khu vực Hpakant thuộc bang Kachin, Myanmar ngày 23/4 cho biết ba thi thể đã được đưa ra khỏi đống đổ nát sau vụ lở đất tại hầm khai thác ngọc ở địa phương này.

Quan chức trên nói thêm rằng có tổng cộng 54 công nhân thuộc hai công ty cùng 40 máy móc và phương tiện bị mắc kẹt khi sự cố xảy ra đêm qua.

"Họ sẽ không sống sót. Điều này là bất khả thi bởi họ bị chôn vùi dưới bùn. Điều này cũng gây khó khăn cho việc tìm kiếm các thi thể", ông cho hay.

Aye Thein, chỉ huy đội cứu hỏa Hpakant, cho biết quá trình tìm kiếm các nạn nhân được tiến hành từ sáng sớm 23/4 và họ đang nỗ lực thực hiện công tác cứu hộ. Bộ Thông tin Myanmar xác nhận trên Facebook rằng 54 công nhân thuộc hai công ty khai thác Shwe Nagar Koe Kaung và Myanmar Thura mất tích.

Thế giới ngày qua: Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại lễ duyệt binh ở Tehran ngày 22/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Iran thông qua dự luật đáp trả "hành động khủng bố" của Mỹ: Truyền thông nhà nước đưa tin, với 168 trong số 210 nghị sĩ ủng hộ, Quốc hội Iran ngày 23/4 đã thông qua dự luật cho phép chính phủ đưa ra những hành động mạnh mẽ để đáp trả "những hành động khủng bố" của các lực lượng Mỹ, trả đũa việc Washington liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

Truyền hình Iran cho biết: "Dự luật cho phép chính phủ thực thi những biện pháp mạnh mẽ để đáp trả những hành động của các lực lượng Mỹ gây nguy hại cho lợi ích của Iran".

Theo truyền thông Iran, chính phủ nên sử dụng các biện pháp hợp pháp, chính trị và ngoại giao nhằm đáp trả hành động của Mỹ.

Trước đó, ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt IRGC vào "danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài". Đây là lần đầu tiên Washington chính thức coi lực lượng quân đội của một quốc gia khác là tổ chức khủng bố, động thái bị cho là sẽ làm phức tạp thêm tình hình Trung Đông.

Thế giới ngày qua: Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Lực lượng an ninh Sri Lanka điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Colombo ngày 22/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

IS tuyên bố đã tiến hành vụ đánh bom liên hoàn tại Sri Lanka: Hãng thông tấn Amaq đưa tin, trong một tuyên bố, nhóm IS đã nhận tiến hành vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào các khách sạn hạng sang và nhà thờ tại Sri Lanka ngày 21/4 khiến ít nhất 321 người thiệt mạng và 500 người bị thương.

Trước đó, ngày 22/4, một quan chức Mỹ cũng nhận định nhiều khả năng nhóm thực hiện các vụ đánh bom tại Sri Lanka bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cực đoan của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Trả lời phỏng vấn kênh CNN, quan chức trên cho hay đánh giá này được đưa ra dựa trên thông tin tình báo ban đầu.

Bộ trưởng Y tế Sri Lanka, Rajitha Senaratne cho biết một nhóm vũ trang trong nước có tên National Thowfeek Jamaath (NTJ) là thủ phạm vụ đánh bom liều chết liên hoàn trên. Ông nhấn mạnh dù nhóm NTJ là nhóm trong nước, nhưng nghi ngờ vẫn có các mối liên hệ ở nước ngoài.

Thế giới ngày qua: Xác nhận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Hàng trăm người dân Moskva mang theo cờ đỏ búa liềm, ảnh V.I.Lenin và các biểu ngữ đến tập trung trước Quảng trường Đỏ.

Khắp nước Nga kỷ niệm 149 năm Ngày sinh lãnh tụ V. I. Lenin: Ngày 22/4, tại nhiều thành phố trên khắp nước Nga đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm lần thứ 149 Ngày sinh lãnh tụ giai cấp vô sản Vladimir Ilyich Lenin (22/4/1870 - 22/4/2019).

Tại Moskva, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyugano dẫn đầu, cùng đông đảo người dân LB Nga đã tới đặt hoa tưởng niệm tại Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại LB Nga cũng tới tham dự hoạt động này.

Cùng ngày, tại thành phố Ulyanovs, quê hương của V. Lenin, đại diện chính quyền, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên cùng đông đảo người dân đã tới tượng đài Lenin ở Quảng trường Nhà thờ Ulyanovsk để đặt hoa tưởng nhớ V.I. Lenin.

Tại nhiều thành khố khác của Nga như Penza, Saint Petersburg, Omsk… đều diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 149 năm Ngày sinh của lãnh tụ giai cấp vô sản V. Lenin.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast