Tòa án tối cao ra lệnh xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye

Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 28/11 đã ra lệnh xét xử lại vụ cựu Tổng thống Park Geun-hye nhận tiền bất chính từ Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS).

Tòa án tối cao ra lệnh xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới tòa án ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tòa án tối cao cho rằng cần hủy bỏ các phán quyết của các tòa cấp dưới tuyên trắng án cho bà Park đối với các tội danh nhận hối lộ và làm thất thoát công quỹ.

Tòa án Tối cao đã chỉ thị Tòa Cấp cao thành phố Seoul xét xử lại vụ án trên, nêu những nghi vấn pháp lý xung quanh quyết định của tòa phúc thẩm này hồi tháng 7 vừa qua, trong đó giảm án tù giam đối với bà Park từ 6 năm xuống còn 5 năm.

Ngoài giảm án tù, Tòa Cấp cao Seoul cũng giảm mức phạt bà Park từ 3,3 tỷ won xuống còn 2,7 tỷ won (2,3 triệu USD) bằng cách bác một phần tội danh làm thất thoát công quỹ và thay vào đó áp tội danh tham ô.

Tháng 1/2018, cựu Tổng thống Park bị truy tố các tội danh nhận 3,5 tỷ won từ các lãnh đạo của NIS trong thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016.

Tháng 7/2018, bà bị Tòa án quận Trung tâm Seoul kết án 6 năm tù giam và phải nộp phạt 3,3 tỷ won. Khi đó, Tòa án quận Trung tâm Seoul đã tuyên trắng án cho bà Park đối với tội danh nhận hối lộ và áp tội danh gây thất thoát công quỹ.

Ngày 25/7/2018, Tòa Cấp cao Seoul phán quyết rằng việc các lãnh đạo NIS bị cáo buộc trao “quỹ hoạt động đặc biệt” của cơ quan này cho bà Park không thể bị coi là các quan chức phạm tội chiểu theo luật về thất thoát công quỹ.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao cho rằng các phán quyết ở các tòa cấp dưới này tuyên trắng án cho bà Park đối với các tội danh nhận hối lộ và gây thất thoát công quỹ là sai, và tòa phải phán quyết bà Park phạm các tội danh này.

Tòa án Tối cao nhấn mạnh 3 cựu quan chức NIS bị cáo buộc giao tiền của NIS cho bà Park cũng phải bị xét xử như các quan chức phạm tội theo luật hiện hành, và các tòa cấp dưới đã diễn giải sai các nguyên tắc pháp lý liên quan. Với việc xét xử lại, án tù đối với cựu Tổng thống Park có thể sẽ tăng.

Tòa án Tối cao Hàn Quốc cũng yêu cầu Tòa Cấp cao Seoul xét xử lại các vụ án liên quan 3 cựu giám đốc cơ quan tình báo - gồm Nam Jae-joon, Lee Byung-kee và Lee Byong-ho - cho rằng các bị cáo này cần phải chịu mức án nặng hơn.

Năm ngoái, Tòa Cấp cao Seoul đã giảm án tù cho bị cáo Nam xuống còn 2 năm, trong khi hai bị cáo còn lại mỗi người nhận án tù 2 năm rưỡi. Theo Tòa án Tối cao, các bị cáo Park và Lee Byong-ho cần phải bị phạt thêm vì các tội danh hối lộ và làm thất thoát công quỹ liên quan việc chuyển 200 triệu won vào tháng 9/2016.

Cựu Tổng thống Park hiện đang thụ án tổng cộng 32 năm tù giam vì các tội danh nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, vi phạm luật bầu cử và nhiều tội danh khác.

Theo Bích Liên (TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast