Tổng thống Palestine xem xét thành lập chính phủ mới

Tổng thống Palestine đang xem xét khả năng thành lập một Chính phủ thống nhất quốc gia mới bao gồm đại diện của Phong trào Hamas ở Gaza.

Tờ "Trung Đông" ngày 2/7, đưa tin cựu Thủ tướng Salam Fayyad là một ứng cử viên để đứng đầu chính phủ Palestine trong tương lai.

Mục tiêu của bước này là nhằm chấm dứt sự phân chia giữa Phong trào Fattah và Phong trào Hamas, thống nhất đất nước cũng như chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử tổng thống và lập pháp ở khu Bờ Tây và Dải Gaza.

Tổng thống Palestine xem xét thành lập chính phủ mới

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Động thái này là để ngăn chặn sự chia rẽ nội bộ Palestine trong bối cảnh chính quyền Mỹ chuẩn bị đề xuất "thỏa thuận thế kỷ" cho tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Các nguồn xác nhận rằng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tổ chức một cuộc họp với ông Fayyad để thảo luận về vấn đề này và đã thống nhất ông Fayyad sẽ đảm nhận chức vụ thủ tướng với vai trò là đối tác và người đứng đầu trong thực hiện giải pháp toàn diện để kết thúc sự chia rẽ nội bộ.

Các nguồn tin nói rằng Phong trào Fatah và Hamas sẽ không mâu thuẫn với sự trở lại của ông Fayyad trong một thỏa thuận toàn diện. Ông Fayyad được các phe phái ở Palestine tin tưởng là người có thể giúp thúc đẩy đoàn kết dân tộc, thống nhất hệ thống chính trị và giải quyết các vấn đề của Gaza.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast