Trump nêu 3 lựa chọn đối phó với chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/10 đã đề xuất 3 lựa chọn về việc Mỹ có thể phản ứng như thế nào trước chiến dịch mùa xuân hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

“Chúng ta có 1 trong 3 lựa chọn: đưa hàng nghìn binh sỹ tới đó và chiến thắng về quân sự, đánh Thổ Nhĩ Kỳ về mặt tài chính và với các biện pháp trừng phạt, hoặc dàn xếp một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd”, ông Trump tuyên bố trên Twitter.

Trump nêu 3 lựa chọn đối phó với chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Tổng thống Trump nói rằng Mỹ có thể phản ứng với Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch ở Syria theo 3 cách. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại rằng Mỹ “đã đánh bại hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chẳng còn tay súng [IS] nào trong khu vực khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào ở Syria. Chúng ta đã làm việc đó một cách hoàn hảo. Giờ Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công người Kurd – những người đã giao tranh suốt 200 năm”.

Ngày 7/10, trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch mùa xuân hòa bình vào miền Bắc Syria, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ hủy hoại nền kinh tế Thổ Nhì Kỳ nếu nước này đi quá giới hạn ở Syria.

“Như tôi đã nói rất nhiều trước đây, nếu Thổ Nhĩ Kỳ làm bất cứ điều gì quá giới hạn, tôi sẽ hủy hoại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ (tôi đã làm điều đó trước đây)”, ông Trump tuyên bố trên Twitter.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, phản ứng lại với những tuyên bố trên Twitter của ông Trump liên quan đến chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, nói ngày 10/10 rằng Ankara sẽ không thay đổi chính sách.

“Nếu chúng tôi sợ hãi về một vài tuyên bố thì chúng tôi đã không khởi động chiến dịch ở Syria. Tôi không thể bình luận về những tuyên bố trên Twitter của ông Trump. Vấn đề chính ở đây là bất chấp mọi tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm những gì phải làm và những gì chúng tôi coi là cần thiết”, ông Cavusoglu nói với kênh truyền hình CNN tiếng Thổ.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch mùa xuân hòa bình nhằm vào các tay súng người Kurd ở miền Bắc Syria nhằm xóa bỏ những mối đe dọa khủng bố nhằm vào nước này và thiết lập một vùng an toàn để hồi hương những người tị nạn Syria.

Chính phủ Syria chỉ trích chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria là một cuộc xâm lược. Nga, một số nước Arab và châu Âu cũng đưa ra những chỉ trích tương tự./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast