Tỷ phú Bloomberg tuyên bố chi toàn bộ tài sản để đánh bại Trump

Ứng viên Tổng thống Mỹ Michael Bloomberg vừa nói với hãng Reuters rằng ông sẵn sàng chi phần lớn khối tài sản khổng lồ của mình để loại bỏ ông Donald Trump khỏi Nhà Trắng trong năm 2020, chống lại một số chỉ trích từ các ứng viên khác của đảng Dân chủ rằng ông đang “mua” bầu cử.

Được Tạp chí Forbes xếp hạng 8 trong số những người giàu nhất nước Mỹ, ông Bloomberg thời gian qua đã làm ngập các mạng xã hội bằng những thông điệp nói rằng ông là người có cơ hội tốt nhất để hạ bệ Trump. Kể từ khi khởi động chiến dịch tranh cử hồi tháng 11/2019, vị tỷ phú này ngày càng chi nhiều tiền hơn cho chiến dịch quảng cáo, vượt số tiền các ứng viên khác của đảng Dân chủ bỏ ra trong cả năm 2019.

“Ưu tiên số 1 là loại bỏ Donald Trump. Tôi sẽ chi toàn bộ tiền của mình để loại bỏ Trump” – ông Bloomberg nói với Reuters trong lúc đang trên chiếc xe buýt thực hiện chiến dịch tranh cử dọc bang Texas, 1 trong số 14 bang sẽ tổ chức sự kiện bầu cử quan trọng có tên “Siêu Thứ Ba” vào ngày 3/3 tới.

Tỷ phú Bloomberg tuyên bố chi toàn bộ tài sản để đánh bại Trump

Cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg (Ảnh: Reuters)

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong số các ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ từng tuyên bố tách vấn đề tiền nong khỏi chính trị, đã lên tiếng chỉ trích ông Bloomberg khi ông khởi động tranh cử bằng một chiến dịch quảng bá trên truyền hình trị giá tới 37 triệu USD, cáo buộc cựu Thị trưởng New York cố gắng “mua” nền dân chủ nước Mỹ.

“Đó chỉ là những thứ chính trị mà họ nói, với hy vọng sẽ đuổi kịp tôi. Và họ không thích tôi làm như vậy không phải vì nó là chính sách tồi, mà bởi nó giúp tôi cạnh tranh với họ” – ông Bloomberg phản bác.

Sauk hi gia nhập cuộc đua một cách muộn màng và để lỡ mất 6 vòng tranh luận đầu tiên của đảng Dân chủ, ông Bloomberg hiện đang đứng ở vị trí thứ 5 trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc, sau ông Joe Biden, Bernie Sanders, bà Warren và ông Pete Buttigieg.

Ông Bloomberg cho rằng, không chỉ có 2 ứng viên Warren và Sanders, mà tất cả 4 ứng viên còn lại đều có tư tưởng quá tự do để có thể đánh bại ông Trump.

“Một trong số những nguyên nhân giúp tôi cực kỳ tự tin rằng bản thân có thể đánh bại Trump là, tôi sẽ được các cử tri ôn hòa của đảng Cộng hòa – lượng cử tri cần có được – chấp nhận” – ôn Bloomberg nói – “Dù bạn có thích hay không, bạn không thể giành chiến thắng trừ khi giành được lá phiếu của những cử tri ôn hòa phía đảng Cộng hòa. Những ứng viên còn lại bị xem là quá tự do, nên cộng đồng cử tri này sẽ quay sang bỏ phiếu cho Trump”.

Do gia nhập cuộc đua muộn, ông Bloomberg sẽ phải bỏ 4 vòng bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina – tất cả đều diễn ra trong tháng 2/2020. Thay vào đó, ông sẽ tập trung vào chiến dịch quy mô toàn quốc để thu hút các đại biểu trong các vòng bầu cử sau đó như ở Texas.

Trong các sự kiện vận động tranh cử tại San Antonio, Austin và Dallas ở bang Texas ngày 11/1, tỷ phú Bloomberg cho rằng quan điểm lưỡng đảng giúp ông có khả năng thực hiện các cam kết nhằm mở rộng chi trả bảo hiểm y tế, chiến đấu với biến đổi khí hậu và giảm bạo lực súng đạn.

Mặc dù các bài phát biểu của ông Bloomberg thu hút đám đông khá hạn chế với chỉ vài trăm người tại Austin và thậm chí ít hơn tại San Antonio, nhiều người tham dự cho biết họ là các ứng viên độc lập hoặc những người từng ủng hộ Trump, và chỉ biết tới ông Bloomberg thông qua chiến dịch quảng cáo rầm rộ.

“Ông ta tốt hơn ông Trump” – Marcelo Montemayor, 75 tuổi, người tới nghe ông Bloomberg phát biểu tại một nhà hàng Taco ở San Antonio, nói.

Ông Montemayor từng bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016 nhưng giờ lo ngại rằng việc Tổng thống chỉ định các gương mặt bảo thủ vào các tòa án liên bang có thể làm ảnh hưởng tới quyền nạo phá thai.

Hiện trong 4 thị trường truyền thông hàng đầu của Texas – bao gồm Houston và Dallas – ông Bloomberg đã chi hơn 15 triệu USD quảng cáo trên truyền hình, tính từ lúc thực hiện chiến dịch đến trung tuần tháng 1/2020; theo Mark Jones, nhà khoa học chính trị thuộc DDH Rice ở Houston.

Số tiền này còn nhiều hơn cả số tiền mà tất cả các ứng viễn dẫn đầu của đảng Dân chủ chi cho quảng cáo suốt năm 2019 – theo hãng phân tích Wesleyan Media.

Trong trận chung kết Super Bowl tranh danh hiệu vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia Mỹ vào ngày 2/2 tới tại Miami, cả ông Trump và ông Bloomberg đều có kế hoạch chi mạnh tay để quảng cáo 60 giây trên truyền hình, một ví dụ tiêu biểu cho thấy họ sẵn sàng “chơi lớn” để tiếp cận hàng triệu người xem.

Phía chiến dịch của ông Trump nói rằng chiến dịch quảng cáo này sẽ chi 10 triệu USD cho thời lượng phát sóng trên. Được biết trận đấu trung kết của Super Bowl năm ngoái đã thu hút được gần 100 triệu người xem.

“Bạn không thể tiếp cận 330 triệu người bằng cách đi bắt tay họ được. Truyền hình vẫn là phương tiện kỳ diệu” – Bloomberg nói – “Nếu Super Bowl không phải là nơi để thu hút được nhiều người, nó sẽ không gây tốn tiền đến vậy, hoặc chả ai đi chi tiền quảng cáo ở đó”.

Theo Viettimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast