Cho trẻ em Hà Tĩnh kỳ nghỉ hè “tại gia” lý thú và bổ ích

(Baohatinh.vn) - Nghỉ hè, không phải đứa trẻ con thành phố nào cũng được về quê với ông bà hay có điều kiện tham gia các trại hè, đi du lịch cùng bố mẹ. Nhiều gia đình Hà Tĩnh đã có nhiều sáng kiến để giúp trẻ “đi” qua mùa hè một cách sôi động.

Cho trẻ em Hà Tĩnh kỳ nghỉ hè “tại gia” lý thú và bổ ích

Nhiều bé gái trở nên đảm đang hơn nhờ khóa học nấu ăn của mẹ.

Là công chức nhà nước, ngày hai buổi đi làm theo giờ hành chính, dù muốn nhưng vợ chồng chị Lam (phường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) không thể thoải mái thời gian rong ruổi cùng con lên rừng, xuống biển, hay về quê “giả làm nông dân”. Thế nên, cô con gái học lớp 6 nhà anh chị chỉ ở nhà ăn với ngủ và xem phim.

“Lúc đầu, chúng tôi cũng nghĩ hè thì cho con sinh hoạt thoải mái, thích gì làm nấy. Nhưng khoảng nửa tháng trôi qua thì hai vợ chồng thấy không ổn vì dường như mùa hè của con đang trôi qua vô nghĩa. Tôi quyết định dạy con nấu ăn” - chị Lam cho biết.

Và từ hôm đó, bé Mai - con gái chị Lam không còn những buổi sáng ngủ nướng mà dậy sớm theo mẹ ra chợ mua bán thức ăn. Hai mẹ con đi từ hàng rau ra hàng cá, mẹ hướng dẫn cho cô bé cách chọn lựa thức ăn sao cho ngon, mua bao nhiêu thì vừa với khẩu phần ăn của gia đình. Thực hành 3 buổi thì cô bé đã tỏ ra khá “sành” và hào hứng mỗi lần theo chân mẹ ra chợ.

Bắt tay vào công đoạn sơ chế và nấu nướng khó hơn nhiều nhưng sau mấy lần hướng dẫn thì chị Lam vẫn quyết định để con tự làm. “Có hôm cả nhà ăn cơm khô, hôm lại quá ướt; rau luộc có thể nhũn quá và bị đen nhưng chúng tôi vẫn động viên con và góp ý để lần sau cháu làm tốt hơn. Việc tự đi chợ, nấu nướng đã trở thành một trải nghiệm thú vị với con bé mỗi ngày và quan trọng là con dần học được cách quản lý gia đình - điều rất cần có ở một người phụ nữ khi trưởng thành” - chị Lam chia sẻ.

Cho trẻ em Hà Tĩnh kỳ nghỉ hè “tại gia” lý thú và bổ ích

Tham gia các hoạt động thể dục thể thao giúp trẻ rèn luyện sức khỏe trong mùa hè

Sở hữu cân nặng hơi vượt so với tiêu chuẩn, bác Thư (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) đặt mục tiêu cùng cháu nội giảm cân trong mùa hè. Nhà gần bờ hồ, buổi sáng, hai ông cháu dậy sớm chạy bộ 3 vòng, buổi chiều cùng đánh bóng chuyền hơi với mọi người trong tổ dân phố. Thời gian còn lại trong ngày, hai ông cháu giúp bà trồng cây, chăm sóc rau trong mảnh sân nhỏ.

Bác Thư vui vẻ: “Tập thể dục kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, ông cháu tôi mỗi người giảm được gần hai cân rồi. Thằng bé nhanh nhẹn, hoạt bát hẳn”.

Cho trẻ em Hà Tĩnh kỳ nghỉ hè “tại gia” lý thú và bổ ích

Giao việc giúp em học ngoại ngữ cho anh chị là cách mà nhiều bố mẹ lựa chọn để “quản” con khi nghỉ hè.

Ngoài những giải pháp như chị Lam, bác Thư áp dụng, nhiều gia đình cũng có cách thức quản lý và tạo cho con một mùa hè bổ ích “tại gia”. Như anh Nam (phường Trần Phú) thì giao nhiệm vụ cho cô chị đang học lớp 4 vừa trông em, vừa dạy tiếng Anh cho cô em gái 5 tuổi. Dù chưa dạy được nhiều kiến thức cho em nhưng được làm “cô giáo”, cô chị rất phấn khởi và hãnh diện. Những ngày hè của hai chị em vì thế cũng sôi nổi và tránh xa được tivi, Ipad.

Nghỉ hè tại gia cũng không có nghĩa là một mùa hè nhàm chán nếu bố mẹ sáng tạo trong cách thức thực hiện, tạo hứng thú và quyết tâm cho con. Theo đó, trẻ cũng sẽ có tâm lý hứng khởi khi bắt đầu năm học mới.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast