Apple bị phạt nặng vì quảng cáo

Pháp là quốc gia tiếp theo kiện Apple với mức phạt 8 triệu euro vì thu thập dữ liệu người dùng iPhone một cách trái phép.

Apple bị phạt nặng vì quảng cáo

Án phạt dành cho Apple được Ủy ban Thông tin và Công bằng quốc gia của Pháp đưa ra. Ảnh: Bloomberg .

Mới đây, Ủy ban Thông tin và Công bằng quốc gia (CNIL) của Pháp đã khởi kiện Apple vì thu thập trái phép thông tin người dùng iOS 14.6 trên Apple Storeshòng phục vụ cho mảng quảng cáo của mình. Ủy ban đã viện dẫn luật bảo vệ dữ liệu và đòi Táo khuyết bồi thường 8 triệu euro (8,5 triệu USD).

Đơn kiện ghi rõ tập đoàn công nghệ Mỹ đã không xin phép người dùng iPhone (phiên bản iOS 14.6) ở Pháp trước khi lưu trữ và sử dụng những thông tin cá nhân dùng cho mục đích quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo xuất hiện khi tìm kiếm trên App Store.

Trước đó, Apple bị Tòa án thành phố Paris phạt 1 triệu euro (1,06 triệu USD) vì áp đặt những điều kiện không công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng trên App Store.

Apple bị phạt nặng vì quảng cáo

Pháp kiện Apple vì thu thập dữ liệu người dùng trái phép. Ảnh: Bloomberg .

Với những thiết bị chạy iOS 14.6 trở về trước, cài đặt cá nhân hóa quảng cáo (Personalized Advertising) luôn được bật mặc định. Nếu muốn tắt, người dùng phải đi qua rất nhiều trang cài đặt. Do đó, Ủy ban cho rằng sự phức tạp của iOS đã khiến người dùng không được quyết định liệu dữ liệu cá nhân của họ có bị thu thập hay không.

Nói với Financial Times , đại diện Patrick McGee của Apple cho biết họ rất thất vọng với quyết định của CNIL khi Ủy ban này cho rằng họ đang ưu tiên quảng cáo App Store hơn quyền riêng tư của người dùng.

“Quảng cáo khi tìm kiếm của Apple vượt xa những nền tảng quảng cáo kỹ thuật số khác. Chúng tôi cam kết sẽ để người dùng lựa chọn việc họ có được nhận những quảng cáo cá nhân hóa này hay không”, đại diện Apple nói.

Theo Engadget , Apple từng đối mặt với không ít khiếu nại và kiện tụng tại Pháp. Năm 2020, chính quyền nước này từng tuyên phạt khoản tiền kỷ lục 1,23 tỷ USD cho Apple do vi phạm luật chống cạnh tranh đối với mạng lưới phân phối và bán lẻ. Đây là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay với một doanh nghiệp ở Pháp.

Cũng trong năm này, Táo khuyết cũng bị phạt 25 triệu euro vì làm chậm iPhone tại Pháp. Cơ quan Giám sát Tiêu dùng Pháp (DGCCRF) cáo buộc tập đoàn công nghệ vì “chủ sở hữu iPhone không được thông báo rằng việc cài đặt các phiên bản cập nhật iOS 10.2.1 và 11.2 có thể làm chậm máy”.

Song, Gizmodo cho rằng việc Apple bị phạt vì sử dụng dữ liệu người dùng trái phép là dấu hiệu khác thường. Tập đoàn ít khi chịu các khiếu nại về quyền riêng tư vì luôn đề cao tiêu chí này trên các sản phẩm của mình. “Quyền riêng tư. Đó chính là từ để chỉ iPhone” là biển quảng cáo từng xuất hiện khắp nơi của Apple.

Apple bị phạt nặng vì quảng cáo

Quảng cáo của Apple về quyền riêng tư. Ảnh: Apple .

Trên thực tế, Apple đang từng bước tiến vào thị trường quảng cáo. Doanh thu từ mảng dịch vụ này của tập đoàn đạt 5,4 tỷ USD trong năm nay, theo số liệu từ Insider Intelligence. Apple đã hiển thị quảng cáo trên hàng loạt dịch vụ, bao gồm cả App Store và thậm chí có ý định mang chúng lên Apple TV. Do đó, kinh doanh quảng cáo là một lĩnh vực tiềm năng và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới.

Theo Gizmodo, đa số quảng cáo trên các thiết bị Apple đều được cá nhân hóa theo sở thích người dùng, giống với cách làm của các công ty đối thủ mà Apple luôn chỉ trích. Điều này đã vi phạm luật riêng tư của EU, CNIL cho biết. Nhưng từ iOS 14.6 trở về sau, cài đặt này đã được loại bỏ. Người dùng được quyền cho phép hoặc từ chối về việc thu thập dữ liệu.

“Apple đã bị bắt quả tang mặc dù trước đó luôn ba hoa rằng sản phẩm của mình luôn đi đầu trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng và cam kết không phạm luật. Đây là một vấn đề lớn liên quan đến việc lừa dối và gây hiểu lầm người dùng trên diện rộng nên giới chức Pháp cần mạnh tay giải quyết”, Nicolas Rieul, chủ tịch công ty marketing kỹ thuật số Alliance Digitale, nhận định.

Vụ kiện cũng là dấu hiệu cho thấy Apple sẽ sửa gặp nhiều thách thức tại châu Âu. Tập đoàn đang bị điều tra vì những hành vi cạnh tranh không lành mạnh và thậm chí còn phải thay đổi cổng kết nối độc quyền Lightning của mình sang USB-C, cho phép tải ứng dụng từ bên thứ 3 để tuân thủ luật EU.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast