Facebook “siết” tương tác với tài khoản không chính chủ

Facebook sẽ kiểm tra danh tính những tài khoản có bài viết được tương tác cao nhằm hạn chế thông tin sai lệch hoặc giả mạo lan truyền.

Theo Facebook, với các bài viết có lượng lan truyền mạnh mẽ và nhận được lượt tương tác lớn, chủ tài khoản sẽ phải xác nhận danh tính. Mạng xã hội sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ tài khoản cung cấp thông tin chứng thực, chẳng hạn mã số cá nhân (ID), căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân.

Facebook “siết” tương tác với tài khoản không chính chủ

Facebook đang mạnh tay trong việc yêu cầu người dùng xác minh danh tính thật. Ảnh: The Verge .

Nếu chủ tài khoản không cung cấp đúng giấy tờ, thông tin không trùng khớp hoặc từ chối cung cấp, các bài viết có lượng tương tác cao đó sẽ bị hạn chế tiếp cận. Nghĩa là, Facebook sẽ dùng thuật toán hạn chế lượng người nhìn thấy bài viết đó News Feed.

Ngoài ra, nếu tài khoản chưa xác minh đang là quản trị viên một fanpage, tài khoản đó cũng sẽ bị cấm điều hành trang. Đây là quy định trong điều khoản “Quy trình ủy quyền nhà xuất bản trang” được Facebook công bố năm 2018.

Những thay đổi này nằm trong nỗ lực khuyến khích người dùng xác minh danh tính thực trên Facebook. Bên cạnh đó, nó cũng nhắm mục tiêu hạn chế tin giả, tin sai lệch, “câu view”, “câu like”... từ các tài khoản giả mạo - điều mà mạng xã hội phải vất vả kiểm soát thời gian qua.

Ngoài ra, việc yêu cầu xác minh danh tính thực cũng giúp Facebook kiểm soát được các chiến dịch truyền thông liên quan đến chính trị của chính phủ nước ngoài. Năm 2018, mạng xã hội từng yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị phải xác minh danh tính. Một năm sau, hãng tiếp tục yêu cầu nhà quảng cáo phải cung cấp thêm mã định danh (ID) do chính phủ cấp trước khi đặt quảng cáo trên Facebook.

Theo Bảo Lâm/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast