Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức

(Baohatinh.vn) - Alphabet, công ty mẹ của Google, hôm nay (25/6) thông báo sẽ trả tiền cho một số cơ quan báo chí của Australia, Brazil và Đức để sử dụng nội dung chất lượng cao.

Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức

Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong nhiều năm qua, “gã khổng lồ” công nghệ của Mỹ liên tục đối mặt với các khiếu nại yêu cầu trả phí từ các cơ quan truyền thông trên khắp thế giới để đổi lấy việc sử dụng nội dung tin tức của họ.

“Hôm nay, chúng tôi thông báo một chương trình để trả phí cho các cơ quan truyền thông nhằm đổi lấy nội dung chất lượng cao”, ông Brad Bender - Phó Chủ tịch phụ trách tin tức của Google cho biết trong một bài đăng mới đây trên blog.

“Chương trình sẽ bắt đầu với một vài cơ quan truyền thông ở một số quốc gia trên toàn cầu và sẽ sớm được mở rộng hơn”, ông Bender nói thêm.

Việc trả phí cho nội dung báo chí sẽ được Google áp dụng đối với ứng dụng Google News và Discover. Phó Chủ tịch Bender cho biết thêm Google cũng đề nghị trả tiền để cho người dùng được quyền đọc báo miễn phí đối với những bài báo điện tử yêu cầu phải đóng phí nếu muốn xem nội dung.

Theo hãng tin Reuters, các cơ quan truyền thông được Google đồng ý trả tiền để lấy nội dung báo chí gồm: các báo Der Spiegel, Frankfurter Allgemeine Zeitung, Die Zeit và Rheinische Post của Đức; hai tập đoàn truyền thông Schwartz Media và The Conversation and Solstice Media của Australia; hai tờ báo Diarios Associados và A Gazeta của Brazil.

Trước đó, Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp ngày 9/4 đã ra phán quyết cho rằng Google phải trả phí cho các tập đoàn truyền thông vì đã đăng nội dung thông tin của họ, đồng thời yêu cầu “gã khổng lồ” công nghệ này bắt đầu đàm phán với các tập đoàn sau nhiều tháng không tuân thủ luật bản quyền kỹ thuật số mới của châu Âu.

Trong một tuyên bố, cơ quan trên của Pháp cho biết đã yêu cầu Google trong vòng 3 tháng phải tiến hành đàm phán thiện chí với các nhà xuất bản và cơ quan thông tấn về mức phí sử dụng lại các nội dung thông tin của họ.

Australia cũng đã đưa ra các kế hoạch nhằm buộc những công ty công nghệ lớn như Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo mà hai nền tảng kỹ thuật số này kiếm được bằng cách sử dụng nội dung của báo chí cho các hãng tin địa phương. ACCC ước tính mỗi năm Google và Facebook đã “bỏ túi” tổng cộng khoảng 4 tỷ USD từ quảng cáo tại Australia.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.