Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức

(Baohatinh.vn) - Alphabet, công ty mẹ của Google, hôm nay (25/6) thông báo sẽ trả tiền cho một số cơ quan báo chí của Australia, Brazil và Đức để sử dụng nội dung chất lượng cao.

Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức

Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong nhiều năm qua, “gã khổng lồ” công nghệ của Mỹ liên tục đối mặt với các khiếu nại yêu cầu trả phí từ các cơ quan truyền thông trên khắp thế giới để đổi lấy việc sử dụng nội dung tin tức của họ.

“Hôm nay, chúng tôi thông báo một chương trình để trả phí cho các cơ quan truyền thông nhằm đổi lấy nội dung chất lượng cao”, ông Brad Bender - Phó Chủ tịch phụ trách tin tức của Google cho biết trong một bài đăng mới đây trên blog.

“Chương trình sẽ bắt đầu với một vài cơ quan truyền thông ở một số quốc gia trên toàn cầu và sẽ sớm được mở rộng hơn”, ông Bender nói thêm.

Việc trả phí cho nội dung báo chí sẽ được Google áp dụng đối với ứng dụng Google News và Discover. Phó Chủ tịch Bender cho biết thêm Google cũng đề nghị trả tiền để cho người dùng được quyền đọc báo miễn phí đối với những bài báo điện tử yêu cầu phải đóng phí nếu muốn xem nội dung.

Theo hãng tin Reuters, các cơ quan truyền thông được Google đồng ý trả tiền để lấy nội dung báo chí gồm: các báo Der Spiegel, Frankfurter Allgemeine Zeitung, Die Zeit và Rheinische Post của Đức; hai tập đoàn truyền thông Schwartz Media và The Conversation and Solstice Media của Australia; hai tờ báo Diarios Associados và A Gazeta của Brazil.

Trước đó, Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp ngày 9/4 đã ra phán quyết cho rằng Google phải trả phí cho các tập đoàn truyền thông vì đã đăng nội dung thông tin của họ, đồng thời yêu cầu “gã khổng lồ” công nghệ này bắt đầu đàm phán với các tập đoàn sau nhiều tháng không tuân thủ luật bản quyền kỹ thuật số mới của châu Âu.

Trong một tuyên bố, cơ quan trên của Pháp cho biết đã yêu cầu Google trong vòng 3 tháng phải tiến hành đàm phán thiện chí với các nhà xuất bản và cơ quan thông tấn về mức phí sử dụng lại các nội dung thông tin của họ.

Australia cũng đã đưa ra các kế hoạch nhằm buộc những công ty công nghệ lớn như Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo mà hai nền tảng kỹ thuật số này kiếm được bằng cách sử dụng nội dung của báo chí cho các hãng tin địa phương. ACCC ước tính mỗi năm Google và Facebook đã “bỏ túi” tổng cộng khoảng 4 tỷ USD từ quảng cáo tại Australia.

Google đồng ý trả tiền để dùng nội dung báo chí ở Australia, Brazil, Đức
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast