Huawei xây trung tâm nghiên cứu tỷ USD tại Anh

Anh đã cho phép tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei xây dựng một trung tâm nghiên cứu trị giá 1,25 tỷ USD trên lãnh thổ nước này.

Huawei xây trung tâm nghiên cứu tỷ USD tại Anh

Huawei sẽ xây dựng một công trình quy mô khủng tại Cambridge (Trung Quốc). Ảnh: CNN

Tuyên bố này được đưa ra ở thời điểm Anh gia tăng các biện pháp an ninh nhằm vào Huawei liên quan đến mạng không dây 5G.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết công trình xây dựng trên diện tích 36.422 mét vuông tại Cambridge (Anh) sẽ trở thành trụ sở quốc tế của Huawei và tạo thêm 400 việc làm.

Một công trình mới được xây dựng và thêm hàng trăm việc làm là thông tin được quan tâm ở thời điểm kinh tế Anh chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Trong một thông báo, Phó Chủ tịch Huawei Victor Zhang tuyên bố trung tâm nghiên cứu của công ty này có thể giúp quảng bá công nghệ Anh trên quy mô toàn cầu, đảm bảo vai trò của Anh trong lĩnh vực quang điện tử.

Đầu tư này diễn ra ở thời điểm nhạy cảm với Huawei. Anh đang kiểm duyệt an ninh về Huawei.

Trước đó, vào đầu năm nay, Thủ tướng Boris Johnson đã cho phép Huawei đóng vai trò có hạn chế trong xây dựng mạng 5G tại Anh. Tuy nhiên, đảng Bảo thủ và Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản đối điều này với lý do đưa ra là Bắc Kinh có thể tận dụng Huawei vì mục đích do thám. Washington khuyến cáo London thận trọng khi quan hệ với tập đoàn công nghệ này.

Theo luật pháp Trung Quốc, những doanh nghiệp của nước này có thể nhận chỉ đạo của Bắc Kinh. Huawei đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc tập đoàn này nhận được sự hậu thuẫn của Chính phủ Trung Quốc và giúp Bắc Kinh do thám.

Các chuyên gia nhận định, bất cứ quyết định nào của Anh đối với Huawei trong tương lai có thể tác động đến quan hệ London-Washington.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast