Phản hồi của khách hàng là sở cứ để tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, muốn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ dùng các giải pháp kỹ thuật là chưa đủ mà phải dựa vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Phản hồi của khách hàng là sở cứ để tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác

Nhiều người dùng di động bức xúc vì nhận được nhiều cuộc gọi rác quấy rối, làm phiền.

Mới đây, 8 nhà mạng đã ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát các SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý. Bộ TT&TT chỉ đạo Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ TT&TT giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện cam kết này. Bộ TT&TT cũng đề cập đến việc sẽ mời công an vào cuộc xử lý những sai phạm liên quan đến phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, gần đây người dùng di động bức xúc vì nhận được nhiều cuộc gọi rác quấy rối, làm phiền. Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, muốn ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ dùng các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là sở cứ giúp nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng cần có trách nhiệm chung tay cùng cơ quản lý nhà nước và các nhà mạng giải quyết câu chuyện này. Phải đẩy mạnh truyền thông để khách hàng thấy được quyền và nghĩa vụ của họ khi trợ giúp nhà mạng và cơ quan quản lý thực thi pháp luật xử lý vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: “Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc thực hiện việc chặn cuộc gọi rác. Nếu nhà mạng nào không làm nghiêm sẽ bị xử phạt. Bộ TT&TT kiên quyết dẹp vấn nạn này cho người dân và xã hội. Tuy nhiên, muốn làm triệt để thì rất cần sự chung tay của người dùng di động. Khách hàng là người quyết định xem thuê bao đó có phải là thuê bao phát tán cuộc gọi rác hay không. Sau đó, cơ quan quản lý và nhà mạng tiến hành chặn và xử lý. Từ những thuê bao này, cơ quan chức năng sẽ rà quét những đối tượng, tổ chức phát tán cuộc gọi rác và có thể phối hợp với công an xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đại diện Cục Viễn thông cho hay, Bộ TT&TT trân trọng đề nghị người dân khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác những cuộc gọi vi phạm. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra chế tài quản lý phù hợp.

Bên cạnh việc trả lời tin khảo sát của nhà mạng, người dân có thể chủ động phản ánh về trường hợp cụ thể nghi ngờ đã thực hiện hành vi cuộc gọi rác thông qua tổng đài 5656, website https://thongbaorac.ais.gov.vn của Bộ TT&TT hoặc tổng đài CSKH, các ứng dụng của nhà mạng.

Theo Cục Viễn thông, mỗi người dân chỉ cần dành ra 3-5 giây gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn nạn này sẽ được xử lý triệt để. Đề nghị các tổ chức, cá nhân đang cung cấp dịch vụ quảng cáo nâng cao ý thức chấp hành Nghị định 91, cụ thể là chỉ được gọi điện quảng cáo theo quy định với tên định danh (brandname) và không gọi cho tập khách hàng đã đăng ký vào danh sách Do Not Call List.

Cục Viễn thông đặt mục tiêu sau chiến dịch siết chặt này của nhà mạng và sự chung tay của người dùng sẽ giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác trong thời gian tới.

Theo Thái Khang/ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast