Phản hồi của khách hàng là sở cứ để tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, muốn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ dùng các giải pháp kỹ thuật là chưa đủ mà phải dựa vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Phản hồi của khách hàng là sở cứ để tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác

Nhiều người dùng di động bức xúc vì nhận được nhiều cuộc gọi rác quấy rối, làm phiền.

Mới đây, 8 nhà mạng đã ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát các SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý. Bộ TT&TT chỉ đạo Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ TT&TT giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện cam kết này. Bộ TT&TT cũng đề cập đến việc sẽ mời công an vào cuộc xử lý những sai phạm liên quan đến phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, gần đây người dùng di động bức xúc vì nhận được nhiều cuộc gọi rác quấy rối, làm phiền. Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, muốn ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ dùng các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là sở cứ giúp nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng cần có trách nhiệm chung tay cùng cơ quản lý nhà nước và các nhà mạng giải quyết câu chuyện này. Phải đẩy mạnh truyền thông để khách hàng thấy được quyền và nghĩa vụ của họ khi trợ giúp nhà mạng và cơ quan quản lý thực thi pháp luật xử lý vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: “Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc thực hiện việc chặn cuộc gọi rác. Nếu nhà mạng nào không làm nghiêm sẽ bị xử phạt. Bộ TT&TT kiên quyết dẹp vấn nạn này cho người dân và xã hội. Tuy nhiên, muốn làm triệt để thì rất cần sự chung tay của người dùng di động. Khách hàng là người quyết định xem thuê bao đó có phải là thuê bao phát tán cuộc gọi rác hay không. Sau đó, cơ quan quản lý và nhà mạng tiến hành chặn và xử lý. Từ những thuê bao này, cơ quan chức năng sẽ rà quét những đối tượng, tổ chức phát tán cuộc gọi rác và có thể phối hợp với công an xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đại diện Cục Viễn thông cho hay, Bộ TT&TT trân trọng đề nghị người dân khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác những cuộc gọi vi phạm. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra chế tài quản lý phù hợp.

Bên cạnh việc trả lời tin khảo sát của nhà mạng, người dân có thể chủ động phản ánh về trường hợp cụ thể nghi ngờ đã thực hiện hành vi cuộc gọi rác thông qua tổng đài 5656, website https://thongbaorac.ais.gov.vn của Bộ TT&TT hoặc tổng đài CSKH, các ứng dụng của nhà mạng.

Theo Cục Viễn thông, mỗi người dân chỉ cần dành ra 3-5 giây gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn nạn này sẽ được xử lý triệt để. Đề nghị các tổ chức, cá nhân đang cung cấp dịch vụ quảng cáo nâng cao ý thức chấp hành Nghị định 91, cụ thể là chỉ được gọi điện quảng cáo theo quy định với tên định danh (brandname) và không gọi cho tập khách hàng đã đăng ký vào danh sách Do Not Call List.

Cục Viễn thông đặt mục tiêu sau chiến dịch siết chặt này của nhà mạng và sự chung tay của người dùng sẽ giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác trong thời gian tới.

Theo Thái Khang/ictnews

Đọc thêm

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.
Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Bạn có bao giờ lo lắng rằng tài khoản Facebook của mình bị người lạ truy cập trái phép? Việc theo dõi và kiểm tra lịch sử đăng nhập Facebook là cách giúp bạn biết tài khoản đã được sử dụng ở đâu, thiết bị nào, từ đó bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Số liệu mới nhất từ nền tảng đo tốc độ i-Speed, từ tháng 3/2025 đến nay, chất lượng mạng băng rộng cố định tại Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng cả theo chiều tải lên lẫn tải xuống.