Trạm iMestos giúp dự báo thời tiết nông vụ, cảnh báo sớm thiên tai

(Baohatinh.vn) - Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone) phối hợp với Công ty CP Truyền thông nông nghiệp đa phương tiện vừa hỗ trợ, lắp đặt 2 trạm đo lường, cảnh báo thời tiết iMestos tại xã Hương Trà (Hương Khê) và khu vực trồng rau - củ - quả trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (trong khu vực thuộc Mitraco Hà Tĩnh) .

tram imestos giup du bao thoi tiet nong vu canh bao som thien tai

Trạm iMestos tại xã Hương Trà (Hương Khê) vừa hoàn thành lắp đặt.

Trạm iMestos là trạm cảm biến, dự báo thời tiết nông vụ và cảnh báo sớm thiên tai. Về dự báo thời tiết nông vụ, trạm có thể dự báo các thông số bức xạ, nhiệt độ, độ ẩm không khí, độ ẩm sương, độ ướt lá, trên cơ sở đó có thể dự báo được các loại sâu bệnh gây hại cho nông nghiệp để bà con nhân dân và doanh nghiệp có hướng xử lý.

Đối với cảnh báo sớm thiên tai, trạm có thể dự báo sớm được lượng mưa, quan trắc mực nước, tốc độ và hướng gió. Bán kính dự báo của trạm đối với vùng đồng bằng tối đa từ 20-25km, đối với khu vực miền núi tối đa từ 10-15km.

Được biết, hệ thống này dựa trên công nghệ thông tin của hãng công nghệ thời tiết Pessl Intruments (Cộng hòa Áo). Hệ thống làm việc một cách tự động, tự cung cấp năng lượng hoạt động bằng pin mặt trời, kết nối truy cập số liệu internet bằng mạng di động 3G. Do vậy, mọi người đều có thể truy cập và kiểm tra các thông tin về dự báo thời tiết ở trên mạng một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Thời gian tới, VNPT Vinaphone và Công ty CP Truyền thông nông nghiệp đa phương tiện sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình vận hành, sử dụng trạm cho các cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai và bà con nhân dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn để có kiến thức, kỹ năng xử lý thông tin tốt nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast