Trẻ em đang tìm kiếm gì trên mạng Internet trong 6 tháng qua?

Một báo cáo mới nhất của Kaspersky Lab dựa trên thống kê từ các giải pháp sở hữu tính năng bảo vệ trẻ em của hãng đã ghi nhận lại các hoạt động trực tuyến của trẻ em trong vòng 6 tháng qua.

Trẻ em đang tìm kiếm gì trên mạng Internet trong 6 tháng qua?

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: johnmorrisonbooks.com)

Theo đó, đứng đầu trong kết quả tìm kiếm của trẻ em trên 10 ngôn ngữ phổ biến nhất trong 6 tháng vừa qua là “Video và âm thanh,” bao gồm các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, bloggers, phim bộ và phim điện ảnh (chiếm 17%). Sau đó là “Dịch thuật” (14%) và những trang mạng “Truyền thông” (10%). Điều thú vị là các trang điện tử dành cho các trò chơi giải trí lại đứng ở vị trí thứ 4 của danh sách (chiếm 9%).

Dữ liệu cũng cho thấy những trang mạng giao tiếp (mạng xã hội, tin nhắn messenger, hoặc email) đã từng là những trang được truy cập phổ biến nhất từ máy tính có cài đặt phần mềm Parental Control (giải pháp của Kaspersky) với 60%. Tuy nhiên, hiện nay con số này đang có xu hướng giảm đi mỗi năm do nền tảng công nghệ của thiết bị điện thoại di dộng vẫn đang tiếp tục đóng một vai trò lớn trong các hoạt động trực tuyến của trẻ.

Chuyên mục xếp thứ hai trong số các chuyên mục được truy cập bởi đối tượng này là “phần mềm, âm thanh, và video” (22%). Những nội dung này đã trở nên phổ biến một cách đáng kể từ năm ngoái (vươn lên từ vị trí thứ 15, chiếm 6%)...

Có một thực tế cho thấy, việc buông lỏng quản lý trẻ trong hoạt động trực tuyến sẽ khiến các em (vô tình hoặc cố ý) tiếp xúc với những nội dung độc hại vốn đang lan truyền đầy rẫy trên Internet.

Báo điện tử VietnamPlus từng đăng tải ý kiến của nhiều chuyên gia về việc phụ huynh phải hướng con trẻ tránh xa những video clip độc hại. Song, theo đại diện Kaspersky Lab, dù những lời khuyên tốt cũng chưa đủ. Bởi thực tế có nhiều nội dung xuất hiện trên màn hình một cách không lường trước được.

Do đó, bên cạnh trang bị kỹ năng cho trẻ, cha mẹ cần áp dụng những giải pháp bảo mật hữu hiệu để thoát khỏi những mối đe dọa từ mạng trực tuyến cũng như ngăn chặn các đường dẫn hoặc ứng dụng có chứa những nội dung không phù hợp.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast