Vì sao Mark Zuckerberg bị ám ảnh bởi Apple?

CEO Facebook dường như đang phản ứng thái quá trước những động thái hạn chế khai thác dữ liệu người dùng từ Apple.

Cây bút Jasen Aten từ Business Insider cho rằng từ trước tới nay, không có nhiều người từng từ chối Mark Zuckerberg. “Đó là chuyện thường xảy ra khi bạn là một trong những người giàu nhất thế giới, và điều khiển một trong những nền tảng ảnh hưởng tới cuộc sống của 3 tỷ người”, Jasen Aten viết trong bài đăng trên Inc .

Kẻ duy nhất dám nói "không" với Mark Zuckerberg

Có 2 lý do dẫn đến chuyện này. Đầu tiên là những cá nhân ở vị thế như vậy thường sẽ để lại quanh mình người có chung niềm tin, quan điểm.

Thứ hai, khi bạn tin tưởng điều bạn đang làm là cao quý và đúng đắn, thì bạn sẽ thấy những lời phản đối rất vô lý. Qua một thời gian, những người có thể phản đối sẽ dần dần hiểu rằng họ không nên làm vậy, bởi câu trả lời duy nhất được chấp nhận là “có”. Cuối cùng, chẳng còn ai nói với Zuckerberg và Facebook từ “không”.

Ngoại trừ Apple.

Vì sao Mark Zuckerberg bị ám ảnh bởi Apple?

Chính sách bảo vệ quyền riêng tư người dùng của Apple trực tiếp ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh của Facebook. Ảnh: BBC

Nhà sản xuất iPhone đã thể hiện rất rõ ràng rằng họ phản đối cách mà Facebook kiếm tiền từ thông tin của người dùng.

Đó là lý do Facebook đang dồn toàn lực để phản đối Apple, đặc biệt là khi tính năng mới của iOS 14 sắp có hiệu lực. Với tính năng này, nhà phát triển ứng dụng sẽ phải được người dùng cấp phép trước khi có thể theo dõiqua các ứng dụng, website.

Rõ ràng một nước đi như vậy sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới tình hình kinh doanh của Facebook. Tuy nhiên, điều thú vị là Apple không nói rằng nhà phát triển không được theo dõi người dùng. Họ chỉ yêu cầu nhà phát triển phải được sự đồng ý.

Facebook dường như không hiểu được vế thứ hai. Họ chỉ nghe tới vế thứ nhất, và nghĩ ngay tới một câu từ chối.

Ngay lập tức, Facebook đã mở một chiến dịch phản kích trên truyền thông. Trong vài tháng qua, họ đã mua quảng cáo trên báo, khẳng định với nhà đầu tư của mình Apple là “đối thủ cạnh tranh lớn nhất”, và dường như còn chuẩn bị nhiều đơn kiện hướng tới App Store.

Vì sao Mark Zuckerberg bị ám ảnh bởi Apple?

Trên iOS 14, các đơn vị thứ ba như Facebook sẽ phải xin phép người dùng trước khi muốn theo dõi dữ liệu của họ. Ảnh: Protocol

Năm 2018, khi CEO Apple Tim Cook khẳng định mình sẽ không ở hoàn cảnh khó xử vì dữ liệu người dùng, Mark Zuckerberg đã nổi giận. Theo tiết lộ trong một bài viết của Wall Street Journal , CEO Facebook đã hứa với những nhân viên rằng sẽ khiến cho Apple “phải chịu đau đớn”.

Gần đây, lại có thông tin rằng Facebook đang muốn làm một chiếc đồng hồ để cạnh tranh với Apple Watch.

Vấn đề lớn nhất của Facebook

Tôi nghĩ rằng câu hỏi quan trọng nhất là tại sao Mark Zuckerberg, người giàu thứ tư thế giới với tài sản hơn 100 tỷ USD ở tuổi 37, lại dành nhiều thời gian như vậy để nghĩ về Apple?

Câu trả lời có lẽ là Apple đã trở thành tiếng nói lẻ loi dám phản đối kế hoạch của Mark Zuckerberg.

Bạn có thể nói Apple đang phục vụ lợi ích của chính họ. Tuy nhiên, tôi cho rằng khi một công ty có thể phục vụ lợi ích của người dùng và của họ cùng lúc thì đó là cách kinh doanh rất khôn ngoan. Apple rõ ràng được lợi khi sử dụng quyền riêng tư để làm sự khác biệt với những đối thủ. Đó là một trong những giá trị mà họ mang lại cho khách hàng của mình, những người sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm.

Điều này cũng giải thích vì sao Zuckerberg bị ám ảnh bởi Apple. Mọi người dùng Facebook đều là khách hàng của Apple hoặc Google, hay nói đúng hơn là iOS hoặc Android. Các nền tảng này gần như là một “người gác cổng” giữa người dùng và bất kỳ dịch vụ nào bên thứ ba.

Trên chiếc iPhone, Apple sở hữu cả phần cứng và phần mềm, và họ là người được phép ra luật chơi. Facebook thì phải phụ thuộc vào thiết bị của người dùng, và phải được sự cho phép của Apple, Google.

apple vs facebook anh 3

Mark Zuckerberg dường như bị ám ảnh với những bước đi bảo vệ người dùng của Apple. Ảnh: AFP

Dường như Zuckerberg không thích luật chơi này, bởi nó hoàn toàn xung đột với cách Facebook kiếm tiền.

Nếu như mô hình kinh doanh của bạn bị đe dọa khi người dùng có thể chọn lựa cho phép theo dõi hay không, thì chính mô hình kinh doanh đó, chứ không phải Apple, là vấn đề.

Thay vì tập trung vào những đối thủ, Facebook nên tìm cách làm cho chính họ tốt hơn. Họ nên sửa đổi mô hình kinh doanh của mình, thay vì đổ lỗi cho Apple.

Tuy nhiên, thừa nhận bản thân mình là vấn đề không bao giờ là điều dễ dàng. Thay vào đó, mỗi lần gặp vấn đề, việc dễ nhất là la làng và than phiền đối thủ.

Theo Zing

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.