Tuyên bố chiến tranh với Apple, Facebook đặt chân lên con đường diệt vong của chính mình

Mạng xã hội Facebook đang hướng đến một sự sụp đổ lớn trong một khoảng thời gian dài.

Trong vài tuần vừa qua, cuộc chiến giữa Facebook và Apple ngày càng leo thang căng thẳng. Apple bắt đầu bằng việc thay đổi các chính sách bảo mật của iOS 14, bắt các ứng dụng như Facebook phải có sự đồng ý của người dùng mới được phép thu thập dữ liệu để phục vụ quảng cáo.

Tuyên bố chiến tranh với Apple, Facebook đặt chân lên con đường diệt vong của chính mình

Facebook cho rằng hành động này sẽ giết chết các doanh nghiệp nhỏ. Facebook còn đăng quảng cáo toàn trang trên các tờ báo lớn như The Wall Street Journal , The New York Times và The Washington Post, để chỉ trích Apple.

Trong cuộc chiến này, Facebook trở nên hoàn toàn tuyệt vọng. Nhưng cũng không có gì đáng ngạc nhiên, đó là đỉnh điểm của một loạt các sự kiện bắt đầu từ nhiều năm trước.

Cách Facebook phát triển nhanh chóng và phá vỡ mọi thứ

“Đi nhanh và phá vỡ mọi thứ. Trừ khi bạn đang phá vỡ những thứ xung quanh, nếu không tức là bạn chưa đi đủ nhanh” , Mark Zuckerberg.

“Đi nhanh và phá vỡ mọi thứ” là phương châm của Facebook trong nhiều năm. Phương châm này được đặt ra cho các nhà quản lý và thiết kế tại Facebook, nhưng cũng trở thành một phần trong ADN của công ty.

Tuyên bố chiến tranh với Apple, Facebook đặt chân lên con đường diệt vong của chính mình

Đúng là Facebook đã phát triển rất nhanh chóng, và cũng phá vỡ không ít thứ.

Facebook bắt đầu phá vỡ cả những điều quan trọng, như niềm tin của người dùng. Nhiều người dùng bắt đầu hiểu rằng mặc dù Facebook là miễn phí, nhưng họ trả tiền bằng cách trở thành sản phẩm của Facebook.

Ví dụ, để đổi lấy tính năng theo dõi bạn bè và gia đình, có nguồn tin tức cập nhật phong phú, được xem những video đúng sở thích, thì người dùng cũng được khuyến khích bán linh hồn trực tuyến của họ - dưới dạng dữ liệu cá nhân mà Facebook sẽ lại sử dụng để bán cho các nhà quảng cáo.

Khi người dùng nhận ra rằng dữ liệu cá nhân của họ là thứ quan trọng, bắt đầu có những cuộc chiến chống lại Facebook. Có những làn sóng tẩy chay Facebook, đòi xóa Facebook. Nhưng sau tất cả, mạng xã hội này quá lớn và vẫn đứng vững sau những cơn sóng lớn. Rốt cuộc sau scandal này đến scandal khác, vẫn có hàng tỷ người dùng Facebook.

Facebook không sợ những thứ đó. Nhưng có một thứ Facebook rất sợ, đó là bản cập nhật mới của Apple, mà có thể giúp người dùng chặn đứng việc Facebook thu thập dữ liệu cá nhân.

Cuộc chiến vô nghĩa của Facebook

Thực tế là Facebook phản đối rất gay gắt, thậm chí tuyên chiến với Apple, đó là vì Facebook biết rằng thay đổi của Apple sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này.

Còn về việc Facebook lập luận rằng thay đổi của Apple sẽ biến internet trở nên tồi tệ hơn?

Facebook tuyên bố thay đổi này sẽ dẫn đến việc các trang web mà bạn yêu thích phải chuyển sang hình thức trả phí. “Khiến internet trở nên đắt hơn và giảm bớt các nội dung miễn phí có chất lượng cao”.

Tuyên bố chiến tranh với Apple, Facebook đặt chân lên con đường diệt vong của chính mình

Nhưng mô hình nội dung miễn phí trên internet đã bắt đầu bị loại bỏ trong nhiều năm gần đây. Rất nhiều các ấn phẩm trực tuyến đã chuyển sang hình thức kiếm tiền khác, có thể là đăng ký thuê bao hàng tháng hoặc bán sản phẩm.

Nói cách khác, Facebook không chỉ chống lại Apple mà là chống lại cả tương lai.

Facebook tuyên chiến với Apple để buộc Apple phải thay đổi quy tắc quyền riêng tư mới. Nhưng điều đó là vô nghĩa, Facebook không thể kiểm soát được các chính sách của Apple, các chính sách mới cũng không vi phạm luật pháp mà còn bảo vệ người dùng. Apple không có lý do gì để phải nghe lời Facebook.

Nếu cứ tiếp tục dấn thân vào cuộc chiến với Apple, Facebook cũng không dành được bất kỳ lợi ích gì. Thay vào đó, có lẽ Facebook nên tìm một cách đương đầu khác, đó là thay đổi mô hình kinh doanh của chính mình.

Việc tuyên bố chiến tranh với Apple một cách vô nghĩa, cho thấy Facebook không muốn thay đổi. Cũng phải thôi khi bao nhiêu sóng gió trước đây Facebook đều trải qua một cách bình yên vô sự, thậm chí doanh thu và người dùng còn tăng cao hơn.

Rõ ràng, Facebook đã đứng trên ngai vàng trong thế giới của riêng mình một thời gian rất dài. Không có bất kỳ sự đe dọa nào để Facebook phải thay đổi. Nhưng điều đó đã đến, và nếu không có bất kỳ sự thay đổi nào, thì Facebook đã ấn định sẵn sự sụp đổ của chính mình.

Theo Cafef

Đọc thêm

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Một nguyên mẫu iPhone được cho là phiên bản thử nghiệm tính năng nút cảm ứng, dùng logo biểu tượng Vesica Piscis thay quả táo.
Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Đến năm 2028, 90% smartphone giá trên 250 USD sẽ trang bị những tính năng AI tạo sinh, vốn chỉ đang có mặt trên các dòng cao cấp.
iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

Dù chưa có tin đồn xác thực, ảnh chụp mô hình của iPhone SE 4 cho thấy có khả năng mẫu iPhone giá rẻ có thêm phiên bản màn hình lớn với kích thước 6,7 inch.
Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Gói 5G thấp nhất giá 135.000 đồng, cao gần gấp đôi mức 70.000 đồng của gói 4G, nhưng dung lượng nhiều gấp tám lần, kèm nhiều tiện ích.
'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

YouTube đang thử nghiệm loại bỏ bộ đếm thời gian hình tròn hiển thị trước khi người dùng nhấn nút bỏ qua quảng cáo trên cả phiên bản máy tính và di động.
Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Thiết bị của người dùng tại nhiều khu vực ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành bất ngờ bắt được sóng 5G, dù công nghệ kết nối này chưa triển khai chính thức.
Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Người dùng đang chờ đợi nhiều cập nhật và thay đổi ở M4 MacBook Pro, chiếc máy tính sắp được Apple trình làng.