VTVcab lo bồi thường lớn vì tình trạng vi phạm bản quyền

VTVcab lo ngại tình trạng vi phạm bản quyền bóng đá sẽ khiến công ty có thể phải bồi thường thiệt hại với một khoản kinh phí rất lớn...

vtvcab lo boi thuong lon vi tinh trang vi pham ban quyen

Theo VTVcab, nhiều trang thông tin và mạng xã hội như www.24h.com.vn; www.bongda433.com; www.thethao247.vn; www.bongdanet.vn; www.kenh14.vn... đã có hành vi vi phạm bản quyền phát sóng.

Chỉ hơn một tuần, Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) đã hai lần gửi công văn lên các cơ quan ngành Thông tin và truyền thông đề nghị xử lý một số trang thông tin điện tử vi phạm bản quyền phát sóng hai giải bóng đá UEFA Champions League, UEFA Europa League, và lo ngại đối tác dừng hợp đồng và phải bồi thường lớn.

Cụ thể, trong công văn 223 gửi Bộ Thông tin và Truyền thông và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ngày 1/3, VTVcab cho biết, mặc dù là đơn vị độc quyền cung cấp bản quyền phát sóng giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League ở Việt Nam, tuy nhiên, nhiều trang thông tin và mạng xã hội như www.24h.com.vn; www.bongda433.com; www.thethao247.vn; www.bongdanet.vn; www.kenh14.vn... đã có hành vi vi phạm bản quyền phát sóng, đăng tải các clip cắt ghép từ các trận đấu thuộc UEFA Champions League và UEFA Europa League mà không có sự đồng ý của VTVcab và các bên sở hữu liên quan khác.

Các đơn vị trên còn trích dẫn đăng nguồn video clip về trận đấu, lấy hình ảnh giải đấu nhưng che đi logo các kênh phát sóng chính thống, lấy từ các kênh phát sóng nước ngoài… là những hình thức vi phạm bản quyền đang diễn ra công khai.

VTVcab cho biết, sau khi phát hiện vi phạm từ năm 2016 đến nay, công ty đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các đơn vị nói trên, nhưng hành vi vi phạm bản quyền phát sóng vẫn không dừng lại.

Đến ngày 9/3/2017, trong vòng đấu Cúp C1 diễn ra vào 8 và 9/3/2017, VTVcab lại tiếp tục có văn bản lần 2 tố cáo các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm, gồm có: www.bongda433.com, www.thethao247.vn, www.bongdanet.vn; www.bongda24h.vn, www.bongdaplus.vn, www.thethao.com.vn,...

Theo VTVcab, hành vi trên của các đơn vị đã vi phạm quy định tại Khoản 5 và Khoản 10 Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 và Luật Sở hữu trí tuệ 2009 sửa đổi một số điều Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Tình trạng vi phạm này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của VTVcab, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khán giả.

Theo VTVcab, trong trường hợp đối tác cung cấp bản quyền nhận thấy tình trạng vi phạm bản quyền liên tục diễn ra mà chưa bị nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc, VTVcab sẽ bị chấm dứt quyền phát sóng và phải bồi thường thiệt hại với một khoản kinh phí rất lớn.

“VTVcab khẩn thiết đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm của các đơn vị nói trên, đồng thời yêu cầu các đơn vị vi phạm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho VTVcab”, văn bản của nhà đài này cho biết.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast