Thử nghiệm tàu đệm từ “bay” trên không đầu tiên trên thế giới

Công nghệ tàu đệm từ trên không cho hiệu quả và mức tiết kiệm chi phí vượt trội hơn hẳn so với tàu điện ngầm.

Đoàn tàu đệm từ có thể chở 88 người an toàn với vận tốc 80 km/h.

Tàu đệm từ "bay" trên không

Nói đến lĩnh vực tàu đệm từ, Trung Quốc dường như đang là cái tên dẫn đầu. Năm 2018, có thông tin cho rằng quốc gia này đang thử nghiệm một siêu tàu đệm từ có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 1.000 km/h. Sau đó, cuối tháng 7/2021, Trung Quốc đã trình làng một đoàn tàu đệm từ được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 600 km/h, trở thành phương tiện mặt đất nhanh nhất vào thời điểm đó.

Mới đây, Trung Quốc đã cho ra mắt một đường ray tàu đệm từ trên cao đầu tiên trên thế giới, được chế tạo bằng nam châm vĩnh cửu. Các kỹ sư tạo nên tuyến tàu này tự hào cho biết, nam châm vĩnh cửu này có thể treo tàu điện trên không mãi mãi ngay cả khi không có nguồn điện.

Chiếc tàu đệm từ dài 800m đang được chạy thử nghiệm trên Line Đỏ, quận Xingguo, tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc. Được trang bị một nam châm cực mạnh, nó có thể tạo ra lực đủ mạnh để nâng một đoàn tàu chở 88 người.

Mô hình này khác biệt hoàn toàn so với các tuyến tàu đệm từ hiện có vì đoàn tàu chạy cách mặt đất khoảng 10m và không có bất kỳ tiếp xúc vật lý nào với đường ray. Nói cách khác, đoàn tàu này thật sự bay lơ lửng trên không. Mặc dù vậy, đoàn tàu vẫn có thể chạy an toàn với vận tốc 80 km/h.

Chuyến tàu mới cũng rất tiết kiệm điện năng. Do không có ma sát nên chỉ cần một lượng điện nhỏ để hoạt động. Chi phí xây dựng tuyến tàu này cũng chỉ bằng 1/10 chi phí xây dựng một đoàn tàu điện ngầm.

Các nam châm sử dụng trên tuyến tàu điện này đã được bổ sung thêm các nguyên tố đất hiếm để tăng tuổi thọ, trở thành nam châm vĩnh cửu.

Tương lai của đường sắt

Chuyến tàu mới cũng sẽ được trang bị công nghệ điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo. Theo các chuyên gia, công nghệ AI sẽ làm gia tăng đáng kể tốc độ chạy tàu. Tốc độ tối đa của hầu hết các tuyến tàu điện ngầm trong nước thường giới hạn ở 80 km/h, trong khi đó, một đoàn tàu đệm từ nam châm vĩnh cửu chạy bằng AI có thể đạt tốc độ nhanh hơn 50%, đồng thời yên tĩnh hơn nhiều so với tàu điện ngầm.

Điều này khiến loại tàu mới trở thành phương tiện lý tưởng tại các thành phố tỷ lệ ô nhiễm tiếng ồn cao. Chuyến tàu mới có thể đưa người dân qua lại các điểm đến của họ mà không gây thêm ô nhiễm tiếng ồn.

Bên cạnh đó, nó cũng khá an toàn vì từ trường vĩnh cửu có thể hấp thụ hầu hết các cú sốc có thể làm hỏng đoàn tàu.

Với các chuyến tàu mới này trong danh sách, có thể nói rằng Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về vận tải đường sắt khi cung cấp cho người dân những phương thức đi lại thuận tiện và an toàn.

Theo Tạp chí Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói