Hôm nay 14/11 - Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường. Việt Nam đang có khoảng 7 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng đồ uống có đường và các vấn đề sức khỏe như thừa cân, đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim mạch, bệnh răng miệng.
Thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10-2020 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế theo nghị định vừa được Chính phủ ban hành.
Mặc dù hơn 80% xe nhập vào Việt Nam là diện không phải chịu thuế nhập khẩu do chủ yếu là xe nhập từ Thái Lan, Indonesia nhưng số thuế, phí như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng vẫn rất lớn, dồn gánh nặng lên vai người tiêu dùng trong nước.
Từ ngày hôm nay - 10/4, phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên mức 6 - 9% tuỳ từng địa phương (tương đương 60% mức phí dành cho xe chở người dưới 10 chỗ). Vậy người tiêu dùng mua xe bán tải sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền so với trước đây?
Chiều 9/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngành tài chính năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
Mùa cao điểm xe hơi cuối năm, thị trường xe Việt lại được sốt trở lại khi doanh số tiêu thụ trong tháng 10 tăng đột biến đạt hơn 21.000 chiếc xe lăn bánh ra thị trường. Tuy nhiên, một diễn biến lạ là nửa đầu tháng 11, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia, cùng Thái Lan đã và đang giảm mạnh hàng nghìn chiếc tại Viêt Nam, điều này khiến kịch bản "khan hàng, đẩy giá" lại được dịp tiếp diễn.
Ngoài giá bán xe mà các hãng công bố và được báo cáo với cơ quan thuế, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm những chi phí gì để chiếc xe có thể lăn bánh hợp pháp trên đường? Infographics dưới đây sẽ cho cung cấp bạn nhưng thông tin về các loại thuế/phí mà một chiếc ôtô mới cần phải "gánh" trước khi lăn bánh ra đường.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đề xuất, xe pick-up, xe tải VAN thì mức thu lần đầu sẽ bằng 60% ô tô con, còn mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy dự kiến giảm từ 20% hiện nay xuống 10%
Xe không thuế Thái Lan, Indonesia về Việt Nam ngày càng nhiều hơn và thị trường, người tiêu dùng Việt cũng đang say sưa với loại xe nhập ngoại này. Nhưng sự thật mà người tiêu dùng Việt phải chấp nhận là dù được bỏ thuế nhập từ 30% xuống 0% song không phải xe nào cũng giảm giá như nhiều người kỳ vọng.
Theo Nghị định 69/2018, quy định hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất được lưu lại tại Việt Nam không quá 60 ngày kể từ ngày hoàn tất thủ tục tạm nhập.
Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế nhập khẩu nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Động thái này đưa ra nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất ô tô trong nước.
Theo lộ trình giảm thuế đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13, kể từ 1/1/2018 tới đây, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô tiếp tục có sự thay đổi trong bối cảnh hội nhập đầy đủ với khu vực.
Sau một thời gian im ắng, thương hiệu xe Nga UAZ đã vừa chính thức công bố giá bán của 3 mẫu xe Hunter, Patriot và Pickup tại thị trường Việt Nam với mức giá từ 460 triệu đồng. Tuy nhiên, những chiếc xe đầu tiên về thị trường lại không được hưởng mức ưu đãi thuế 0%.
Ôtô nhập hiện nay phải chịu thêm 3 loại thuế cơ bản là nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, chưa kể tới những chi phí khác, khiến giá trên thị trường gấp 2-3 lần giá tại cảng.