Những yếu tố có thể tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt 2019

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 được dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo liên quan đang được xem xét, cân nhắc đưa vào áp dụng

1. Dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 được dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo liên quan đang được xem xét, cân nhắc như tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, thuế tài sản,…

Những yếu tố có thể tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt 2019

Nếu dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống được thông qua thì đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới doanh số của dòng xe này trong năm 2019.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã đề xuất về dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Theo đó, lệ phí trước bạ đối xe bán tải đăng ký lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con, nằm trong khung 10-15%.

Đối với xe bán tải đăng ký từ lần 2 trở đi, mức phí sẽ giảm xuống 2%. Nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, người tiêu dùng Việt sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3-4 lần so với hiện tại, đồng nghĩa với giá xe bán tải sẽ tăng lên.

2. Dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải

Ngoài đề xuất tăng lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính còn đề xuất tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải. Theo đó, tại dự thảo sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh.

Có nghĩa, nếu thông qua, Thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải sẽ tăng lên 30-45% (hiện tại dòng xe này chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5% và thuế tiêu thụ đặc biệt 15-25%).

3. Ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể bị đánh thuế tài sản

Bộ Tài chính đang xem xét lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật thuế tài sản và sẽ trình lên Bộ Tư pháp, Chính phủ. Theo đó, sẽ đưa ra thêm đối tượng để đề xuất đánh thuế là máy bay, ô tô và du thuyền.

Đối với tàu bay, ô tô, du thuyền, Bộ Tài chính xây dựng 2 phương án: Một là đánh thuế tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng; Hai là không đánh thuế các đối tượng trên.

Những yếu tố có thể tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt 2019

Bộ Tài chính đề nghị 2 phương án thuế suất thuế tài sản như sau: Một là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3%; Hai là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,4%.

Về giá tính thuế đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên được đề nghị cách tính: Giá tính thuế là giá trị tài sản tại thời điểm tính thuế do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định.

Đối với tàu bay, du thuyền, ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của tài sản do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.

Bộ Tài chính đề nghị 2 phương án thuế suất thuế tài sản như sau: Một là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3%; Hai là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,4%.

Đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên (trường hợp đánh thuế đối với các tài sản này), Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thuế suất là 0,3% và 0,4%.

4. Thuế nhập khẩu ô tô từ EU giảm 0%

Ngày 17/10, Ủy ban châu Âu (EC) thông qua việc đệ trình Hiệp định Tự do Thương mại và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư với Việt Nam ( EVFTA ), chuẩn bị cho việc ký kết và hoàn tất tiến trình.

Việc EVFTA được EU xét duyệt sẽ làm thay đổi giá xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam và ngược lại. Cụ thể, Hiệp định Thương mại EVFTA sẽ giúp cho thuế nhập khẩu xe ô tô từ châu Âu giảm về 0%. Lộ trình cắt giảm thuế đối với ô tô là trong 7 năm, xe tải hạng nhẹ sẽ là 10 năm tính từ ngày EVFTA có hiệu lực.

Những yếu tố có thể tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt 2019

Thuế nhập khẩu ô tô từ EU giảm 0% khiến nhiều người kỳ vọng giá xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm.

Hiện tại, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam đang là 74% đối với xe con dung tích xy lanh trên 3.000cc, 78% với xe con dung tích xy lanh dưới 3.000cc và 65% với xe tải dưới 5 tấn (xe bán tải).

Ngược lại, xe từ Việt Nam nhập khẩu vào EU đang ở mức 10% với xe con và 10-16% với xe buýt. Hiện tại, thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu về Việt Nam đang là 74% đối với xe con dung tích xy lanh trên 3.000cc, 78% với xe con dung tích xy lanh dưới 3.000cc và 65% với xe tải dưới 5 tấn (xe bán tải). Ngược lại, xe từ Việt Nam nhập khẩu vào EU đang ở mức 10% với xe con và 10-16% với xe buýt.

6. Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Ngày 9/3/2018, 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức ký kết hiệp định này.

11 thành viên tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Theo lộ trình của Hiệp định, một loạt dòng thuế từ các nước trong CPTPP sẽ vào Việt Nam với thuế 0% và ngược lại. Trong số đó có mặt hàng xe ô tô. Hiện trong khối các nước CPTPP, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 2 nước đó là Nhật Bản và Canada.

Đặc biệt, Nhật Bản là quốc gia có lượng ô tô nhập vào Việt Nam chiếm phần lớn của thị trường xe. Với việc ký kết này, nhiều người đang kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, cũng không ít người cảm thấy không mặn mà vì rút kinh nghiệm từ việc xe hưởng thuế 0% từ ASEAN (theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ 1/1/2018) về Việt Nam nhưng giá vẫn không hề giảm.

Ngoài Nhật Bản và Việt Nam, CPTPP còn có 9 quốc gia khác gồm Autralia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singarpore.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.