Bloomberg: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

(Baohatinh.vn) - Theo một nghiên cứu được Bloomberg - Kênh truyền thông về kinh doanh và tài chính uy tín hàng đầu thế giới trích đăng hôm qua (3/6), Việt Nam đứng đứng đầu trong danh sách các nền kinh tế hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Bloomberg: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Việt Nam là nền kinh tế hưởng lợi nhiều nhất từ ​​cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung do các nhà nhập khẩu tìm cách chuyển hướng nguồn cung ứng để tránh mức thuế cao. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà kinh tế học Rob Subbaraman, Sonal Varma và Michael Loo của Nomura Holdings Inc. Theo nghiên cứu này, trong quý I/2019, Việt Nam đã đạt được các đơn đặt hàng có giá trị tương đương 7,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm do nhu cầu chuyển hướng đối với hàng hóa của Mỹ và Trung Quốc bị đánh thuế.

Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ hai trong danh sách hưởng lợi, với mức tăng tương đương 2,1% GDP.

Điều đáng nói, cả hai nền kinh tế là Việt Nam và Đài Loan đều hưởng lợi nhiều hơn từ việc Mỹ nâng thuế quan với hàng Trung Quốc so với việc Trung Quốc nâng thuế đối với hàng Mỹ.

Trung Quốc ngày 1/6 bắt đầu áp thuế 25% với 60 tỷ USD hàng Mỹ, đáp trả việc Washington tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ đầu tháng trước.

Cho đến nay, hơn một nửa trong danh sách 1.981 danh mục sản phẩm bị đánh thuế do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã được doanh nghiệp cả hai nước điều chỉnh lại bằng việc tìm nguồn cung ứng thay thế. Việc thay nguồn cung ứng đó giúp một số nước hưởng lợi.

Khi Mỹ đánh thuế đối với Trung Quốc đã thúc đẩy thay thế nhập khẩu chủ yếu trong các sản phẩm điện tử, tiếp theo là đồ nội thất và hàng hóa du lịch. Còn khi Trung Quốc đánh thuế trả đũa, các đơn xuất khẩu đậu nành, máy bay, ngũ cốc và bông rất có thể được Mỹ chuyển hướng sang các nền kinh tế bên thứ ba như Chile và Argentina.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast