Các cơ sở dịch vụ tài chính ở Hà Tĩnh “ngủ đông” sau đợt truy quét?

(Baohatinh.vn) - Đợt ra quân mở màn xóa sổ các tổ chức “tín dụng đen” núp bóng dịch vụ tài chính của lực lượng Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh vừa qua liệu có làm thay đổi phương thức hoạt động của các cơ sở chưa bị “sờ gáy”?

Các cơ sở dịch vụ tài chính ở Hà Tĩnh “ngủ đông” sau đợt truy quét?

Cơ quan chức năng khám xét Công ty An Tín ở số 59 đường Lý Tự Trọng, TP Hà Tĩnh

Xóa sổ nhiều ổ "tín dụng đen"

Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, Hà Tĩnh nổi bật với những thông tin về “tín dụng đen”. Theo đó, lực lượng chức năng đã khám xét 5 cơ sở “tín dụng đen” lớn nhất Hà Tĩnh, bắt giữ 25 đối tượng. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến các hoạt động phạm tội và bước đầu xác định đây là những cơ sở hoạt động cho vay tài chính trái phép có quy mô lớn trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tiếp đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Duyên, trú tại Thạch Vĩnh, Thạch Hà, Hà Tĩnh về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự…

Các cơ sở dịch vụ tài chính ở Hà Tĩnh “ngủ đông” sau đợt truy quét?

Đối tượng Nguyễn Thị Duyên tại cơ quan điều tra

Theo nhận định của cơ quan chức năng, khi mà hoạt động cầm đồ không diễn ra như đúng tên gọi của nó là cho vay có cầm cố tài sản thì việc vi phạm pháp luật là điều hiển nhiên cũng như "tín dụng đen" luôn gắn với hoạt động thu hồi nợ bất hợp pháp. Và, từ hoạt động đòi nợ bất hợp pháp sẽ phát sinh các hành vi phạm tội như cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí là giết người…

Vậy là, những “mẻ lưới” đầu tiên được “cất” lên mang hi vọng về sự bình yên của người dân địa phương vì đây là “nguồn cơn” của nhiều vụ việc hình sự, liên quan đến các hoạt động đòi nợ của các tổ chức “tín dụng đen” thời gian qua ở Hà Tĩnh. Đồng thời, đây cũng là “hồi chuông” báo động đến các cơ sở khác có hoạt động tài chính trái phép này.

"Tín dụng đen" tạm nghỉ, chờ thời?

Trời đã chuyển trưa, nhưng nhiều cơ sở có trưng biển hiệu quảng cáo dịch vụ tài chính, hỗ trợ tài chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh vẫn “cửa đóng then cài”. Dù rằng, hoạt động vay mượn tiền, cầm cố tài sản trước nay cũng hoạt động khá kín đáo, nhưng với tình hình hiện nay, việc “nghỉ ngơi” hoặc lui vào hoạt động “ngầm” có lẽ là “nước cờ chiến lược” đang được các cơ sở, tổ chức, cá nhân có hoạt động này triển khai.

Các cơ sở dịch vụ tài chính ở Hà Tĩnh “ngủ đông” sau đợt truy quét?

Đã quá trưa, nhiều cơ sở hỗ trợ tài chính...

Các cơ sở dịch vụ tài chính ở Hà Tĩnh “ngủ đông” sau đợt truy quét?

... dịch vụ tài chính vẫn "cửa đóng, then cài"

Tuy vậy, khi liên lạc với số điện thoại của cơ sở cho vay tài chính XY trên địa bàn TP Hà Tĩnh, chúng tôi vẫn được hướng dẫn nhiệt tình và không quên lời mời chào “em cứ tham khảo, không chỗ nào rẻ hơn thì quay lại anh” khi ngỏ ý vay 30 triệu đồng.

Nhưng cũng có trường hợp, chúng tôi bị từ chối thẳng thừng “anh nghỉ (cho vay – PV) rồi chú à” hoặc “bạn nhầm số rồi” khi liên lạc theo các số điện thoại dán chi chít trên cột điện khi chúng tôi hỏi vay nóng 50 triệu đồng.

Theo khảo sát của phóng viên, một số cơ sở đã nhanh tay đổi biển hiệu, dấu nhẹm các cụm từ nhạy cảm hiện nay như “dịch vụ tài chính”, “tư vấn tài chính”, “hỗ trợ tài chính” để thay vào đó là những biển quảng cáo đơn thuần chỉ là “hộ gia đình cho vay tiền”, “dịch vụ cầm đồ”…

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Chủ đề Tin dụng đen

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast