Đào phai “bung lụa” sớm, người trồng Hà Tĩnh thất thu!

(Baohatinh.vn) - Còn 10 ngày nữa là đúng vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng do thời tiết nắng nóng, nhiều vườn đào ở Hà Tĩnh đã nở rộ. Người trồng đào như “ngồi trên đống lửa”, công sức một năm chăm sóc, vun trồng chưa đến ngày thu hoạch đã tan tác theo từng cánh hoa.

Đào phai “bung lụa” sớm, người trồng Hà Tĩnh thất thu!

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều vườn đào ở Hà Tĩnh nở rộ

Dọc hai bên đường vào thôn 1, xã Cổ Đạm (Nghi Xuân), hàng trăm cây đào phai đã “bung lụa” sớm. Người dân ngán ngẩm ngồi nhìn vườn đào mà cảm thấy xót xa. Vườn đào của ông Hoàng Đình Tái có hơn 400 cây nhưng cũng mới có 3 khách đến đặt hàng. Đào của ông có thế rất đẹp nhưng do đợt nắng nóng vừa rồi nên nở sớm, nhiều cánh hoa đã rụng tả tơi.

Ông Tái chia sẻ: “Trồng đào khó nhất là hoa nở đúng dịp mới bán được giá. Chưa đến tết mà đã nở rộ thế này thì không khách nào hỏi mua. Với 400 gốc đào, từ giờ đến tết may mắn thì bán được 1/3. Vụ đào này, tính ra tôi thất thu cả trăm triệu đồng.”

Đào phai “bung lụa” sớm, người trồng Hà Tĩnh thất thu!

Đa phần đào phai ở Hà Tĩnh nở không đúng dịp

Không chỉ ông Tái mà hàng chục hộ dân ở đây cũng “đứng ngồi không yên” bởi đào ngày càng nở mà không có cách gì để hãm. Nhiều hộ cho hay, cả năm ai cũng trông chờ thu nhập từ cây đào để trang trải cuộc sống gia đình, có tiền chi tiêu trong dịp tết, song loại cây này đang phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên "Trời không cho thì mình phải chịu thôi”.

Tại vườn đào của bà Quế cùng thôn có nhiều khách đến mua hơn, nhưng “chê ỏng chê eo” vì hoa nở quá nhiều. Họ chỉ lựa những cây đang còn búp nhỏ li ti để hoa nở đúng dịp.

Đào phai “bung lụa” sớm, người trồng Hà Tĩnh thất thu!

Rải rác một vài khách hàng đến xem đào...

Chung nỗi lo thất thu, người dân trồng đào các thôn Hưng Trung, Hưng Thắng (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) cũng có hàng nghìn gốc đào đã nở tưng bừng. Bình quân mỗi hộ có từ 50 – 70 gốc, nhưng hộ nào may mắn thì bán được vài cây cho các đơn vị, công sở...

Đào phai “bung lụa” sớm, người trồng Hà Tĩnh thất thu!

Nhiều hộ trồng đào bị ép giá do hoa nở quá sớm.

Chủ vườn đào Lê Văn Hoán, ở thôn Hưng Trung cho hay: “Năm nay, thời tiết nắng ấm kéo dài khiến gia đình tôi thất thu. Cả vườn có 60 gốc thì 40 cây đã nở hoa, phải bán rẻ khi khách ép giá. Bình thường, mỗi gốc có giá từ 1 – 1,2 triệu đồng giờ thì 300 – 400 nghìn cũng phải bán. Những năm trước, gia đình tôi thu được hơn 50 triệu đồng từ vườn đào, nhưng năm nay vớt vát lắm cũng chỉ thu về trên dưới 20 triệu đồng.”

Theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng Nguyễn Đình Hoạt, toàn xã có khoảng 300 hộ trồng đào phai với diện tích hơn 35 ha, tập trung tại các thôn Hưng Trung, Hưng Thắng. Đào phai thực sự đã mang lại thu nhập đáng kể cho các hộ dân trong những năm gần đây. Tính ra, mỗi hộ vào kỳ thu hoạch bình quân thu khoảng từ 80 - 100 triệu đồng. Nhưng năm nay, do trời hanh nắng nên đào nở rất sớm, chiếm khoảng 60%.

Đào phai “bung lụa” sớm, người trồng Hà Tĩnh thất thu!

Đào nở rộ nhưng người dân không có cách gì để hãm cho đúng dịp.

Để cây đào nở hoa đúng thời điểm là điều rất khó cho những người trồng đào, vì họ chưa từng được đi tham quan, học hỏi kỹ thuật, chỉ tự mày mò rồi đúc rút kinh nghiệm. Bởi vậy, năm nào thời tiết diễn biến thất thường, người trồng đào lại như “ngồi trên lửa”.

Chủ đề Thị trường Tết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast