Hồng vuông được mùa: Hái đến đâu, hết đến đó

(Baohatinh.vn) - Thời tiết năm nay thuận lợi, hồng vuông giống Thạch Đài trên vùng trà sơn Can Lộc (Hà Tĩnh) trĩu quả, thương lái tấp nập "hái đến đâu, mua đến đó".

Hồng vuông được mùa: Hái đến đâu, hết đến đó

Hồng vuông ở vùng trà sơn Can Lộc được mùa, sai trĩu quả

Tạm thời nghỉ việc tại một công ty trong TP. Hà Tĩnh, anh Nguyễn Văn Trọng ở thôn Nhật Tân, xã Mỹ Lộc về quê thu hoạch hồng trong vườn nhà và thu mua hồng quả của các hộ dân xung quanh bán kiếm lời. Anh Trọng cho biết: Trang trại của anh có hơn 50 gốc hồng giống Thạch Đài trĩu quả, ước tính mỗi cây cũng cho dăm tạ quả. Không chỉ trang trại của anh mà nhiều hộ dân ở xã Mỹ Lộc cũng trồng từ 5 - 10 cây hồng trong vườn.

Hồng vuông được mùa: Hái đến đâu, hết đến đó

Anh Nguyễn Văn Trọng ở xã Mỹ Lộc (Can Lộc) đi thu mua hàng tấn hồng về bán kiếm lời

Cùng với số hồng của nhà, năm nay, anh mạnh dạn đi thu mua hồng ở các xã Thượng Lộc, Đồng Lộc, Vĩnh Lộc, Mỹ Lộc... về ngâm bán. Do giống hồng này chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được người dân ưa chuộng nên dễ bán, thu lợi nhuận khá cao.

Không chỉ bán hàng bằng hình thức "truyền thống", anh Trọng còn sử dụng mạng xã hội để giao dịch nên thu hút được nhiều khách hành trong và ngoài tỉnh.

Hồng vuông được mùa: Hái đến đâu, hết đến đó

Hồng được ngâm từ 3- 5 ngày mới xuất bán cho khách hàng

"Từ khi rao bán hồng trên mạng, khách hàng "ruột" của tôi không chỉ trong tỉnh mà còn từ các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng... Hơn 1 tháng nay, từ thu mua hồng ở các địa phương trong huyện tôi cũng "kiếm" được gần 30 triệu đồng" - anh Trọng chia sẻ.

Hồng vuông được mùa: Hái đến đâu, hết đến đó

Giống hồng vuông Thạch Đài "du nhập" sang địa bàn Can Lộc nhưng vẫn mang vị đầm đà, thơm ngọt

Không bán trên mạng, chị Nguyễn Thị Hà (ở thị trấn Nghèn) tìm đến các vườn hồng trên địa bàn huyện mua về "rải" khắp các chợ xép trong huyện. Theo chị Hà, hồng là loại quả sạch, người dân không phải chăm sóc, phun thuốc nhiều. Cứ đến mùa là hồng ra hoa, đậu quả. Nhưng kỹ thuật ngâm hồng để không bị thối, vừa đủ ngọt cũng cần đôi chút kinh nghiệm. Vì vậy, chị chủ yếu mua hồng đã được các chủ vườn ngâm sẵn, giá khá cao, từ 10 - 15 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, đầu ra của hồng rất ổn định nên chị vẫn có lãi.

Hồng vuông được mùa: Hái đến đâu, hết đến đó

Nhờ rao bán hồng trên mạng nên mỗi ngày anh Trọng "ship" cả tấn hồng cho khách hàng

Ông Nguyễn Viết Chuân - Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: Trên địa bàn xã có khoảng 40 hộ dân trồng hồng vuông giống Thạch Đài. Mỗi nhà có từ 15 - 30 cây, cho hàng tấn quả, thu về từ 20 - 25 triệu đồng. So với những năm trước thì năm nay hồng được mùa nhất. Những ngày này, thương lái khắp nơi đánh cả xe tải về đây mua bán rộn ràng khắp cả vùng. Đây là loại cây cho giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập cho người dân xã Thượng Lộc. Đến nay, chưa có cây trồng nào thay thế được bởi hồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, trồng khá đơn giản, vòng đời của cây dài. Sau thu hoạch, chỉ cần làm cỏ, xới đất quanh gốc và bón phân 1 đến 2 lần, đến mùa tiếp theo, hồng lại cho quả.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast