Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp - Chính sách thiết thực!

(Baohatinh.vn) - Phát triển nhà ở xã hội, chăm lo nơi ăn chốn ở cho người dân có thu nhập thấp được đánh giá là một trong những chính sách mang lại hiệu quả thiết thực của chính quyền Hà Tĩnh những năm gần đây.

Từ một chính sách nhân văn...

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp - Chính sách thiết thực!

Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) do Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, dự kiến đưa vào sử dụng trong quý III/2019.

Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) được triển khai với sự đồng hành và quan tâm về cơ chế, chính sách của tỉnh với mục tiêu đảm bảo cho người thu nhập thấp được sống trong một môi trường văn minh, lành mạnh với giá cả hợp lý nhất.

Xuyên suốt quá trình từ bước chuẩn bị đầu tư đến nay, dự án đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành; được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân Hà Tĩnh. Đây là một dự án có tầm quan trọng, mang tính an sinh xã hội cao, thể hiện quyết tâm của chính quyền Hà Tĩnh trong công tác chăm lo đời sống cho CBCNVC, người lao động có thu nhập thấp, phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ trong việc đảm bảo quyền có nhà ở của người dân.

Dự án với quy mô gần 4 ha, được quy hoạch tại một vị trí gần trung tâm thành phố, có kết nối giao thông thuận lợi, được gắn kết với các công trình công cộng thiết yếu trong khu vực như chợ, ngân hàng, siêu thị, bến xe... đảm bảo thuận tiện cho cư dân sinh sống.

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp - Chính sách thiết thực!

Phối cảnh tổng thể Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh

Theo ông Phạm Thái Bình - Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh thì, trên cơ sở học tập nhiều mô hình dự án nhà ở xã hội đã thành công trên cả nước và lựa chọn một đơn vị tư vấn có uy tín trong nước, chủ đầu tư đã thiết kế những căn hộ với cơ cấu hợp lý, bố trí thông minh, tối ưu hóa không gian sử dụng, diện tích đa dạng cho nhiều đối tượng thụ hưởng khác nhau.

Điểm nhấn của dự án là mật độ xây dựng chỉ 38%, với đầy đủ phân khu chức năng gồm khu nhà ở xã hội có diện tích 9.000 m2, khu nhà ở thương mại hơn 7.000 m2, khu cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi, thể dục thể thao và các tiện tích cơ bản như trường mầm non chất lượng cao, khu sinh hoạt cộng đồng...

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp - Chính sách thiết thực!

Trường mầm non được bố trí ngay tại tầng 2 của tòa nhà, giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón. Ngoài ra, dự án nằm ngay cạnh trường Albert Ainstein, giúp bố mẹ yên tâm gửi gắm con em của mình một cách dễ dàng.

Trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao chủ đầu tư cũng như các sở, ngành liên quan tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, an toàn, mỹ quan, chất lượng. Bố trí nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách cho vay vốn ưu đãi theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ đối với hộ vay vốn mua nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, để góp phần giảm giá thành, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có khả năng mua nhà ở xã hội, UBND tỉnh đã hỗ trợ 15 tỷ đồng chi phí xây dựng hạ tầng và cho phép dự án được sử dụng 20% diện tích đất của dự án làm nhà ở thương mại để bán đấu giá nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại mục b khoản 1 Điều 9 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

...đến niềm vui nhà ở cho người thu nhập thấp

Đến cuối năm 2018, đã có 320 hộ đăng ký mua nhà ở xã hội, trong đó có trên 200 hộ được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền gần 50 tỷ đồng. Với mức lãi suất 4,8%/năm hiện nay, thời hạn vay dài 15 - 25 năm, người thu nhập thấp chỉ cần trả khoảng 2 triệu đồng/tháng để sở hữu căn nhà mơ ước của mình.

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp - Chính sách thiết thực!

Ngày xuân với nhiều gia đình thu nhập thấp ở Hà Tĩnh, niềm vui đang được nhân lên khi họ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để trả dần số tiền mua căn hộ tiện ích, ấm cúng cho gia đình an cư.

Chị Lê Thị Thi công tác ở ngành thuế cho biết: “Vợ chồng chúng tôi đều là cán bộ, công chức nhà nước, rất cần nơi an cư với môi trường sống tiện ích, phù hợp với cuộc sống hiện đại, từ đó làm điểm tựa để chúng tôi có thể tập trung cao hơn trong công việc. Chúng tôi đã được tiếp cận các chính sách ưu đãi để mua nhà ở xã hội ở phường Thạch Linh và đang chờ mong dự án sớm hoàn thành”.

Sự quan tâm đặc biệt trong quyết sách chăm lo chốn an cư có chất lượng cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh, ngoài mục tiêu an sinh xã hội còn góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương khi dự án giúp tiết kiệm quỹ đất cho tương lai, đồng thời tạo điểm nhấn kiến trúc cho TP Hà Tĩnh trên chặng đường về đích các chỉ tiêu đô thị loại 2.

Đến nay, đã có hơn 300 người thu nhập thấp ký kết hợp đồng mua căn hộ thuộc dự án Thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) do Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, quý III/2019, gần 500 căn hộ giai đoạn I của dự án cùng hệ thống công trình hạ tầng tiện ích đồng bộ sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast