Nhiều địa phương muốn có thêm chợ đầu mối, Sở Công thương Hà Tĩnh nói gì?!

(Baohatinh.vn) - Theo quy hoạch tổng thể phát triển chợ toàn quốc của Bộ Công thương giai đoạn 2025 - 2030, Hà Tĩnh chỉ có duy nhất một chợ đầu mối thủy sản ở Cẩm Xuyên. Tuy vậy, hiện nay, một số địa phương đang đề xuất bổ sung các chợ đầu mối để tích hợp vào quy hoạch tổng thể KT-XH Hà Tĩnh đang xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại - dịch vụ của tỉnh nhà.

Nhiều địa phương muốn có thêm chợ đầu mối, Sở Công thương Hà Tĩnh nói gì?!

Chợ thủy sản ở Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) được quy hoạch chợ đầu mối của toàn quốc giai đoạn 2025 - 2030 (Ảnh: Văn Chung)

Mặc dù thị trường đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của hình thức thương mại điện tử nhưng hệ thống chợ với cách thức hoạt động truyền thống vẫn tiếp tục khẳng định vai trò và chức năng trên thị trường.

Đặc biệt, chợ đầu mối có vai trò chủ yếu thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn từ các nguồn để tiếp tục phân phối tới các chợ và các kênh lưu thông khác. Đồng thời là một kênh tiêu thụ hiệu quả, kết nối sản xuất với phân phối và tiêu dùng; góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển…

Nhiều địa phương muốn có thêm chợ đầu mối, Sở Công thương Hà Tĩnh nói gì?!

Chợ trung tâm thành phố Hà Tĩnh được “mặc định” là chợ đầu mối hàng nông sản, hoa quả...

Tuy vậy, Hà Tĩnh hiện nay vẫn chưa có chợ truyền thống theo đúng tiêu chuẩn. Chợ trung tâm thành phố Hà Tĩnh (chợ tỉnh - PV) thời gian qua được “mặc định” là chợ đầu mối hàng nông sản, hoa quả của TP Hà Tĩnh và vùng lân cận. Tuy nhiên, thực tế, đây không phải là chợ đầu mối của tỉnh theo quy hoạch.

Với danh nghĩa chợ đầu mối, các hoạt động giao thương ở đây vẫn diễn ra nhộn nhịp, sầm uất khi có 57 hộ kinh doanh với 73 ki-ốt, mức độ tiêu thụ bình quân 30 - 35 tấn rau, củ, quả/ngày, nhưng các điều kiện cần có về hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải, kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa… lại gần như không thể đáp ứng.

Nhiều địa phương muốn có thêm chợ đầu mối, Sở Công thương Hà Tĩnh nói gì?!

... tuy nhiên, các điều kiện về hạ tầng, vệ sinh... lại gần như không thể đáp ứng tiêu chuẩn

Trên cơ sở thực tế của địa phương, UBND TP Hà Tĩnh đã nghiên cứu và đề xuất bổ sung vào quy hoạch một chợ đầu mối trên địa bàn để “kích cầu” hoạt động thương mại của đô thị trung tâm.

Theo đó, chợ Bình Hương với các ưu thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại được “chọn mặt gửi vàng” để xây dựng, phát triển thành chợ đầu mối giai đoạn 2020 - 2025.

Nhiều địa phương muốn có thêm chợ đầu mối, Sở Công thương Hà Tĩnh nói gì?!

Chợ Bình Hương (xã Thạch Trung) được TP Hà Tĩnh nghiên cứu, đề xuất phát triển thành chợ đầu mồi giai đoạn 2020 - 2025.

Thông tin từ Sở Công thương, hiện một số địa phương đang đề xuất bổ sung quy hoạch chợ đầu mối vào quy hoạch chung như huyện Nghi Xuân đề xuất hình thành chợ đầu mối từ phát triển chợ Giang Đình; thị xã Hồng Lĩnh đề xuất chợ Trung tâm thị xã Hồng Lĩnh; TX Kỳ Anh đề xuất chợ thị xã...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Lộc – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Sở đang tiến hành tổng hợp và tiếp tục nghiên cứu. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan để hoàn thiện quy hoạch chợ, tích hợp vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo phân tích, việc đầu tư phát triển chợ đầu mối vẫn phải đảm bảo việc “thượng tôn” một nguyên tắc là phát triển hài hòa giữa các loại hình thương mại, nhằm tránh “giẫm chân vào nhau”. Do vậy, việc nghiên cứu, đề xuất thành lập các chợ cần nghiên cứu chặt chẽ trước khi đưa vào quy hoạch để phát huy hiệu quả cao nhất của loại hình chợ này.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast