Thị trường ô tô: Cuối năm lại khan hàng

(Baohatinh.vn) - Những gì mà khách hàng chờ đợi ở thị trường ô tô giá rẻ trong năm 2018 đã chưa thể xảy ra. Trong khi giá ô tô nhập khẩu chưa có nhiều chuyển biến thì thị trường lắp ráp trong nước trở nên sôi động với nhu cầu “nhảy vọt”...

Thị trường ô tô: Cuối năm lại khan hàng

Khác hẳn với Tết năm ngoái, các loại xe hầu như đều được khuyến mãi khủng thì năm nay thị trường lại khá khan hiếm, giá tăng nhẹ và không kèm khuyến mãi.

Cách đây một năm, khi thông tin thuế nhập khẩu xe khu vực ASEAN về Việt Nam hưởng chính sách thuế về 0% được đưa ra, nhiều người “ủ mưu” chờ đợi để mua được chiếc xe ô tô giá rẻ ưng ý. Thị trường ô tô trong nước vào thời điểm đó cũng có phần “chững” theo, nhiều xe không thể xuất xưởng trong thời gian dài. Thậm chí, các nhà lắp ráp trong nước còn hạ giá “kịch sàn”, tăng các gói khuyến mãi tặng kèm để “kích” tiêu dùng.

Thế nhưng, khi chính sách thuế bắt đầu có hiêu lực (kể từ ngày 1/1/2018), doanh nghiệp nhập khẩu hết “vướng” thủ tục, lại phải “đội giá” chi phí nhập khẩu. Giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu sau khi cộng các chi phí đến “lăn bánh” không rẻ như sự chờ đợi của khách hàng. Thị trường ô tô nhập khẩu khan hàng là điều kiện để thị trường xe ô tô trong nước sôi động trở lại.

Thị trường ô tô: Cuối năm lại khan hàng

Hiện tượng khan hiếm hàng khiến khách hàng phải chờ đợi hoặc đổi mẫu xe là tình trạng phổ biến trong quý IV tại Hyundai Hà Tĩnh

Ở Đại lý Hyundai Hà Tĩnh, hiện tượng hiếm xe khi nhu cầu tăng cao đã bắt đầu xuất hiện kể từ nửa năm nay. Vẫn các dòng xe có thị hiếu cao, phù hợp với mức sống của người dân như Grand i10, Accent được cho là đắt hàng nhất. Tiếp đó là dòng cao cấp Kona, Tusson, Santafe cùng được khách hàng lựa chọn nhiều.

Một người quản lý của Đại lý Huyndai Hà Tĩnh cho hay: “Mức thời gian trung bình phải chờ đợi một con xe sau khi ký hợp đồng là khoảng 1- 1,5 tháng. Thế nhưng, đối với những loại xe nhu cầu cao (Grand i10, Accent) và nhất là vào thời điểm cuối năm thì phải chờ đến 3- 4 tháng. Nguyên nhân chính vẫn là liên đới từ thị trường nhập khẩu khiến cho người tiêu dùng quay lại với xe trong nước khiến cho nhà máy không sản xuất kịp với nhu cầu”.

Được biết, hiện tại đại lý này đã dừng ký hợp đồng đối với khách hàng chờ và khả năng một số dòng xe phải đến tháng 3/2019 mới trả hết cho những khách hàng trong hợp đồng.

Không “nóng” như các hãng xe Hyundai, song các đại lý các hãng Mazda, KIA cũng đang có mức tăng trưởng “nhảy vọt” trong những ngày cuối năm 2018. Theo ước tính, doanh số bán ra quý cuối cùng của năm có thể bằng 70% cả năm. Phân khúc bán ra “chạy” nhất vẫn là những dòng xe có giá từ 400- 800 triệu đồng/xe.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoa - nhân viên bán hàng Mazda Hà Tĩnh (Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Ô tô Hoàng Hà, Thành phố Hà Tĩnh) cho hay: “Đối với các dòng xe Mazda, nhà máy cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tất nhiên, vào dịp cao điểm như cuối năm, khách hàng vẫn phải đợi nhưng không quá lâu. Đại lý không tiến hành ký hợp đồng với khách hàng khi không có xe nên không xảy ra tình trạng “cháy” hàng”.

Thị trường ô tô: Cuối năm lại khan hàng

Do khan hàng, phải đợi lâu nên nhiều người chấp nhận chọn mẫu xe khác hoặc chọn màu sơn khác so với mẫu và màu đã đặt hàng

Điều quan trọng, nhu cầu mua “xế hộp” vẫn đang mức “nóng” nhất trong năm. Người ta không còn quan tâm đến những món “hời” từ các gói khuyến mãi, miễn là có xe giao. Người ta cũng không quá “phật lòng” khi đại lý bắt phải chờ hai, ba tháng, thậm chí là 5 tháng để có thể “rước” được chiếc “xế hộp” ưng ý.

Anh Phan Văn Hùng ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Dù tôi lựa chọn đặt xe vào thời điểm quý III của năm nhưng thời gian chờ đợi cũng phải lên đến gần 2 tháng. Tuy nhiên, việc khan hàng đã khiến chúng tôi phải lựa chọn màu sắc khác so với màu xe đã đặt. Do nguồn cung khan hiếm nên để được việc, tôi đành phải lựa chọn theo gợi ý của nhân viên bán hàng".

Với thị trường ô tô ngày càng phong phú thương hiệu, kiểu dáng và giá cả như hiện nay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Ngoài những quan tâm về giá, tính năng, sự thích ứng thì hiện nay người tiêu dùng còn lấy thời gian chờ đợi như một tiêu chí lựa chọn một con xe. Và có khi, tình hình này đang đi đúng hướng chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất - càng khan hàng, càng tăng trưởng cao!

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast