Xăng dầu giảm giá, người tiêu dùng phấn khởi

(Baohatinh.vn) - Trong vòng 40 ngày (từ 28/7 - 9/9), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã 5 lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu với tổng giá trị 1.930 đồng/lít. Sự giảm giá liên tiếp này đã tạo thuận lợi cho người tiêu dùng.

Xăng dầu giảm giá, người tiêu dùng phấn khởi ảnh 1

Giá xăng dầu giảm là tín hiệu vui đối với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh giá xăng thế giới có xu hướng giảm, để thực hiện nguyên tắc cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, liên bộ Tài chính – Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng, dầu chủ động rà soát lại phương án và cách tính giá theo quy định để giảm giá bán trong nước.

Mới đây, ngày 9/9, giá xăng giảm nhẹ nhất trong hơn 1 tháng qua, chỉ với 30-150 đồng/lít. Nhưng kể từ ngày 28/7 đến nay, giá xăng RON92 đã giảm 5 lần liên tiếp với tổng giá trị 1.930 đồng/lít, giá bán lẻ hiện tại là 23.710 đồng/lít. So sánh tương quan cho thấy, tổng mức giảm đã cao hơn mức tăng (tổng mức tăng 5 lần trước là 1.450 đồng/lít).

Cùng với xăng, giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut cũng liên tục được điều chỉnh. Mới đây nhất, thời điểm từ 15h ngày 19/9, giá các mặt hàng này tiếp tục giảm. Theo đó, mức giảm: dầu diesel 270 đồng/lít, dầu hỏa 250 đồng/lít, dầu mazut 120 đồng/kg. Dầu hỏa thường có mức giảm thấp nhất trong mỗi lần điều chỉnh, nhưng đến nay, qua 6 lần cũng đã giảm 1.250 đồng/lít. Như vậy, tính đến thời điểm này, tại vùng 1, dầu diesel 0,05S có giá bán lẻ 21.500 đồng/lít; dầu diesel 0,25S là 21.450 đồng/lít; dầu hỏa có giá 21.670 đồng/lít; dầu mazut No2B (3,0S) 18.470 đồng/kg; dầu mazut No2B (3,5S) 18.100 đồng/kg; dầu mazut No3 (380) 18.000 đồng/kg; còn tại vùng 2 (vùng xa đầu mối cung cấp) thì giá có nhỉnh hơn.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, xăng dầu “hạ nhiệt” là tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng. Anh Trần Hồng Thuyết (thị trấn Xuân An - Nghi Xuân) cho biết: “Tôi làm việc ở TP Hà Tĩnh, quãng đường từ nhà đến chỗ làm gần 50 km. Do vậy, thời gian qua, việc xăng, dầu giảm giá đã giúp tôi tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại”.

Xăng dầu giảm giá, không chỉ người dân phấn khởi, mà các DN cũng giảm được gánh nặng, đặc biệt là DN kinh doanh trong lĩnh vực vận tải. Anh Dương Văn Hùng - Trưởng phòng quản lí phương tiện, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Viết Hải cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất vật liệu xây dựng và kinh doanh vận tải với 50 đầu xe các loại, hoạt động liên tục. Mỗi lần xăng dầu giảm giá tuy không lớn, song đã tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt, từ khi Bộ GT-VT quy định xe chở đúng tải trọng, thì việc giảm giá xăng dầu đã thực sự góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN…”.

Anh Trương Quốc Đông - nhân viên lái xe taxi Lam Hồng cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi bởi chi phí nhiên liệu giảm, đồng nghĩa với việc lương của nhân viên sẽ tăng. Đặc biệt là những xe cá nhân đăng ký bản quyền công ty thì càng có lợi…”.

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu trong nước đã có hàng chục lần điều chỉnh. Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc xăng dầu giảm giá có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển SXKD. Hy vọng, thời gian tới, mặt hàng này sẽ bình ổn giá, giảm áp lực cho người dân cũng như các DN…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast