Triển khai hiệu quả hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được triển khai từ 15/11/2023 đến 29/2/2024. Các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Các hoạt động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 bao gồm: treo băng rôn, khẩu hiệu, chạy chữ và thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố; trên giao diện của các sàn thương mại điện tử, trang thông tin điện tử, các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến khác; thực hiện từ ngày 5/3 đến hết ngày 15/3/2024

Các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên đăng tải các tin, bài, chuyên mục và thực hiện các hoạt động tuyên truyền về ngày quyền của người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tổ chức hội thảo, tập huấn, tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Văn bản hướng dẫn liên quan cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, cẩm nang phục vụ cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Triển khai chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng trên một số sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mãi và các hoạt động tri ân khác.

Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và thúc đẩy sản xuất kinh doanh; vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng; các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.

Các cơ quan Nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu chính đáng của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng...

Nội dung treo băng rôn, cờ phướn, biểu ngữ, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.

- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.

- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.

- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.

- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.

- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.

- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.

- 1800.6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng toàn quốc.

Căn cứ tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể bổ sung các nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền phù hợp.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói