Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

(Baohatinh.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cần xem việc chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam là một đại công trình, phải thực hiện một cách tổng thể, đồng bộ, tập trung nguồn lực để thực hiện.

Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

Hội nghị điểm cầu Trung ương. Ảnh: TTXVN.

Sáng 4/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến nghe báo cáo về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thuộc Chương trình MTGQ về chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

Đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã thông qua các nội dung chính của báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình MTQG chấn hưng, phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Chương trình).

Việc xây dựng và triển khai chương trình góp phần đưa các nghị quyết, định hướng phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam của Đảng vào cuộc sống, đáp ứng đúng và kịp thời yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước ta trong thời kỳ mới.

Góp phần khơi dậy khát vọng phát triển, khuếch trương hào khí dân tộc, thúc đẩy quá trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

Đại biểu Hà Tĩnh nghe Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trình bày các nội dung chương trình.

Xây dựng và triển khai thành công chương trình sẽ tạo ra sự chuyển biến căn bản, to lớn trong sự nghiệp phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam, đóng góp quan trọng vào việc bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới. Tạo ra bước phát triển mới cho sự nghiệp khoa học liên ngành nghiên cứu văn hóa và con người Việt Nam, xây dựng luận cứ khoa học vững chắc, đáng tin cậy cho sự nghiệp phát triển bền vững văn hóa, con người Việt Nam, giải quyết những vấn đề phức tạp và cấp thiết đang đặt ra trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung trọng tâm của chương trình liên quan đến 9 nhóm dự án: Phát triển nhân cách văn hóa con người Việt Nam; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền và giáo dục văn hóa; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc; thúc đẩy sự phát triển văn học nghệ thuật; phát triển công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ trong lĩnh vực văn hóa; phát triển nguồn nhân lực văn hóa; hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

Đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh.

Chương trình đặt ra các mục tiêu: Huy động, tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa, tương xứng với vai trò, vị trí của ngành trong điều kiện phát triển chung của đất nước, hướng tới mục tiêu đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai. Tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện trong chấn hưng, phát triển văn hóa và xây dựng con người, hoàn thiện nhân cách, bản sắc và bản lĩnh Việt Nam.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gắn với xây dựng và hoàn thiện nhân cách con người; xây dựng và hoàn thiện thể chế và thiết chế cho hoạt động văn hóa từ Trung ương đến cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp văn hóa. Đẩy mạnh việc tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận về vai trò, sứ mệnh của văn hoá trong sự phát triển của đất nước, làm rõ các vấn đề về bảo tồn, gìn giữ và phát triển, tiếp thu văn hoá trong thời kỳ mới, phù hợp với xu thế, sự thay đổi của thế giới; góp ý các nội dung chương trình giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh những giá trị, sứ mệnh của văn hoá trong dòng chảy lịch sử, khẳng định văn hoá là hồn cốt, làm nên sức mạnh dân tộc.

Do đó, cần xem chương trình là một đại công trình, phải thực hiện một cách tổng thể, đồng bộ, tập trung nguồn lực để thực hiện các mục tiêu đề ra, ưu tiên những nhiệm vụ cấp bách.

Thực hiện chương trình để mở đường, định hướng, xác định những nhiệm vụ cụ thể, tạo động lực để tất cả hệ thống chính trị, lực lượng quản lý, toàn xã hội cùng tham gia đóng góp cho công cuộc phát triển văn hoá.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Thông qua chương trình, tập trung bảo tồn, gìn gữ, phát huy những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể; tu bổ, phát triển các thể chế văn hoá. Tập trung phát triển công tác đào tạo, xây dựng con người làm văn hoá; thể chế hoá các chủ trương của Đảng, Nhà nước; tiếp tục ứng dụng công nghệ số phục vụ nhiệm vụ quản lý, bảo tồn, quảng bá văn hoá…

Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư lâu dài cho tương lai

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast