Bulgaria bỏ MiG-29 để mua về F-16 cũ

Không quân Bulgaria vừa công bố quyết định mua sắm của mình khiến Nga bất ngờ.

Thông tin về gói mua sắm được trang Aviationist dẫn nguồn tin quân sự Bulgaria cho biết, Không quân nước này đã quyết định bỏ ra số tiền lên tới trên 2 tỷ USD để mua về phi đội tiêm kích F-16 đã qua sử dụng của Lockheed Martin - số tiền này có thể mua được nhiều tiêm kích Su-35 của Nga.

Được biết, trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng, những ứng viên sáng giá khác gồm Saab Gripen của Thụy Điển, tiêm kích Typhoon cũ của Ý cũng đã được Bulgaria cân nhắc. Nhưng cuối cùng F-16 cũ đã với giá thành hợp lý đã thuyết phục được Sofia.

Bulgaria bỏ MiG-29 để mua về F-16 cũ

Tiêm kích MiG-29 của Không quân Bulgaria.

Tuyên bố sau khi quyết định mua F-16, ông Nikolay Nenchev, lãnh đạo cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Bulgaria cho biết: "Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để giảm sự phụ thuộc vào Nga".

Vị lãnh đạo này cho biết thêm: "Bulgaria là thành viên NATO duy nhất phụ thuộc tới gần 90% vào Nga. Điều này khiến tôi rất lo lắng và tôi không muốn tiếp tục theo hướng này. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng tôi mua tiêm kích F-16".

Quyết định mua F-16 đồng nghĩa với việc lô tiêm kích MiG-29 hiện có trong Không quân nước này gần như không còn khả năng chiến đấu do không được nâng cấp đúng mức bởi chi phí dành cho công việc này quá đắt đỏ mà phía nhà sản xuất Nga đưa ra trước đó.

Bulgaria đã ký hợp đồng bảo dưỡng nâng cấp phi đội MiG-29 với Nga và hợp đồng này đã hết hạn từ tháng 8/2015. Trước đó, chính ông Nikolay Nenchev cho biết, việc sửa chữa dàn tiêm kích MiG-29 đã vượt quá tầm tay của nước này do chi phí có thể tốn kém bằng việc mua 16 chiếc MiG-29 mới.

Với số tiền tương đương dùng để sửa chữa các tiêm kích MiG-29, Bulgaria có thể mua tới 16 máy bay chiến đấu đã qua sử dụng một chút hoặc thậm chí là hoàn toàn mới. Chúng vừa đáp ứng được các yêu cầu của NATO lại vừa có chi phí sửa chữa ít tốn kém hơn.

Theo các nguồn tin công khai thì Bulgaria hiện đang sở hữu 12 máy bay máy bay chiến đấu MiG-29 và hai máy bay chiến đấu huấn luyện MiG-29UB, ngoài ra còn một số loại máy bay khác. Như vậy, nếu tính theo số tiền sửa chữa được được ông Nikolay Nenchev đưa ra, chi phí để sửa chữa 14 chiếc MiG-29 của Không quân nước này còn tốn kém hơn việc mua 16 chiếc MiG tương tự đã qua sử dụng hoặc hoàn toàn mới.

Chính vì vậy, Bulgaria đã quyết định cho những tiêm kích MiG này nghỉ hưu và thay vào đó là phi đội tiêm kích F-16 có tính năng tương đương hoặc vượt trội so với MiG-29.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast