Hải quân Mỹ triển khai vũ khí laser lên tàu chiến vào năm 2021

Trong một nỗ lực nhằm giữ thế vượt trội so với hải quân Trung Quốc và Nga, Mỹ đang đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống phòng thủ laser lên tàu khu trục của mình.

Hải quân Mỹ có kế hoạch thay thế hệ thống vũ khí phòng không hiện tại của mình bằng thiết bị laser từ năm 2021, đầu tiên là trên chiếc USS Preble. Điều này nhằm mục tiêu phản ứng với những chiến thuật hải quân của Nga và Trung Quốc đang được sử dụng để qua mặt hệ thống phòng không Mỹ.

“Điểm mấu chốt nằm ở HELIOS, loại vũ khí laser thay thế những gì chúng tôi có hiện nay”, Chuẩn Đô đốc Ron Boxall, Cục trưởng chiến tranh mặt nước của hải quân Mỹ, cho hay.

Hải quân Mỹ triển khai vũ khí laser lên tàu chiến vào năm 2021

Các hệ thống phòng vệ điểm có trên tàu chiến Mỹ bao gồm hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) và tên lửa ô xoay (RAM), cả 2 đều được coi như vòng phòng thủ cuối cùng.

Tuy nhiên, HELIOS sẽ bắt đầu thay đổi điều này. Hệ thống vũ khí laser phòng thủ có tầm bắn khoảng 8km và sẽ được triển khai lên tàu chiến với mức công suất 60 kilowatt. Tuy nhiên, ông Boxall hy vọng rằng, công suất của nó có thể tăng lên 500 kilowatt trong tương lai.

Hải quân Mỹ đã trao cho Lockheed Martin một hợp đồng trị giá 150 triệu USD để phát triển HEILOS từ tháng 1-2018. Hợp đồng này sẽ tạo ra 2 hệ thống bao gồm một loại lắp trên tàu chiến và một loạt cho thử nghiệm trên bộ. Nếu thành công, hải quân Mỹ sẽ đặt hàng thêm 14 hệ thống HELIOS với chi phí lên tới 942,8 triệu USD.

HELIOS là một phần của chương trình lớn hơn trong việc phát triển nhiều loại vũ khí năng lượng trực tiếp của Mỹ.

Học thuyết quân sự của Mỹ quy định hệ thống Aegis sẽ bắn cùng lúc 2 tên lửa phòng không vào mỗi mối đe dọa nhằm tới tàu chiến và chỉ bắn thêm 5 tên lửa khác nếu loạt đầu tiên thất bại.

Với việc tên lửa có giá vô cùng đắt đỏ, chi phí cho nhiệm vụ phòng không sẽ vô cùng lớn nếu tàu chiến phải đối mặt với nhiều mối đe dọa cùng lúc. Chính vì điều này mà hải quân Mỹ tin rằng, một thiết bị phòng thủ laser điều khiển bởi hệ thống chiến đấu Aegis sẽ sớm thay thế vũ khí phòng không thông thường.

Theo ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast