Nga ấn định thời điểm chuyển giao Su-35 cho Indonesia

Theo Sputnik, Nga sẽ giao chiếc Su-35 đầu tiên cho Indonesia ngay trong tháng 10/2018 - việc chuyển giao diễn ra sau khi ký hợp đồng chỉ 8 tháng.

Thông tin chuyển giao được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Indonesia tại Nga, ông Mohammed Vahid Supadiyadi cho biết, Indonesia nhận chiếc máy bay đầu tiên của lô hàng gồm 11 chiếc Su-35 do Nga sản xuất vào tháng 10/2018.

Nga ấn định thời điểm chuyển giao Su-35 cho Indonesia

Pha trình diễn ấn tượng của tiêm kích Su-35.

"Tháng 10 năm nay chúng tôi kỷ niệm Ngày Quân Lực, chúng tôi hy vọng tới thời điểm này chúng tôi sẽ nhận được một phi cơ. Còn mười chiếc máy bay còn lại chúng tôi mong muốn nhận càng sớm càng tốt.

Hiện nay, vấn đề này đang được đem ra bàn luận giữa những người phụ trách các công việc kỹ thuật. Thỏa thuận giữa hai bên đã có sẵn. Chỉ còn lại vấn đề kỹ thuật", vị đại sứ này cho biết.

Nếu việc chuyển giao Su-35 được Nga thực hiện đúng như tuyên bố của đại sứ Mohammed Vahid Supadiyadi thì đây là quyết định thần tốc từ phía nhà sản xuất. Bởi theo thông tin được công khai, Nga và Indonesia mới chính thức ký hợp đồng thương vụ 11 chiếc Su-35 hồi tháng 2/2018.

Theo điều khoản được ký kết trong hợp đồng, hai chiếc chiến đấu cơ thế hệ 4++ đầu tiên ​​sẽ được chuyển cho Indonesia ngay trong đầu tháng 10/2018 để tham gia vào cuộc diễu binh kỷ niệm ngày lực lượng vũ trang nước này vào hôm 5/10.

Không chỉ thần tốc chuyển giao, Đại sứ Mohammed Vahid Supadiyadi còn tiết lộ thông tin bất ngờ rằng Indonesia sẽ sản xuất nhiều chiếc Su-35 khác theo điều khoản chuyển giao công nghệ giữa 2 bên.

Ông cho biết, hiện vẫn chưa rõ cụ thể là nước này sẽ sản xuất bao nhiều chiếc Su-35 sau khi được chuyển giao công nghệ nhưng tại thời điểm này có thể khẳng định rằng, thông tin chắc chắn là phía Indonesia tiến hành sản xuất Su-35 trong nước sau khi nhận đủ 11 hoàn thiện từ Nga.

Theo ông, đây là giai đoạn đầu tiên của sự hợp tác trong lĩnh vực này, còn giai đoạn 2 là hợp tác chuyển giao công nghệ để nâng tầm ngành công nghiệp quốc phòng nước này mới là quan trọng. Luật pháp của Indonesia quy định, mỗi thiết bị quân sự được mua phải đi kèm với việc chuyển giao công nghệ.

Ông Jan Pieter Ate - Cục trưởng Cục Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng Indonesia cũng đã xác nhận rằng, bất kỳ hợp đồng mua vũ khí nước ngoài nào của Indonesia cũng phải kèm theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ chế tạo, để phát triển công nghiệp hàng không nước nhà.

Việc Indonesia quyết định mua Su-35 là do lãnh đạo 2 nước đã đạt được thỏa thuận tháo gỡ nút thắt khó khăn nhất của thương vụ là việc nước này yêu cầu Nga phải chuyển giao ít nhất 35% công nghệ, thì Jakarta mới quyết định mua chiến đấu cơ thế hệ 4++ này.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast