Nga công bố thời điểm trang bị pháo 152 mm cho Armata

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong vòng 5 - 7 năm tới, phiên bản xe tăng T-14 Armata nâng cấp có thể sẽ được thử nghiệm

Truyền thông Nga cho biết, dự kiến trong vòng chưa đầy 10 năm nữa, bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata thế hệ mới nhất sẽ ra đời với pháo chính cỡ nòng 152 mm.

Được biết đây là cỡ nòng pháo lớn nhất từng được lắp đặt trên chiến xa, trước đây Nga đã thử nghiệm pháo chính nòng xoắn LP-83 cỡ 152 mm trên xe tăng Object 292, vũ khí này không chỉ có tác dụng đưa viên đạn đi xa nhiều km mà còn phá hủy được mọi xe bọc thép và hầm trú ẩn của đối phương, kinh nghiệm cũ sẽ được áp dụng trên T-14 Armata.

“Quân đội Nga đã đề nghị trang bị cho xe tăng T-14 Armata một tháp pháo không người lái tích hợp khẩu pháo 152 mm. Thông tin nói trên được Viện Nghiên cứu - Thử nghiệm Vũ khí thiết giáp và Thiết bị quân sự số 38 thông báo".

“Các chuyên gia tin rằng đối thủ có thể tạo ra một thế hệ xe tăng mới vào đầu những năm 2030, manh nha bằng việc thử nghiệm thành công pháo 130 mm trên xe tăng Challenger II, do vậy T-14 Armata sẽ cần được hiện đại hóa”, hãnh tin TASS cho biết.

Nga công bố thời điểm trang bị pháo 152 mm cho Armata

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata sẽ sớm được trang bị pháo chính cỡ nòng 152 mm

Trang News Inform bổ sung: “Theo đánh giá, xe tăng T-14 Armata có thể mang pháo 152 mm thay vì 125 mm hiện có. Ngoài ra nhận thức về tình huống của kíp lái cần được nâng cao về mặt chất lượng, để đưa ra hành động kịp thời trong các hoạt động tác chiến ở tương lai”.

“Một số cải tiến đi kèm có thể bao gồm đạn xuyên giáp siêu thanh, đạn phá mảnh lắp ngòi điện tử định tầm nổ trên không, khả năng phóng máy bay do thám và nhận tín hiệu chuyển tiếp từ UAV”, News Inform nói thêm.

Hiện tại pháo 152 mm chủ yếu được sử dụng cho hệ thống pháo tự hành, tuy nhiên do sức công phá khủng khiếp của vũ khí này, nó có thể khiến xe tăng Nga trở thành phương tiện chiến đấu mang sức mạnh hủy diệt.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong vòng 5 - 7 năm tới, phiên bản xe tăng T-14 Armata nâng cấp có thể sẽ được thử nghiệm và đến năm 2030 nó thực sự bắt đầu được đưa vào biên chế Quân đội Nga.

Ngoài ra dự báo đến năm 2040, có nhiều triển vọng hơn về việc xuất hiện một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực thay thế T-14 Armata, trang bị pháo chính điện hóa và tích hợp cả hệ thống phòng không tầm ngắn.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast