Những vũ khí uy lực của quân đội Nga trước 2025

Quân đội Nga sẽ được trang bị tiêm kích tàng hình thế hệ 5, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và thậm chí là cả tên lửa siêu thanh đầu tiên trên thế giới từ nay đến trước năm 2025.

Bộ Quốc phòng Nga vừa phê duyệt chương trình trang bị vũ khí mới trong 7 năm tới, giúp quân đội nước này sở hữu những hệ thống vũ khí có độ chính xác cao và có khả năng răn đe hạt nhân trước năm 2025, theo RBTH.

Máy bay chiến đấu

T-50 Nga trình diễn khả năng cơ động

Andrey Frolov, tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu vũ khí Nga (Arms Export), cho rằng đáng chú ý nhất trong chương trình trang bị vũ khí này là tiêm kích thế hệ thứ 5 T-50, cùng với các tiêm kích thế hệ 4 Su-34S và Su-30SM.

Ngoài ra, quân đội Nga sẽ tiếp nhận thêm máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 và 30 oanh tạc tầm xa Tu-22M3M được nâng cấp từ phiên bản Tu-20M3.

nhung vu khi uy luc cua quan doi nga truoc 2025

"Bộ Quốc phòng Nga cũng đang lên kế hoạch đầu tư cho dự án phát triển máy bay ném bom chiến lược Tupolvev PAK DA thế hệ tiếp theo, tuy nhiên loại máy bay mới này sớm nhất cũng phải cuối thập kỷ tới mới được biên chế", Frolov nói.

Vũ khí lục quân

Nhiều phương tiện chiến đấu trang bị cho lục quân Nga trong thời gian tới sẽ sử dụng khung gầm Armata, trong đó chủ yếu là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới T-14.

Tăng T-14 Armata có giá khoảng 4,5 triệu USD/chiếc, được gắn pháo chính 125 mm, nhưng cũng có thể được nâng cấp lên pháo 152 mm.

Xe tăng này có tốc độ bắn 10 phát/phút và tầm bắn hiệu quả 7 km, trong khi tăng M1 Abrams của Mỹ chỉ bắn được ba phát/phút, tầm bắn 4,6 km.

Tên lửa mới

nhung vu khi uy luc cua quan doi nga truoc 2025

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: Wikicommons.

Viktor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc" (Arsenal of the Fatherland) tin rằng lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới trong 5 năm tới. Hiện, ít nhất 46 tên lửa Sarmat đã được Bộ quốc phòng đặt hàng.

Ngoài tên lửa Sarmat, "đoàn tàu tử thần Barguzin" dự kiến được nghiên cứu, hoàn thiện vào năm 2020. Hệ thống này sẽ được bố trí trên các tuyến đường sắt của Nga, mỗi đơn vị có thể mang được 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars.

Tinh giảm lực lượng hải quân

Mô phỏng hình dáng và tính năng của tàu sân bay Shtorm

Dmitry Litovkin, chuyên gia quân sự của Izvestia cho rằng vì quân đội Nga phải ưu tiên cho một số mục tiêu khác, nên hải quân sẽ không được biên chế mẫu tàu chiến mới nào trong tương lai gần.

"Nhiều khả năng, Nga sẽ phải từ bỏ tàu khu trục Dự án 23560, lớp Lider và lùi dự án chế tạo tàu sân bay Shtorm (Dự án 23000E) có khả năng mang 90 chiến đấu cơ, bao gồm cả phiên bản chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đến năm 2030", Litovkin nhấn mạnh

Trong năm nay hải quân Nga sẽ tiếp nhận một vài tàu chiến và tàu ngầm Đề án 955 lớp Borey vừa được hoàn thiện.

Vũ khí siêu vượt âm

nhung vu khi uy luc cua quan doi nga truoc 2025

Tên lửa siêu thanh Nga trong một triển lãm quân sự. Ảnh: RT.

Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đã gián tiếp xác nhận rằng đang tiến hành nghiên cứu phát triển mẫu tên lửa siêu vượt âm và trang bị cho lực lượng vũ trang Nga các loại vũ khí tương tự trong một vài năm tới.

Website chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang kêu gọi các tập đoàn phát triển vũ khí sớm hoàn thiện các chương trình nghiên cứu và chuyển giao cho quân đội các hệ thống vũ khí siêu vượt âm mới, robot thông minh, vũ khí ứng dụng nguyên tắc vật lý mới.

"Nước đầu tiên chế tạo thành công tên lửa có tốc độ di chuyển gấp 8-10 lần âm thanh sẽ có khả năng vượt qua tất cả hệ thống rada hiện đại. Hiện nay không có các hệ thống rada có khả năng phát hiện tên lửa như vậy", chuyên gia Litovkin nhấn mạnh.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast