Thổ - Nga chính thức sản xuất chung S-400

Giai đoạn thứ hai của việc bàn giao hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét đến việc hợp tác sản xuất chung giữa hai nước, điều này có thể được thực hiện vào cuối năm 2020.

“Trong giai đoạn thứ hai của việc bàn giao S-400, chúng tôi đã có lịch cho năm tới. Theo đó, không giống như giai đoạn đầu, chúng tôi đang đề cập đến việc sản xuất chung và chuyển giao công nghệ. Sản xuất chung có thể thay đổi một chút lịch theo kế hoạch, kéo dài thời hạn một chút, có lẽ vào cuối năm 2020”, ông Demir nói với NTV.

Thổ - Nga chính thức sản xuất chung S-400

Hệ thống S-400.

Vị quan chức này nói thêm rằng, những cuộc tham vấn kỹ thuật đang diễn ra với phía Nga về việc sản xuất một phần linh kiện S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin này cũng được ông Alexander Mikheev, người đứng đầu tập đoàn Rosoboronexport Nga cho biết: "Một số chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ đã được đào tạo tại Nga. Lô hàng còn lại sẽ được vận chuyển theo lịch trình mà các bên thỏa thuận, cũng trong thời gian đó chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo các chuyên gia bảo trì và vận hành bộ phận chính của hệ thống.

Chúng tôi hiện đang đàm phán để tiếp tục hợp tác về vấn đề này, bao gồm cả việc tổ chức sản xuất các chi tiết phụ tùng riêng được cấp phép của hệ thống S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng giám đốc Mikheev cho biết.

Thông tin về việc Nga - Thổ sản xuất chung một số thành phần của S-400 tại Ankara cũng được phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói đến nhưng nhấn mạnh: "Không thể nói về việc sản xuất chung tất cả các bộ phận S-400, bởi đây là những loại vũ khí mới.

Nhưng, tất nhiên, chúng ta có thể nói về việc sản xuất một số thành phần. Công việc sản xuất một số thành phần này sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ", phát ngôn viên Nga nói.

Hiện chưa rõ Thổ sẽ được tham gia sản xuất những thành phần nào của S-400 nhưng theo nguồn tin từ trang Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ, nước này sẽ sản xuất một số phần cứng của tổ hợp S-400. Cùng với đó một số linh kiện khác cũng được 2 nước sản xuất trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Không những vậy, Ankara còn sự tự sản xuất phiên bản nội địa của S-400 với sự trợ giúp của phía Nga. Hệ thống phòng thủ mới này sẽ có định danh là Siper và được sản xuất theo nguyên mẫu S-400 với sự đồng ý của Nga. Hiện phía Nga vẫn chưa có bình luận chính thức nào với thông tin những thành phần được sản xuất và phiên bản Siper như báo Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast