Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm, tầm bắn 12.000km

Các nhà nghiên cứu tham gia phát triển tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm tân tiến nhất JL-3 đã được trao giải thưởng khoa học hàng đầu.

Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm, tầm bắn 12.000km

Hải quân Trung Quốc thử nghiệm tên lửa JL-3. Ảnh: SCMP

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết nghiên cứu phát triển tên lửa JL-3 nằm trong danh sách 10 đề cử nhận Giải thưởng Quốc gia về Sáng chế Nổi bật.

Trung Quốc chưa từng xác nhận chính thức việc phát triển tên lửa JL-3, nhưng Hải quân Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa này.

Lực lượng Tên lửa của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-3 với tầm bắn hơn 12.000 km, có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ từ Trung Quốc. Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa này trong năm 2018 và 2019.

Các nhà quan sát quân sự cho biết việc thử nghiệm tên lửa nhằm đáp lại động thái nhắm đến Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tên lửa JL-3 ước tính có thể phối hợp với tàu ngầm thế hệ mới Lớp 096 trong năm 2025. Trong cuộc thử nghiệm gần đây nhất, vào tháng 12/2019, Trung Quốc đã sử dụng tàu ngầm hạt nhân Lớp 094. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc dự định trang bị JL-3 cho tàu ngầm lớp 096 và quá trình này có thể mất vài năm để hoàn thiện.

Tên lửa tiền nhiệm của JL-3 là JL-2 có tầm bắn 7.400 km, được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân Lớp 094A, dành cho hoạt động tuần tra trong năm 2015. Vũ khí này là tín hiệu cho thấy Trung Quốc sở hữu năng lực hạt nhân trên biển.

Giải thưởng Quốc gia về Sáng chế Nổi bật được hình thành từ năm 2017 và tổ chức 3 năm một lần. Những cá nhân và tổ chức nhận giải trong năm 2017 liên quan đến công trình nghiên cứu về hệ thống vệ tinh BeiDou, tên lửa Long March-5...

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast