Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân đã đến sớm hơn với các hộ nghèo xã Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) trong chương trình “Xuân yêu thương” vừa được con em xa quê phối hợp với UBND xã tổ chức tại đền thờ Đông các Đại học sĩ - Tiến sĩ Trương Quốc Dụng.

Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

Sự hỗ trợ của con em xa quê đã giúp các thôn ở xã Thạch Khê xây dựng những khu dân cư trù phú

Hơn 10 năm nay, những cuộc gặp gỡ, động viên người nghèo dịp tết đến xuân về đã trở thành điểm hẹn của một người con nặng ân tình với quê hương - ông Trương Quốc Thành, quê làng Nam Khê xưa, hiện đang sống ở TP Hồ Chí Minh.

Những năm sau này, ông Thành kêu gọi thêm nhiều con em quê hương khác cùng về dịp tết và kết nối với cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng thành chương trình tết sớm cho toàn bộ hộ nghèo trong xã.

“Tôi mong muốn, ngày càng có nhiều người con trở về với quê hương trong dịp tết cổ truyền dân tộc để chia sẻ khó khăn, thể hiện trách nhiệm với người nghèo và cũng để chứng kiến sự phát triển của quê mình”- ông Thành chia sẻ.

Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

Câu lạc bộ hò vé, ví giặm Thạch Khê biểu diễn tại chương trình "Xuân yêu thương"

Trong chương trình “Xuân yêu thương” Kỷ Hợi này, có sự tham gia của 2 người con quê hương còn khả trẻ là anh Phan Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Bất dộng sản Phan Hưng ở TP Hồ Chí Minh và chị Trần Thu Hà, công tác ở TP Hà Tĩnh.

“Tôi vẫn thường về thăm quê và cũng thường gửi quà về thăm bà con quê mình những dịp lễ, tết, nhưng đây là lần đầu tôi về trực tiếp tham gia cùng tổ chức chương trình tết cho người nghèo ở địa phương. Cuộc gặp gỡ giản dị, món quà còn còn khiêm tốn nhưng đó là tình cảm của người con hướng về người nghèo ở quê hương”- anh Liên chia sẻ.

Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

Chị Trần Thu Hà gửi ân tình với quê hương bằng những câu hò, điệu ví

Còn với chị Trần Thu Hà, với lợi thế gần quê hơn cùng với năng khiếu văn nghệ và tình yêu câu hò điệu ví Nam Khê, gần 2 tháng nay, chị đã về tập luyện cùng với các thành viên CLB Hò vè, ví giặm Thạch Khê để chuẩn bị cho buổi gặp mặt đầu năm này.

“Chúng tôi mong muốn được đón người nghèo - những người yếu thế, thiệt thòi - không chỉ bằng những món quà nhỏ về vật chất mà còn là những giá trị tinh thần vô giá qua những điệu hò, câu ví quê hương mừng Đảng, mừng Xuân”- chị Hà chia sẻ.

Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong nối tiếp mạch nguồn văn hóa truyền thống quê hương

Ấm chè xanh, đĩa lạc rang và một chương trình dân ca ví giặm do CLB Hò vè, ví giặm Thạch Khê phối hợp CLB dân ca, ví giặm Trường THCS Lê Hồng Phong biểu diễn là “bữa tiệc” tinh thần ấm áp, đậm nghĩa tình mà người nghèo xã Thạch Khê vừa được đón nhận.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong - thầy Nguyễn Văn Kỳ, chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng là những giá trị văn hóa, giá trị nhân văn mà cha ông trao truyền lại, vì vậy mang tính giáo dục sâu sắc. Các giáo viên, học sinh nhà trường rất mong muốn được tham gia những chương trình phối hợp có ý nghĩa như thế này vừa để giữ gìn câu hò điệu ví quê hương trong tuổi trẻ, vừa giúp học sinh thấm nhuần những giá trị của cha ông để lại"

Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

42 hộ nghèo trong xã nhận quà tết của con em xa quê

Là một hộ nghèo tham gia chương trình, bà Hồ Thị Minh chia sẻ, cuộc đời bà nhiều vất vả, đau khổ, giờ chỉ sống một mình, ốm đau thường xuyên nên lúc nào cũng u buồn. Bà sống được đến ngày nay cũng nhờ những sự đùm bọc, yêu thương của cộng đồng. Năm nào bà cũng tham gia chương trình Xuân yêu thương và luôn cảm thấy bớt cô quạnh khi đón mùa xuân mới.

Ấm tình “Xuân yêu thương” ở xã vùng mỏ sắt Thạch Khê

Ông Phan Liên (ngoài cùng bên phải) - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Bất dộng sản Phan Hưng, thành viên Quỹ Học bổng Vừ A Dính hỗ trợ mua sách cho các thư viện trường tiểu học và THCS Thạch Khê

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Khê Phan Xuân Mậu cho biết, trong chương trình "Xuân yêu thương" Kỷ Hợi này, toàn bộ người nghèo của xã (42 hộ) đều đã được mời đến tham dự và nhận quà tết sớm (mỗi hộ hơn 300 ngàn gồm tiền mặt và quà). Ngoài ra cũng tại chương trình, con em quê hương đã tặng 2 trường học (THCS và tiểu học) mỗi trường 3 triệu đồng mua sách bổ sung vào thư viện trường học. Đây là hoạt động khởi đầu cho một cái tết hướng tới người nghèo, chăm lo gia đình chính sách ở địa phương.

Cũng theo lãnh đạo xã Thạch Khê, không chỉ đóng góp cho hoạt động xã hội từ thiện, con em xa quê ở khắp cả nước đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để thực hiện các công trình hạ tầng cơ sở, góp sức đưa Thạch Khê đạt chuẩn NTM từ cuối năm 2016.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast