Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

(Baohatinh.vn) - Trong không khí hân hoan đón mừng lễ Giáng sinh, bà con các xứ đạo, họ đạo trên địa bàn Hà Tĩnh đang hối hả trang hoàng nhà cửa, đường làng, ngõ phố và cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Những con đường, ngõ xóm của giáo xứ Lộc Thủy (xã Thạch Long, Thạch Hà) mỗi dịp Noel về lại lung linh sắc màu, ngập tràn ánh sáng. Công việc trang trí Noel đã được bà con giáo dân tại thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 (thuộc giáo xứ Lộc Thủy) tiến hành từ tháng trước.

Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

Người dân giáo xứ Lộc Thủy trang trí nhà cửa mừng đón mừng Noel.

Người trang trí bên trong nhà thờ, người phụ trách hang đá Bêlem; người dọn dẹp vệ sinh các khu vực công cộng. Còn các em nhỏ thì hăng say tập luyện các tiết mục văn nghệ cho đêm Noel. Chuẩn bị cho Giáng sinh luôn là khoảng thời gian mà khuôn viên thánh đường, khu vực công cộng râm ran tiếng trò chuyện việc đạo, việc đời. Không gian chứa chan tình làng nghĩa xóm.

Dọc hai bên đường làng, ngõ xóm cũng được trang trí đèn led sáng rực. Đó là “công trình” của sự đồng lòng, tự nguyện chung sức của bà con giáo dân để thắp sáng vùng quê, tạo không khí vui tươi rộn ràng trong ngày lễ trọng.

Ông Nguyễn Văn Ngân - giáo dân thôn Đông Hà 1 chia sẻ: “Noel giờ đây không chỉ là ngày lễ lớn của người Công giáo mà đã trở thành ngày hội của tình bác ái, đoàn kết, hòa bình trong toàn xã hội. Vì thế, mỗi dịp lễ Giáng sinh, chúng tôi càng thêm phấn khởi, mừng vui trước sự đổi thay của quê hương và sự khấm khá của mỗi gia đình”.

Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Thạch Hà chúc mừng chức sắc, chức việc và bà con giáo dân Giáo xứ Lộc Thủy nhân dịp lễ Giáng sinh.

Ông Phạm Đình Diệu - Trưởng thôn Đông Hà 1 chia sẻ: “Thôn có 325 hộ dân, trong đó có tới 323 hộ là giáo dân. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đồng bào lương - giáo trong thôn luôn đoàn kết, đồng lòng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. Người dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước theo phương châm “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Qua đó thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo, một lòng xây dựng quê hương”.

Tại thôn Hoa Sơn (thuộc giáo họ Trại Cày, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh), không khí Noel cũng ngập tràn xứ đạo. Đây không chỉ là dịp lễ của 50 hộ giáo dân trong thôn mà từ lâu đã trở thành dịp để bà con không theo đạo chung vui, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

Những công trình chào mừng giáng sinh được xây dựng từ sự đồng lòng, chung sức, tự nguyện của bà con giáo dân đã làm phong phú đời sống văn hóa ở các vùng quê Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Văn Mến - Trưởng thôn Hoa Sơn cho biết: “Người công giáo nơi đây rất đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chủ trương xây dựng NTM. Nhờ đó, năm 2022, thôn Hoa Sơn đã góp phần cùng xã về đích NTM nâng cao. Để phấn đấu cho mục tiêu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2025, người dân rất tích cực đóng góp công sức, tiền của để hoàn thiện các tiêu chí, hiến đất mở đường... Với lòng “kính Chúa, yêu nước”, bà con giáo dân đã luôn đồng hành cùng chính quyền xây dựng quê hương”.

Hà Tĩnh hiện có gần 17 vạn người theo đạo Thiên Chúa, sống trên địa bàn 575 thôn, tổ dân phố của 131 xã, phường, thị trấn. Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự sâu sát của ủy ban đoàn kết công giáo các cấp, người công giáo có nhiều đóng góp, khẳng định vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh, từ năm 2018 đến nay, có trên 3.500 hộ gia đình giáo dân hiến gần 222.000m2 đất, 162.000 cây trồng các loại để mở đường; đóng góp trên 293.000 ngày công, làm được trên 48,5 km đường bê tông, 76 km đường nền cứng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2028 - 2023.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gia đình công giáo gương mẫu được đồng bào giáo dân đặc biệt chú trọng. Nhiều giáo xứ, giáo họ, khu dân cư đã đi đầu phát động phong trào xây dựng xứ đạo, họ đạo trở thành khu dân cư an toàn. Hơn 650 tổ hòa giải, tự quản phát huy tốt trách nhiệm với cộng đồng dân cư.

Giai đoạn 2018-2023, toàn tỉnh có 10 tập thể, 10 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 10 tập thể, 10 cá nhân được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Với phương châm “Hiệp hành - chia sẻ - phục vụ”, Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh luôn nỗ lực khơi dậy tinh thần đoàn kết, tập hợp, vận động đồng bào giáo dân phát huy truyền thống “sống tốt đời, đẹp đạo”; cống hiến năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước. Trong những dịp lễ trọng đại như lễ Giáng sinh, tinh thần đó càng được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, góp phần đồng hành cùng chính quyền xây dựng quê hương, đất nước”.

Ông Lê Văn Dũng
Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast