Chung tay phát huy giá trị di tích Trường cấp II Hương Phúc

(Baohatinh.vn) - Di tích Chứng tích chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc (Hương Khê, Hà Tĩnh) có nhiều hạng mục cần được đầu tư nâng cấp với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

2.jpg
Di tích Chứng tích chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc nằm bên Quốc lộ 15A, trên địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê.
1.jpg
Thời gian qua, di tích đã nhận được sự chung tay xây dựng của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu niên, với chủ đề “Kế hoạch nhỏ - góp viên gạch hồng” và sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.
3.jpg
Theo đó, ngoài ngân sách Nhà nước, 2 năm qua, huyện Hương Khê đã kêu gọi xã hội hóa được trên 2,4 tỷ đồng, trong đó có sự tham gia đóng góp của tất cả các trường học trên địa bàn huyện và một số trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.
4.jpg
Đến nay, địa phương đã triển khai nâng cấp, làm mới một số hạng mục công trình như: Cổng vào di tích, hàng rào phía trước,...
7.jpg
...ốp đá 33 ngôi mộ, làm lại hệ thống nền, lan can xung quanh khu mộ,...
5.jpg
Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạng mục cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ, làm mới như: cải tạo 2 hố bom, hàng rào xung quanh khu chứng tích, xây mới phòng truyền thống, bãi đậu xe, nhà đón tiếp, cải tạo khuôn viên,...
11.jpg
Nhằm tiếp tục phát huy các giá trị di tích và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày mất của 33 em học sinh Trường cấp II Hương Phúc (9/02/1966 - 9/02/2026) rất cần sự chung tay của cộng đồng.
10.jpg
Đặc biệt là sự tham gia ủng hộ “Viên gạch hồng” từ các trường học.
Video giới thiệu chứng tích tội ác chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc (Trích tư liệu của Đài PTTH Hương Khê).

Theo tư liệu lịch sử, chiều ngày 9/2/1966, một tốp máy bay giặc Mỹ đã ném hàng trăm quả bom xuống khu vực xã Hương Phúc. Trong đó có 6 quả bom rơi vào khu vực trường học, toàn bộ ngôi trường 2 gian bị bom Mỹ phá huỷ hoàn toàn. Bom Mỹ đã sát hại tại chỗ 33 học sinh; 24 học sinh và thầy giáo Thái Văn Nhậm bị thương được cấp cứu kịp thời.

Tin giặc Mỹ giết hại học sinh trường cấp II Hương Phúc được truyền đi rất nhanh, gây nên một làn sóng căm phẫn trong Nhân dân cả nước và Nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới. Sự căm thù giặc xâm lược đã trở thành một làn sóng mạnh mẽ, rộng khắp với các hoạt động phản đối chiến tranh, đòi đế quốc Mỹ rút khỏi Việt Nam.

Ngày 12/2/1966, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức mít tinh, gửi kiến nghị lên Chủ tịch hội nghị Giơ-ne-vơ yêu cầu có biện pháp đòi đế quốc Mỹ chấm dứt chiến tranh. Giáo viên, học sinh toàn miền Bắc lúc đó đã để tang học sinh Hương Phúc bị giết hại. Ngày 13/2/1966, Bộ Ngoại giao nước ta đã ra tuyên bố cực lực lên án hành động vô nhân đạo, tàn sát học sinh Trường cấp II Hương Phúc ở Hà Tĩnh và đòi đế quốc Mỹ rút về nước.

Ngày 20/2/1966, đoàn đại biểu Trường cấp II Hương Phúc gồm thầy giáo Thái Văn Nhậm, phụ huynh Trương Thị Vỹ và học sinh Nguyễn Thị Mão (sống sót trong trận bom ngày 9/2/1966) do ông Lê Sỹ Nghĩa, Trưởng Ty Giáo dục Hà Tĩnh làm trưởng đoàn, ra Hà Nội họp báo tố cáo tội ác của giặc Mỹ trước đại diện các đoàn thể Trung ương, các trường đại học và phổ thông, hàng trăm nhà thơ, nhà văn, nhà báo trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, ngày 28/2/1966, đoàn vinh dự được vào Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ. Tại buổi gặp mặt, Bác rất xúc động, chia sẻ đau thương mất mát đối với các gia đình có con em bị chết, ân cần động viên chỉ bảo, nhắc nhở thầy trò nhà trường phải vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục dạy tốt và học tốt.

Để khắc ghi sự kiện lịch sử này, năm 1988, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hương Khê đã xây dựng đài tưởng niệm ngay tại hai hố bom, nơi đã sát hại 33 em học sinh. Năm 2001, Bộ Văn hoá và Thông tin đã xếp hạng chứng tích tội ác chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc là Di tích lịch sử Quốc gia.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.