(Baohatinh.vn) - Di tích Chứng tích chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc (Hương Khê, Hà Tĩnh) có nhiều hạng mục cần được đầu tư nâng cấp với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.
Di tích Chứng tích chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc nằm bên Quốc lộ 15A, trên địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Thời gian qua, di tích đã nhận được sự chung tay xây dựng của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu niên, với chủ đề “Kế hoạch nhỏ - góp viên gạch hồng” và sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Theo đó, ngoài ngân sách Nhà nước, 2 năm qua, huyện Hương Khê đã kêu gọi xã hội hóa được trên 2,4 tỷ đồng, trong đó có sự tham gia đóng góp của tất cả các trường học trên địa bàn huyện và một số trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Đến nay, địa phương đã triển khai nâng cấp, làm mới một số hạng mục công trình như: Cổng vào di tích, hàng rào phía trước,...
...ốp đá 33 ngôi mộ, làm lại hệ thống nền, lan can xung quanh khu mộ,... Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạng mục cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ, làm mới như: cải tạo 2 hố bom, hàng rào xung quanh khu chứng tích, xây mới phòng truyền thống, bãi đậu xe, nhà đón tiếp, cải tạo khuôn viên,... Nhằm tiếp tục phát huy các giá trị di tích và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày mất của 33 em học sinh Trường cấp II Hương Phúc (9/02/1966 - 9/02/2026) rất cần sự chung tay của cộng đồng.
Đặc biệt là sự tham gia ủng hộ “Viên gạch hồng” từ các trường học. Video giới thiệu chứng tích tội ác chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc (Trích tư liệu của Đài PTTH Hương Khê).
Theo tư liệu lịch sử, chiều ngày 9/2/1966, một tốp máy bay giặc Mỹ đã ném hàng trăm quả bom xuống khu vực xã Hương Phúc. Trong đó có 6 quả bom rơi vào khu vực trường học, toàn bộ ngôi trường 2 gian bị bom Mỹ phá huỷ hoàn toàn. Bom Mỹ đã sát hại tại chỗ 33 học sinh; 24 học sinh và thầy giáo Thái Văn Nhậm bị thương được cấp cứu kịp thời.
Tin giặc Mỹ giết hại học sinh trường cấp II Hương Phúc được truyền đi rất nhanh, gây nên một làn sóng căm phẫn trong Nhân dân cả nước và Nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới. Sự căm thù giặc xâm lược đã trở thành một làn sóng mạnh mẽ, rộng khắp với các hoạt động phản đối chiến tranh, đòi đế quốc Mỹ rút khỏi Việt Nam.
Ngày 12/2/1966, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức mít tinh, gửi kiến nghị lên Chủ tịch hội nghị Giơ-ne-vơ yêu cầu có biện pháp đòi đế quốc Mỹ chấm dứt chiến tranh. Giáo viên, học sinh toàn miền Bắc lúc đó đã để tang học sinh Hương Phúc bị giết hại. Ngày 13/2/1966, Bộ Ngoại giao nước ta đã ra tuyên bố cực lực lên án hành động vô nhân đạo, tàn sát học sinh Trường cấp II Hương Phúc ở Hà Tĩnh và đòi đế quốc Mỹ rút về nước.
Ngày 20/2/1966, đoàn đại biểu Trường cấp II Hương Phúc gồm thầy giáo Thái Văn Nhậm, phụ huynh Trương Thị Vỹ và học sinh Nguyễn Thị Mão (sống sót trong trận bom ngày 9/2/1966) do ông Lê Sỹ Nghĩa, Trưởng Ty Giáo dục Hà Tĩnh làm trưởng đoàn, ra Hà Nội họp báo tố cáo tội ác của giặc Mỹ trước đại diện các đoàn thể Trung ương, các trường đại học và phổ thông, hàng trăm nhà thơ, nhà văn, nhà báo trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, ngày 28/2/1966, đoàn vinh dự được vào Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ. Tại buổi gặp mặt, Bác rất xúc động, chia sẻ đau thương mất mát đối với các gia đình có con em bị chết, ân cần động viên chỉ bảo, nhắc nhở thầy trò nhà trường phải vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục dạy tốt và học tốt.
Để khắc ghi sự kiện lịch sử này, năm 1988, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hương Khê đã xây dựng đài tưởng niệm ngay tại hai hố bom, nơi đã sát hại 33 em học sinh. Năm 2001, Bộ Văn hoá và Thông tin đã xếp hạng chứng tích tội ác chiến tranh Trường cấp II Hương Phúc là Di tích lịch sử Quốc gia.
Chương trình “Vang mãi bản hùng ca” góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và giúp học sinh Hà Tĩnh trân trọng giá trị của hòa bình hôm nay.
Học sinh Hà Tĩnh được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 trong 11 ngày, theo Quyết định 2102/QĐ-UBND của UBND tỉnh về khung thời gian năm học 2025-2026.
Từng cán bộ, giáo viên nói không với thuốc lá và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm nên công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trường THCS Mỹ Duệ (Hà Tĩnh) đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Chương trình "Chiến binh thử lửa" của Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên (Hà Tĩnh) vừa là hoạt động trải nghiệm lý thú cho trẻ, vừa thiết thực chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh (HS) lớp 9, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Các địa phương và nhà trường ở Hà Tĩnh đang gấp rút sửa chữa các trường học bị bão làm tốc mái, các công trình phụ trợ bị hư hỏng sau thiên tai để phục vụ tốt cho công tác dạy học.
Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12 khép lại với nhiều thành tích nổi bật của Trường THPT Phan Đình Phùng, trong đó, lớp 12A5 gây ấn tượng mạnh khi có 3 học sinh giành giải nhất.
Những đổi mới trong dạy học kết hợp với các hoạt động nghệ thuật, trải nghiệm sáng tạo đã giúp thế hệ gen Z ở Hà Tĩnh hứng thú và cảm nhận trọn vẹn kiệt tác Truyện Kiều.
Câu chuyện thủ khoa của em Nguyễn Phương Thùy và Trần Thị Lan Anh, học sinh lớp 12A7 - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Hà Tĩnh) đã tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các thế hệ học sinh nhà trường trên con đường chinh phục tri thức.
Trường THCS Hà Linh (Hà Tĩnh) có gần 80% giáo viên không phải là người địa phương nên nhu cầu nội trú, bán trú khá lớn. Tuy nhiên, hiện khu nhà nội trú của trường đã xuống cấp nghiêm trọng.
Với điểm số 15,8, Nguyễn Thị Thuỳ Linh - học sinh lớp 12A6, Trường THPT Mai Thúc Loan đã xuất sắc trở thành thủ khoa môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12.
Xuất sắc giành vị trí thủ khoa môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em Hoàng Thị Cẩm Tú (Trường THPT Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nối dài chuỗi thành tích của nhà trường và tạo bước đệm vững chắc để chạm tới ước mơ.
Việc nhiều học sinh tại các trường THPT ở miền núi Hà Tĩnh đạt chứng chỉ IELTS và giải cao trong các kỳ thi đã khẳng định chất lượng dạy và học ngoại ngữ đang được nâng lên.
Sáng thứ 7 đẹp trời, lão Trư ngồi thừ ra trước cửa nhà. Gió nồm mơn man da thịt khiến lão định bụng ngả lưng xuống liếp nhà đánh một giấc. Chợt Tuấn tiến sĩ đến chơi. Lão mắt sáng trưng, bật dậy như chiếc lò xo vừa thả nén.
Với điểm Reading đạt 9.0, Listening 8.0, Speaking 7.5 và Writing 6.5, Nguyễn Phạm Bảo Hà (lớp 9A - Trường THCS Nguyễn Du, phường Thành Sen - Hà Tĩnh) đạt kết quả 8.0 IELTS.
Những buổi dạy học đặc biệt vào tối thứ 5 hằng tuần cho học sinh thuộc "tốp sau" của các thầy cô Trường THCS Lộc Hà (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) luôn đầy ắp sự say mê và tình yêu thương.
AI ngày càng quen thuộc với học sinh, sinh viên nhưng việc nhiều em lạm dụng, thậm chí lệ thuộc vào công cụ này đang khiến giáo viên và phụ huynh ở Hà Tĩnh không khỏi lo lắng.
Điểm đáng chú ý của Luật Giáo dục là từ ngày 1/1/2026, học sinh sẽ được miễn phí sách giáo khoa, đồng thời toàn quốc sẽ sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chính thức bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
Em Nguyễn Thị Vân Anh (học sinh lớp 11D6, Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh) xuất sắc giành giải nhì môn Ngữ văn Kỳ thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội với 13,5 điểm.
Vượt qua hơn 65.000 thí sinh đến từ 61 quốc gia, em Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Phúc Long (quê xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất sắc mang về giải Nhất và giải Nhì Cuộc thi Công nghệ quốc tế Enjoy AI 2025 tại Ô Trấn (Trung Quốc).
Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh xem xét việc ban hành quy định mức học phí, mức cấp bù tiền miễn học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và mức hỗ trợ học phí đối với trẻ em, học sinh dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025 – 2026.
Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Ứng dụng phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy tại một số trường tiểu học Hà Tĩnh góp phần phát triển năng lực cốt lõi, khuyến khích tư duy ở học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học.
Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?