Đẩy mạnh đào tạo thực hành, nâng cao năng lực cho sinh viên ngành y

(Baohatinh.vn) - Hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực y tế vững chuyên môn, giỏi kỹ năng, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tập trung mở rộng môi trường thực hành, giúp sinh viên tự tin vào nghề sau khi tốt nghiệp.

Ngành y đòi hỏi người học vừa nắm chắc kiến thức lý thuyết, vừa thành thạo kỹ năng thực hành, phản xạ nghề nghiệp và đạo đức nghề y. Từ yêu cầu đó, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã chủ động điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng tăng cường thực hành ngay từ năm đầu. Song song với việc đổi mới nội dung học tập, nhà trường cũng mở rộng hợp tác với các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn, tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận môi trường thực tiễn và rèn luyện kỹ năng trước khi bước vào công việc thực tế.

bqbht_br_z7286604038682-74705a6324c710f2e9131c5a3fd1ec1c.jpg
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh luôn chú trọng đào tạo thực hành cho sinh viên.

Cùng với đổi mới chương trình đào tạo, nhà trường chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao hiệu quả thực hành cho sinh viên. Các phòng thực hành như: Phòng xét nghiệm, Phòng hóa vô cơ – hữu cơ, Phòng Kiểm nghiệm – Hóa phân tích, Phòng Hóa dược – Dược lý... được trang bị đồng bộ, đáp ứng yêu cầu rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy lâm sàng và nâng cao khả năng quan sát của người học. Mỗi buổi thực hành được thiết kế bám sát quy trình nghề nghiệp, từ thao tác kỹ thuật đến kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân, giúp sinh viên hình thành phản xạ nghề nghiệp đúng chuẩn.

Với sinh viên Đặng Thị Hoài – lớp Cao đẳng Dược 8A, môi trường thực hành là yếu tố quan trọng giúp bản thân hiểu rõ hơn tính chất công việc sau này. Hoài chia sẻ: “Việc trực tiếp thao tác với các quy trình kiểm nghiệm, pha chế dược phẩm… giúp tôi tránh được lối học thụ động. Những giờ thực hành buộc tôi phải quan sát chính xác, xử lý tình huống nhanh và đảm bảo tuân thủ quy trình an toàn".

bqbht_br_z7285263509150-a9a330b23edfb24193cfe52fbd30efc8.jpg
bqbht_br_z7286605225316-b88b50a9e70d1aba33f49df049b30768.jpg
Mỗi giờ học thực hành đều được mô phỏng sát với thực tế để sinh viên nâng cao năng lực, kỹ năng.

Không chỉ sinh viên ngành Dược, các ngành điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật hình ảnh… cũng được tiếp cận môi trường mô phỏng hiện đại và thực tập tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến cơ sở.

Sinh viên Nguyễn Nhật Trà My – lớp Điều dưỡng 18B cho biết: “Trong các buổi thực hành, chúng tôi được mô phỏng nhiều tình huống sát thực tế. Thầy cô yêu cầu xử lý đúng quy trình, từ việc giao tiếp với bệnh nhân đến thực hiện kỹ thuật. Mỗi sai sót nhỏ đều được phân tích để sinh viên tự điều chỉnh”.

Chất lượng thực hành quyết định phần lớn năng lực đầu ra, do đó, các khoa đào tạo chuyên ngành của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã chủ động rà soát chương trình học, điều chỉnh theo hướng “tăng thực hành, tinh gọn lý thuyết”.

bqbht_br_z7286604032198-0666bd20e1d31c1539ad9141a49bd32a.jpg
bqbht_br_img-0940-1.jpg
Hệ thống cơ sở vật chất thực hành của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh được đầu tư đồng bộ.

Giảng viên Nguyễn Văn Trung – Trưởng khoa Dược, Y học cổ truyền chia sẻ: “Chúng tôi tăng cường số giờ thực hành và tổ chức nhiều đợt thực tập dài ngày tại bệnh viện kết hợp đánh giá năng lực thực tế. Đây là cách để sinh viên trưởng thành hơn, giảm tình trạng bỡ ngỡ khi đi làm. Mỗi sinh viên ra trường đều phải thể hiện được khả năng xử lý tình huống thực tế, đúng quy trình và an toàn cho bệnh nhân”.

Theo thống kê của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, khoảng 70% sinh viên sau khi tốt nghiệp từ 1–2 năm có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Tỷ lệ này có được nhờ khả năng thích ứng nhanh và kỹ năng thực hành vững vàng mà sinh viên tích lũy trong suốt quá trình học.

Nhiều bệnh viện, cơ sở y tế cũng đánh giá sinh viên của trường có tác phong nghiêm túc, tuân thủ tốt quy trình chuyên môn và dễ hòa nhập với môi trường làm việc thực tế. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của phương thức đào tạo chú trọng thực hành, giúp sinh viên tự tin đảm nhận công việc ngay khi ra trường.

bqbht_br_z7286607633676-d71899eb9fe3647d417be4c41221eb78.jpg
Sinh viên thường xuyên được sắp xếp đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để học hỏi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Thầy Trần Chiến Thắng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định đào tạo thực hành là ưu tiên số một và xem đó là nền tảng đảm bảo chất lượng đầu ra. Sinh viên phải được tiếp cận với môi trường gần nhất với thực tế công việc, từ mô hình mô phỏng đến thực tập tại bệnh viện, để khi ra trường có thể bắt nhịp ngay, không bỡ ngỡ. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cơ sở thực tập, tăng cường hợp tác với các bệnh viện tuyến tỉnh và cơ sở, đồng thời đầu tư thêm các phòng mô phỏng tích hợp.

Chúng tôi cũng đặt mục tiêu nâng cao chuẩn giảng viên nhằm đảm bảo mỗi giờ học đều là một giờ “rèn nghề” thực chất. Nhà trường hướng đến đào tạo đội ngũ nhân lực y tế không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có bản lĩnh, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành".

Hướng đi chú trọng thực hành đã và đang tạo nên dấu ấn đặc trưng cho Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Với lộ trình đầu tư lâu dài, sự cập nhật liên tục về chương trình và trang thiết bị, cùng tinh thần đổi mới trong phương pháp giảng dạy, nhà trường kỳ vọng đào tạo ra đội ngũ nhân lực y tế vừa giỏi chuyên môn, vừa giàu trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và ngành y tế.

Video: Hoạt động thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.